Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Làm tốt công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động

Thứ Sáu, 14/12/2018 | 15:58

Được sự quan tâm chỉ đạo của Sở LĐ-TB&XH cùng với sự phối hợp tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, năm 2018, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền chính sách lao động - việc làm, dạy nghề, đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Qua đó đã góp phần thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội và giảm nghèo của địa phương.

Quang cảnh buổi tư vấn, giải quyết việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với các Hội, đoàn thể tổ chức.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn người lao động các thủ tục đăng ký tìm kiếm việc làm. Ảnh: H.L

TƯ VẤN, GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM ĐẠT HIỆU QUẢ

Với vai trò là “cầu nối” giữa các doanh nghiệp và NLĐ, trong năm 2018, Trung tâm DVVL tỉnh đã triển khai đa dạng các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tháng cũng như các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nhằm giúp người sử dụng lao động và NLĐ có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, tiến tới thỏa ước lao động việc làm. Cụ thể là Trung tâm đã phối hợp với các Hội, đoàn thể tổ chức 37 phiên giao dịch việc làm, có 3.589 lượt NLĐ và 39 lượt đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp, 1.049 lượt đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng ủy thác.

Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL tỉnh còn phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH, Huyện đoàn, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tư vấn tại 13 cụm xã, phường, thị trấn trong tỉnh cho 277 NLĐ có nhu cầu tìm việc làm trong, ngoài tỉnh và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tổ chức 4 cuộc tuyên truyền thông qua hình thức phát thanh lưu động tại các địa phương trong tỉnh; phát 11.300 tờ rơi thông tin thị trường lao động, chính sách BHTN; phát 435 quyển sổ tay tuyên truyền về chính sách BHTN đến các phòng LĐ-TB&XH, các công ty, doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động và NLĐ, 112 cuốn sách Chỉ mục các quy định pháp luật về BHTN và sổ hướng dẫn nghiệp vụ về BHTN; đăng 60 thông tin thị trường lao động lên website của Trung tâm… Kết quả, trong năm 2018, Trung tâm đã tổ chức tư vấn cho 47.910 lượt người về các chính sách lao động việc làm, đào tạo nghề và BHTN, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2017; giới thiệu việc làm cho 24.564 lao động. Trong đó, giới thiệu việc làm tại Trung tâm cho 292 lao động và tại các điểm giao dịch việc làm là 24.272 lao động. Song song với các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, trong năm 2018, Trung tâm còn chú trọng đến công tác hỗ trợ dạy nghề, đặc biệt là quan tâm đến NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh về hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2018, Trung tâm DVVL tỉnh đã chủ động phối hợp với các địa phương tư vấn, giải đáp thắc mắc, vận động NLĐ tham gia xuất khẩu lao động. Và ký kết hợp đồng cung ứng lao động với 14 công ty được cấp phép đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC THÔNG TIN - TUYÊN TRUYỀN

Với chỉ tiêu trong năm 2019 sẽ tư vấn 30.000 người, giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh 18.000 người, đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là 300 người, Trung tâm DVVL tỉnh tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm, đó là tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách lao động - việc làm, xuất khẩu lao động một cách sâu rộng đến nhân dân và NLĐ trong tỉnh bằng nhiều hình thức như: duy trì thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên đăng tải thông tin tuyên truyền trên website việc làm của Trung tâm và cung cấp thông tin thị trường lao động cho các điểm giao dịch việc làm ít nhất 4 lần/tháng, phát tờ rơi, treo pa-nô, áp-phích, lắp đặt bảng thông tin tuyên truyền… Đồng thời, phối hợp với các địa phương đến từng địa bàn khóm, ấp tuyên truyền, phát động, quảng bá các chính sách dành cho NLĐ để người dân nắm rõ các chính sách hỗ trợ về lao động - việc làm của Nhà nước.

Cùng với đó, Trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh về việc phê chuẩn Đề án hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018 - 2020 nhằm hỗ trợ kịp thời cho NLĐ, đặc biệt là lao động hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số, thân nhân người có công với cách mạng, lao động bị thu hồi đất nông nghiệp. Thực hiện ký kết hợp đồng với các công ty uy tín được cấp phép đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, tập trung chủ yếu cung ứng đưa lao động đi làm việc ở các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận đăng ký và hoàn thiện hồ sơ hưởng BHTN cho NLĐ; lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp có uy tín, những đơn hàng xuất khẩu lao động ổn định và các cơ sở đào tạo nghề chất lượng để giới thiệu cho NLĐ đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, khai thác triệt để và ứng dụng có hiệu quả “Phần mềm BHTN” trong chuyên môn nghiệp vụ để tiết kiệm thời gian, xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả; tiếp tục phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Bạc Liêu thực hiện tốt công tác chi trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ qua thẻ ATM và chi bằng tiền mặt tại các Bưu cục huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm là một trong những giải pháp giúp NLĐ có thu nhập, từng bước cải thiện cuộc sống, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Vì vậy, ngoài vai trò của Trung tâm DVVL tỉnh thì cần có sự nhập cuộc chung tay của các cấp, các ngành để bài toán việc làm cho NLĐ ngày càng đạt hiệu quả, nhất là lao động nông thôn.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.