Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Hoàn thành vượt chỉ tiêu năm 2022

Thứ Tư, 21/12/2022 | 16:29

Ngay khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã chủ động triển khai các kế hoạch, giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển thị trường lao động (TTLĐ), kết nối cung cầu lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm 2022 với nhiều chỉ tiêu vượt so với kế hoạch đề ra.

Các doanh nghiệp xuất khẩu lao động tham gia Hội nghị giao ước đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

“Cầu nối” gắn kết cung - cầu lao động

Với nhiệm vụ tư vấn chính sách, pháp luật về việc làm, học nghề; giới thiệu việc làm cho người lao động (NLĐ), cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động; khai thác thông tin TTLĐ; phân tích, dự báo và cung cấp thông tin TTLĐ; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật; hỗ trợ NLĐ tìm được việc làm thích hợp, thời gian qua, Trung tâm DVVL tỉnh đã đổi mới phương pháp làm việc, đa dạng các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ. Trong đó, tổ chức các hoạt động tuyên truyền với hình thức đa dạng như: duy trì phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên đăng tải thông tin tuyên truyền trên website việc làm của Trung tâm và cung cấp thông tin TTLĐ cho các điểm giao dịch việc làm, phát tờ rơi, treo pa-nô, áp-phích, lắp đặt bảng thông tin tuyên truyền… Song song đó, phối hợp với địa phương đến từng địa bàn khóm, ấp tuyên truyền, phát động, quảng bá các chính sách dành cho NLĐ để họ nắm rõ chủ trương của Nhà nước, các chính sách hỗ trợ về lao động - việc làm.

Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, các tổ chức đoàn thể để tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và kết nối đầu ra cho NLĐ sau đào tạo; tích cực liên hệ, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động địa phương. Đồng thời, tích cực tìm hiểu, nghiên cứu thông tin về TTLĐ trong và ngoài nước để cung cấp cho NLĐ. Song song đó, nhằm giúp NLĐ giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí đi lại, Trung tâm DVVL tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp và NLĐ có thể chủ động đăng ký thông tin tuyển dụng, ứng tuyển ở mọi nơi, mọi lúc qua hệ thống Internet, qua điện thoại. Khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, Trung tâm sẽ liên hệ với NLĐ; các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm đều được triển khai miễn phí, tạo thuận lợi cho NLĐ có cơ hội tìm được việc làm.

Kết quả, năm 2022, Trung tâm đã tổ chức tư vấn cho trên 48.000 lượt người về các chính sách lao động - việc làm, đào tạo nghề và bảo hiểm thất nghiệp, đạt 120% so với chỉ tiêu kế hoạch; tổ chức 27 phiên giao dịch việc làm với gần 3.500 lượt lao động tham gia tìm hiểu, trên 1.340 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, đạt 100% kế hoạch năm; giải quyết việc làm cho gần 19.720 lao động, đạt trên 106% kế hoạch.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: T.T

Xuất khẩu lao động có sự chuyển biến tích cực

Năm 2022, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát tốt, vì vậy công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cũng có những chuyển biến tích cực so với năm 2021. Trong năm, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về TTLĐ nước ngoài, Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh Bạc Liêu quy định chính sách hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức thành công Hội nghị giao ước thực hiện công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với sự tham dự của lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và đại diện 14 doanh nghiệp xuất khẩu lao động. Năm vừa qua, đã có 324 lao động xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài, đạt 108% và hiện còn trên 100 lao động đã hoàn thành các thủ tục đang chờ xuất cảnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Trung tâm DVVL tỉnh cũng đã chủ động xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cùng các giải pháp thiết thực cho năm 2023. Trong đó, tiếp tục chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn định hướng nghề nghiệp và việc làm cho học sinh THPT, nhất là học sinh khối 12. Đồng thời, tranh thủ các nguồn lực để tăng cường đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa hệ thống thông tin TTLĐ, góp phần hình thành sàn giao dịch việc làm trực truyến. Tăng cường công tác thu thập thông tin TTLĐ, cập nhật kịp thời vào cơ sở dữ liệu người tìm việc - việc tìm người, làm cơ sở cho việc cung cấp, phân tích, dự báo thị trường lao động, phục vụ tốt công tác tư vấn, kết nối việc làm trong nước, ngoài nước của Trung tâm nói riêng, của tỉnh nói chung.

Đối với công tác xuất khẩu lao động, để có nguồn lao động đáp ứng nhu cầu tuyển dụng tăng cao của các nước sau dịch bệnh, ngay từ bây giờ, theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở LĐ-TB&XH, các phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực phối hợp với Trung tâm DVVL tỉnh trong công tác tư vấn, tuyển chọn nguồn lao động… để có đủ điều kiện, sẵn sàng tham gia dự thi và dự tuyển vào các đơn hàng tốt, thu nhập cao. Dự kiến năm 2023, Trung tâm sẽ tổ chức 20 sàn giao dịch việc làm; tư vấn việc làm cho 40.000 lượt người; phấn đấu đưa 300 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.