Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Hiệu quả từ công tác tư vấn, giải quyết việc làm

Thứ Sáu, 13/12/2019 | 15:41

Năm 2019, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã triển khai đa dạng các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng… Qua đó đã kết nối việc làm cho nhiều lao động có nhu cầu tìm việc, góp phần đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm của địa phương, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân.

Cán bộ Trung tâm DVVL tỉnh tiếp nhận, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ thất nghiệp.

NHỮNG CON SỐ TÍCH CỰC

Với vai trò là “cầu nối” giữa doanh nghiệp với NLĐ, trong năm 2019, Trung tâm DVVL tỉnh đã triển khai có hiệu quả các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh. Thông qua các phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 10 hàng tháng tổ chức ngay trung tâm và các phiên giao dịch việc làm lưu động, các cụm tư vấn, tổ chức tư vấn tập trung theo nhu cầu đã giúp người sử dụng lao động và NLĐ có cơ hội gặp gỡ, trực tiếp trao đổi các vấn đề liên quan đến chính sách, chế độ tiền lương… từ đó tiến tới thỏa thuận hợp đồng lao động một cách nhanh chóng. Cụ thể là đã tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm với tổng số 5.434 lượt người tham gia và 12 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp, 2.275 lượt doanh nghiệp ủy thác tuyển dụng, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch năm. Nhờ các phiên giao dịch việc làm mà trong năm 2019 đã giải quyết việc làm cho 24.572 lao động.

Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL tỉnh còn thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh về hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Số lao động xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài ước thực hiện năm 2019 là 350 lao động, đạt 116,67% so với kế hoạch năm, tăng 3,24% so với năm 2018.

Ngoài ra, trung tâm cũng đẩy mạnh hỗ trợ dạy nghề cho NLĐ. Từ đầu năm đến nay đã mở 3 lớp đào tạo tiếng Hàn cho 86 học viên; phối hợp với Công ty Haindeco tổ chức lớp đào tạo tiếng Nhật cơ bản và hướng dẫn kỹ năng phỏng vấn cho NLĐ. Đặc biệt là phối hợp với Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu, cao đẳng Nghề số 9 đào tạo nghề lái xe hạng B, C cho 31 lao động là đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Đồng thời, Trung tâm cũng luôn đảm bảo nhanh chóng, đúng quy trình trong công tác giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ thất nghiệp. Năm 2019 tiếp nhận 4.200 hồ sơ đăng ký hưởng TCTN, tăng 412 hồ sơ so với cùng kỳ năm trước (tăng 10,87%) và có quyết định hưởng TCTN là 4.050 hồ sơ, tăng 312 hồ sơ so với cùng kỳ năm trước (tăng 8,6%).

Cán bộ Trung tâm DVVL tỉnh hướng dẫn NLĐ các thủ tục đăng ký tìm kiếm việc làm. Ảnh: H.L

TẠO NGUỒN CUNG ỨNG LAO ĐỘNG

Để phát huy tốt hơn nữa hiệu quả công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động, thu thập thông tin thị trường lao động, tạo nguồn xuất khẩu lao động, đào tạo nghề, giải quyết các chính sách bảo hiểm cho NLĐ, Trung tâm DVVL tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2020. Cụ thể là tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách lao động - việc làm, xuất khẩu lao động một cách sâu rộng đến nhân dân và NLĐ trong tỉnh bằng nhiều hình thức như: Duy trì thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên đăng tải thông tin tuyên truyền trên website việc làm của trung tâm và cung cấp thông tin thị trường lao động cho các điểm giao dịch việc làm, phát tờ rơi, treo pa-nô, áp-phích, lắp đặt bảng thông tin tuyên truyền… Song song đó, phối hợp với địa phương đến từng địa bàn khóm, ấp tuyên truyền các chính sách dành cho NLĐ để người dân hiểu và nắm rõ chủ trương của Nhà nước, các chính sách hỗ trợ về lao động - việc làm. Quản lý, vận hành và cập nhật thông tin lên trang thông tin điện tử và cổng thông tin điện tử, đảm bảo trang thông tin điện tử hoạt động tốt, đáp ứng nhu cầu thông tin cho NLĐ. Đăng lên website về thông tin thị trường lao động ít nhất 48 lần/năm.

Mặt khác, Trung tâm sẽ phối hợp với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động trong và ngoài tỉnh để tuyển chọn lao động cung ứng cho các doanh nghiệp; thường xuyên cung cấp thông tin về thị trường lao động cho các điểm giao dịch việc làm tại xã, phường, thị trấn, các hội, đoàn thể, trường chuyên nghiệp, trường nghề trong tỉnh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm DVVL tỉnh trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tháng và các phiên lưu động, đặc biệt là tổ chức phiên giao dịch việc làm cấp tỉnh. Đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động thông qua các điểm giao dịch việc làm; duy trì thường xuyên việc cập nhật, cung cấp thông tin thị trường lao động để có những định hướng đúng cho việc đào tạo nâng cao nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh.

Xác định công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài là một trong những giải pháp hiệu quả để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vì vậy năm 2020, Trung tâm DVVL tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài cũng như lồng ghép các chính sách hỗ trợ để khuyến khích NLĐ tham gia. Đồng thời tăng cường bồi dưỡng kiến thức, đào tạo nghề và ngoại ngữ cho NLĐ. Tăng cường tìm kiếm và ký kết hợp đồng với các công ty có uy tín được cấp phép đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, tập trung chủ yếu cung ứng đưa lao động đi làm việc ở các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Phối hợp chặt chẽ với các công ty đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài nắm thời gian tổ chức sơ tuyển, khám sức khỏe và khai giảng lớp học; tình hình lao động học tập và rèn luyện tại công ty, nắm thời gian dự kiến xuất cảnh và xuất cảnh để chủ động tư vấn, hướng dẫn, động viên và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.