Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023

Thứ Sáu, 24/11/2023 | 17:14

Năm 2023, trong tâm thế cùng tỉnh nỗ lực khôi phục “hậu” đại dịch COVID-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã chủ động triển khai các kế hoạch, giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển thị trường lao động (TTLĐ) cả trong lẫn ngoài nước. Đặc biệt, với việc đa dạng các kênh kết nối, công tác giới thiệu việc làm cho người lao động (NLĐ) đã giúp Trung tâm DVVL tỉnh thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, TP. Bạc Liêu và huyện Yeongdong (tỉnh Chungcheong Bắc, Hàn Quốc) tại lễ Ký thỏa thuận hợp tác tạo nguồn lao động.

Hiện đại hóa thông tin, tuyên truyền

Xác định lĩnh vực tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, ngay từ đầu năm, Ban Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh đã triển khai sớm kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tập thể, cá nhân nhằm tạo sự chủ động, trách nhiệm. Trung tâm đã tập trung khai thác thông tin TTLĐ, qua đó phân tích, dự báo để cung cấp thông tin TTLĐ một cách chính xác nhất. Đồng thời, việc đổi mới, hiện đại hóa công tác thông tin, tuyên truyền cũng đã mang lại những hiệu quả khả quan. Cụ thể, trong năm Trung tâm đã cung cấp trên 4.600 thông tin TTLĐ cho các điểm giao dịch việc làm xã, phường, thị trấn, Phòng LĐ-TB&XH, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã.

Rất nhiều hình thức đa dạng tuyên truyền, thông tin được áp dụng hiệu quả như: duy trì phối hợp tuyên truyền trên báo, đài địa phương; đăng tải thông tin tuyên truyền trên website việc làm của Trung tâm và cung cấp thông tin TTLĐ cho các điểm giao dịch việc làm, phát tờ rơi, treo pa-nô, áp-phích, lắp đặt bảng thông tin tuyên truyền… Đặc biệt, năm nay Trung tâm DVVL tỉnh cũng đã tham mưu phối hợp tổ chức Ngày hội việc làm cấp tỉnh, qua đó huy động gần 700 đoàn viên - thanh niên, NLĐ tham gia, có 16 gian hàng của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký tuyển dụng trực tiếp và 20 doanh nghiệp ủy thác tuyển dụng với hơn 570 vị trí việc làm trống.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn các doanh nghiệp, địa phương ký thương thảo đưa người lao động Bạc Liêu đi làm việc ở nước ngoài. Ảnh: T.T

Những kết quả nổi bật

Có thể khẳng định thời gian qua, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm DVVL tỉnh đã nỗ lực rất nhiều với mục tiêu phải phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm và quyết tâm thực hiện từ đạt đến vượt chỉ tiêu được giao đã tạo được động lực lớn để có được những thành quả nổi bật. Tiêu biểu như năm qua, Trung tâm đã giải quyết việc làm trong nước cho trên 21.150 lao động, đạt 114% kế hoạch năm.

Song song đó, công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cũng có những chuyển biến vượt bậc. Trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về TTLĐ nước ngoài, Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh Bạc Liêu quy định chính sách hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Trung tâm đã ký kết lại 16 hợp đồng, ký mới 3 hợp đồng và đang thương thảo ký lại 3 hợp đồng cung ứng lao động với 22 công ty đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Cũng trong năm 2023, có 310 lao động đăng ký đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; có 468 lao động đã xuất cảnh, đạt 156% so với kế hoạch năm, tăng trên 33% so với cùng kỳ năm 2022.

Đặc biệt, năm nay Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác về phái cử và tiếp nhận lao động đi làm việc thời vụ tại huyện Yeongdong (tỉnh Chungcheong Bắc, Hàn Quốc). Được biết, điều kiện tuyển cử và tiếp nhận lao động được áp dụng cho lao động nam, nữ từ độ tuổi 25 - 50; mỗi năm sẽ tuyển từ 30 - 100 lao động, công việc thời vụ trong khoảng 90 ngày hoặc 5 tháng. Mức lương tối thiểu được áp dụng cho lao động là 9.620 won/giờ (tương đương khoảng 175.000 đồng/giờ). Như vậy, mỗi ngày lao động làm đủ 8 tiếng sẽ nhận được mức thù lao khoảng 1,4 triệu đồng…

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.