Giảm nghèo - Việc làm

Tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu lao động

Thứ Tư, 22/04/2020 | 16:10

Xác định công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) là hướng giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững, Bạc Liêu đã và đang đẩy mạnh hoạt động này với những giải pháp hiệu quả. Đặc biệt, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các địa phương, ban ngành, đoàn thể, các ngân hàng… nhằm thực hiện đạt mục tiêu mà Nghị quyết 17 “về phê chuẩn Đề án hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018 - 2020” của HĐND tỉnh đã ban hành.

Cơ hội cho NLĐ

Theo mục tiêu của Nghị quyết 17 thì năm 2020, Bạc Liêu phấn đấu đưa 300 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Nghị quyết 17 cũng mang đến cơ hội để NLĐ thuộc các diện: hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, thân nhân người có công với cách mạng, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp và các đối tượng khác có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài có thể dễ dàng tiếp cận những chính sách ưu đãi của địa phương nhằm thực hiện khát vọng thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống thông qua con đường XKLĐ.

Các đối tượng lao động trên sẽ được hỗ trợ chi phí không hoàn lại và hỗ trợ cho vay vốn. Đối với việc hỗ trợ chi phí không hoàn lại thì NLĐ được hỗ trợ các chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, kiến thức cần thiết, chi phí làm hộ chiếu, khám sức khỏe… theo quy định. Đối với hình thức hỗ trợ cho vay chi phí xuất cảnh thì các đối tượng lao động có nhu cầu vay vốn sẽ được hỗ trợ vay tối đa 100% chi phí xuất cảnh theo hợp đồng gồm: lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, thân nhân người có công với cách mạng, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; ngoài ra, còn có một số đối tượng khác vẫn được hỗ trợ vay vốn nếu có nhu cầu.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng triển khai Kế hoạch 16 ngày 17/2/2020 nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 17 với mục tiêu cụ thể. Bên cạnh việc phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho từng huyện, thị xã, thành phố thì UBND tỉnh chú trọng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền đối với công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, xem đây là chỉ tiêu đánh giá phân loại tổ chức Đảng hàng năm.

Các đơn vị có chức năng đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cần liên kết với Trung tâm Dịch vụ việc làm, các cơ sở dạy nghề để đào tạo nghề sát với thực tế công việc của phía đối tác nước ngoài yêu cầu. UBND tỉnh cũng yêu cầu việc đào tạo cần được áp dụng cả trước khi tuyển và sau khi trúng tuyển để NLĐ có thể nhanh chóng tiếp cận với công việc mới khi sang nước ngoài làm việc.

Người lao động trực tiếp đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để được tư vấn. Ảnh: H.L

Chú trọng công tác tuyên truyền

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên công tác XKLĐ của tỉnh từ đầu năm đến nay cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, nhất là tiến độ xuất cảnh đi làm việc tại các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản chậm hơn so với dự kiến. Cụ thể, số lao động xuất cảnh từ đầu năm đến nay chỉ 23 người; số lao động chờ xuất cảnh là 75 người, trong đó thị trường Nhật Bản có 53 người, Hàn Quốc: 21 người và Đài Loan: 1 người.

Để không ảnh hưởng đến mục tiêu XKLĐ của năm, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương, ngành chức năng chủ động các biện pháp đẩy mạnh công tác này. Trong đó chú trọng hàng đầu là công tác tuyên truyền, tư vấn, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác động tích cực của công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, bản tin, phóng sự... để công tác tuyên truyền thêm phong phú. Đồng thời, MTTQ và các hội, đoàn thể các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tư vấn đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho đoàn viên - thanh niên, hội viên và con em cựu chiến binh tại địa phương. Riêng Trung tâm Dịch vụ việc làm thì tiếp tục xây dựng và duy trì mối liên hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp, đơn vi có chức năng đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tham gia tuyển chọn lao động địa phương và tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Từ sự quan tâm sâu sát của tỉnh cùng với quyết tâm cao độ của các sở, ban, ngành và địa phương, tin chắc rằng công tác XKLĐ sẽ có sự khởi sắc, người dân khó khăn trong tỉnh có nhiều cơ hội thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.