Giảm nghèo - Việc làm

Tăng cường kết nối doanh nghiệp với người lao động

Thứ Tư, 29/03/2023 | 16:38

Nhằm giúp người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp gắn kết với nhau, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh - trực thuộc Sở LĐ-TB&XH đã chú trọng tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và NLĐ. Thông qua nhiều hình thức đa dạng như: tư vấn trực tiếp, trực tuyến; triển khai sàn giao dịch việc làm định kỳ; phối hợp tổ chức Ngày hội việc làm…, ngành chức năng đã bắc nhịp cầu, giúp doanh nghiệp giải “cơn khát” lao động, đồng thời hỗ trợ NLĐ có được việc làm ổn định.

Ngành chức năng, địa phương và doanh nghiệp ký Biên bản giao kết thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Nhận định chính xác thị trường lao động

Bằng nhiều hình thức, từ thu thập thông tin trên các kênh truyền thông đến việc liên hệ, trao đổi thường xuyên với tỉnh bạn, các doanh nghiệp, thậm chí là cả NLĐ đang làm việc ở các doanh nghiệp, Trung tâm DVVL tỉnh đã có những đánh giá, nhận định về TTLĐ một cách chính xác nhất. Từ đó, Trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ rất hiệu quả.

Đơn cử như sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát, các doanh nghiệp khôi phục lại việc sản xuất - kinh doanh, thị trường cần nhiều nhất là lao động phổ thông, rồi đến lao động có trình độ sơ cấp, còn nhu cầu lao động trung cấp và cao đẳng chỉ chiếm khoảng trên 16%. Nhu cầu tuyển dụng chủ yếu tập trung vào các ngành thuộc lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, may mặc, lao động phổ thông, lắp ráp linh kiện điện tử, chế biến thủy sản, marketing… Sau khi có những phân tích, đánh giá này, ngành chức năng đã thông tin về các địa phương, đơn vị để triển khai kế hoạch tuyên truyền, tư vấn cụ thể.

Với việc đang sở hữu nguồn lao động dồi dào, trẻ trung, được đào tạo nghề ở mọi cấp bậc, Bạc Liêu đã đưa ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 94.000 lao động trong giai đoạn 2021 - 2025, bình quân hằng năm giải quyết 18.800 lao động, trong đó mỗi năm đưa 300 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tất cả 100% NLĐ đến Trung tâm DVVL tỉnh đều được tư vấn về chính sách, việc làm và học nghề; trên 70% số NLĐ được giới thiệu tìm được việc làm phù hợp, nâng tỷ lệ lao động được giải quyết việc làm qua hệ thống Trung tâm lên 35%. Để hoàn thành đạt và vượt mục tiêu này, ngành chức năng đã chủ động xây dựng các giải pháp, trong đó vẫn tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, tư vấn, đặc biệt là tăng cường kết nối doanh nghiệp với NLĐ bằng nhiều hình thức lồng ghép ở các buổi sinh hoạt hội, đoàn thể, khu dân cư, tư vấn nhóm, vận động người dân, lao động tham gia sàn giao dịch việc làm, đến hoặc có thể gọi điện, trao đổi trực tuyến với cán bộ tư vấn của Trung tâm DVVL tỉnh, Phòng Lao động huyện…

Ngày hội việc làm do Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Tỉnh đoàn Bạc Liêu tổ chức. Ảnh: T.T

Đa dạng hóa các hình thức tư vấn, kết nối

Chỉ tiêu việc làm cũng là một trong những tiêu chí của chủ trương giảm nghèo bền vững giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, ngành LĐ-TB&XH đã chỉ đạo đơn vị chức năng trực thuộc, đồng thời phối hợp với các địa phương, đơn vị triển khai các hoạt động thiết thực. Tiêu biểu như việc tổ chức Hội nghị chuyên đề Giáo dục - Nghề nghiệp - Việc làm - Đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tại hội nghị, đã có gần 10 ý kiến tham luận, thảo luận để bàn giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn mà địa phương đã và đang vướng phải. Đặc biệt, các giải pháp cũng đều hướng đến mục tiêu đào tạo nghề, giới thiệu việc làm phải hết sức hiệu quả, bền vững, không chạy theo thành tích số lượng như thời gian qua.

Song song đó, Sở LĐ-TB&XH cũng đã tổ chức sơ kết 9 tháng thực hiện Biên bản giao kết thực hiện công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh giữa 3 bên gồm: Sở LĐ-TB&XH; đại diện UBND các huyện, thị xã, thành phố và đại diện các công ty đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Kết quả sau khi triển khai Biên bản giao kết, Bạc Liêu đã thực hiện vượt chỉ tiêu xuất khẩu lao động (350 lao động đã xuất cảnh). Tiếp tục phát huy kết quả này, Sở LĐ-TB&XH đã tiếp tục ký Biên bản giao kết với 4 doanh nghiệp, nâng tổng số công ty đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tham gia giao kết tại Bạc Liêu là 18 đơn vị.

Đặc biệt mới đây, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Tỉnh đoàn Bạc Liêu tổ chức Ngày hội việc làm với chủ đề: “Kết nối doanh nghiệp hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho học sinh - sinh viên, đoàn viên - thanh niên và NLĐ”. Tham dự Ngày hội có 8 doanh nghiệp tuyển dụng lao động trong nước, 14 doanh nghiệp tuyển dụng lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Ngoài ra, còn có các cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm DVVL tỉnh Bạc Liêu, Trung tâm DVVL các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Ninh Thuận, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai.

Bà Trần Yến Hòa - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: Bạc Liêu đang sở hữu một đội ngũ lao động dồi dào. Tuy nhiên, số lao động có được việc làm ổn định chưa nhiều, tình trạng thất nghiệp, nhảy việc vẫn còn cao, đặc biệt là nhiều lao động dù được đào tạo, có chứng chỉ nghề nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Do đó, việc kết nối doanh nghiệp với NLĐ không chỉ tạo điều kiện để NLĐ có được việc làm mà còn biết được nhu cầu của TTLĐ đối với tay nghề, trình độ của lao động. Từ đó NLĐ thì có kế hoạch học tập, còn ngành chức năng, địa phương thì có kế hoạch đào tạo nghề thiết thực, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Hy vọng rằng, giải pháp này sẽ giúp công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm của tỉnh ngày càng tốt hơn, tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho NLĐ. Đặc biệt là góp phần trong thực hiện công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững của địa phương…

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.