Giảm nghèo - Việc làm

San sẻ khó khăn với người lao động vì dịch COVID-19

Thứ Hai, 30/03/2020 | 15:58

Do tác động của dịch COVID-19, số lao động (LĐ) thất nghiệp ở Bạc Liêu tính đến thời điểm này đã gần 1.150 người. Tuy nhiên, theo nhận định của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thì con số này sẽ còn tiếp tục tăng. Để san sẻ khó khăn với người LĐ thất nghiệp, trung tâm đã và đang nỗ lực nhằm giải quyết nhanh các thủ tục trợ cấp thất nghiệp, vừa tranh thủ tìm việc làm mới cho LĐ.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Ảnh: T.T

Theo ngành chức năng, sự gia tăng đột biến về số lượng LĐ nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong quý 1 ở Bạc Liêu là do tháng 1 năm nay trùng ngay dịp tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, lý do quan trọng nhất là sau tết thì tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát, dẫn đến doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, cắt giảm nhân sự nên số lượng người LĐ thất nghiệp tăng cao. Nếu trước đây, mỗi ngày Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh giải quyết từ 15 - 20 hồ sơ BHTN thì hiện nay đã tăng lên đến gần 30 hồ sơ. Cá biệt, có những ngày trung tâm phải giải quyết gần 50 hồ sơ.

Do ảnh hưởng từ tình hình dịch bệnh, thời gian này trung tâm tạm ngưng các hoạt động giới thiệu việc làm và xuất khẩu LĐ ra nước ngoài. Đồng thời, các hoạt động tuyên truyền và các điểm giao dịch việc làm trên địa bàn tỉnh cũng đang tạm dừng mọi hoạt động. Hiện nay, trung tâm chủ động đề ra các biện pháp ứng phó nhằm hoàn thành nhiệm vụ mà tỉnh đề ra trong năm 2020, đồng thời kịp thời giải quyết hồ sơ BHTN cho LĐ nếu trường hợp gia tăng đột biến.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết: “Dự báo, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh hoặc tạm ngưng hoạt động nên tình trạng này còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Để tránh tập trung đông người nhằm phòng chống dịch, trung tâm đã tạm ngưng tổ chức các phiên giao dịch việc làm. Thay vào đó là thực hiện công tác tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và giới thiệu việc làm cho người LĐ thông qua các hình thức như gặp gỡ trực tiếp tại trung tâm với việc chia nhỏ các nhóm LĐ; qua trang thông tin điện tử, điện thoại và mạng xã hội…”.

Đàm Nguyễn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.