Giảm nghèo - Việc làm

Mô hình “Đan giỏ nhựa” tạo việc làm ổn định cho phụ nữ nông thôn

Thứ Hai, 12/12/2022 | 15:31

Ban đầu chỉ có lác đác vài hội viên, đến nay, mô hình “Đan giỏ nhựa”của Hội LHPN huyện Hồng Dân đã thu hút trên 2.500 hội viên, phụ nữ tham gia. Công việc đan giỏ nhựa khá đơn giản, có thể làm tại nhà, tiền công hợp lý, do đó mô hình này đã và đang giúp nhiều hội viên phụ nữ có thu nhập ổn định, cải thiện đời sống.

Phụ nữ xã Ninh Quới A (huyện Hồng Dân) đan giỏ nhựa lúc nông nhàn. Ảnh: T.L

Theo Hội LHPN huyện Hồng Dân, để có thu nhập chăm lo cho gia đình, nhiều phụ nữ phải vất vả mưu sinh với nhiều công việc nặng nhọc hoặc ly hương. Do đó, Hội LHPN huyện đã phối hợp, liên kết với cơ sở Nhựa - Lục bình Ngọc Diễm mở nhiều lớp dạy nghề. Sau khi thành thạo nghề, cơ sở Nhựa - Lục bình  Ngọc Diễm giao hàng cho chị em gia công giỏ nhựa, giúp chị em có nguồn thu nhập ổn định ngay tại quê nhà từ 50.000 - 120.000 đồng/ngày.

Chỉ sau vài tháng được tham gia lớp đào tạo nghề đan giỏ nhựa, đến nay, bà Phạm Thị Nêm (ấp Ninh Chài, xã Ninh Quới A) có nguồn thu nhập ổn định từ 1,5 - 3 triệu đồng/tháng. Bà Nêm chia sẻ: “Nghề đan rất thoải mái, không bị khống chế về thời gian, độ tuổi, ai cũng có thể làm để kiếm thêm thu nhập”.

“Phần lớn hội viên phụ nữ làm nghề nông, làm thuê, mua bán nhỏ và số lao động nhàn rỗi cũng còn nhiều nên mô hình đan gia công giỏ nhựa đang được nhiều chị em tham gia. Hiện, sản phẩm làm ra không đủ giao cho các cơ sở, đơn hàng cứ liên tục tăng. Hướng tới, Hội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình để giúp hội viên, phụ nữ có việc làm ổn định, cuộc sống phát triển hơn”,  bà Võ Ngọc Hiền - Chủ tịch Hội LHPN huyện Hồng Dân, cho biết.

Hiện nay, một bộ phận nông dân huyện Hồng Dân sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, đời sống còn khó khăn… Do vậy, công tác đào tạo nghề để giải quyết việc làm được xem là một trong những giải pháp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, hiệu quả của mô hình “Đan giỏ nhựa” là minh chứng khi đã góp phần giải quyết việc làm cho số lượng lớn lao động nông thôn và thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.