Giảm nghèo - Việc làm

Khởi sắc thị trường lao động

Thứ Tư, 15/05/2024 | 15:50

Những tháng đầu năm 2024, nhu cầu tuyển dụng lao động của nhiều doanh nghiệp cả trong lẫn ngoài tỉnh tăng cao. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng bởi các doanh nghiệp đã dần phục hồi sản xuất -  kinh doanh, góp phần giúp thị trường lao động, việc làm thêm khởi sắc.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm tại huyện Hồng Dân.

Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng trên 650 lao động của 56 công ty, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh. Các doanh nghiệp trong tỉnh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có nhu cầu tuyển dụng lao động từ 18 - 45 tuổi, mức thu nhập trung bình từ 5 - 8 triệu đồng/tháng (chưa tính tăng ca). Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng đặt vấn đề tuyển dụng hàng chục nhân viên lao động (yêu cầu trình độ và kinh nghiệm) cho các bộ phận, như: chủ quản hiện trường, phiên dịch; tổ trưởng; ca trưởng; chủ nhiệm xưởng… Công ty có đầy đủ các chế độ, phúc lợi cho công nhân, lao động như tham gia bảo hiểm xã hội, nghỉ phép năm, phát thưởng vào các dịp lễ, tết, tổ chức sinh nhật hằng tháng, khám sức khỏe định kỳ.

Chỉ hơn 4 tháng đầu năm, ngành chức năng đã tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm trong nước cho trên 9.330 lao động (trong đó giải quyết việc làm trong tỉnh gần 1.960 người và ngoài tỉnh trên 7.370 người), đạt 50,44% kế hoạch năm. Theo Trung tâm DVVL tỉnh, thị trường lao động những tháng đầu năm 2024 cơ bản ổn định và có tín hiệu khởi sắc khi các doanh nghiệp đã ổn định sản xuất và tìm được đơn hàng mới. Một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, cơ khí, chế biến, may mặc… tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Nhiều doanh nghiệp đã chú trọng đến vấn đề lương, thưởng và các chính sách đãi ngộ để thu hút lao động vào làm việc. Đặc biệt, ở một số công ty, lao động có thể nộp hồ sơ qua thư điện tử, sau khi kiểm tra, đại diện doanh nghiệp sẽ liên lạc phỏng vấn trực tuyến và chỉ gặp trực tiếp khi có quyết định tuyển dụng.

Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn việc làm cho người lao động. Ảnh: T.T

Tăng cường kết nối, hỗ trợ lao động

Để đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động, giúp doanh nghiệp tuyển dụng được lao động, người lao động (NLĐ) tìm được việc làm phù hợp, Trung tâm DVVL tỉnh đã củng cố mạng lưới tư vấn, giới thiệu việc làm tại các địa phương; tích cực liên hệ, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ. Cụ thể, Trung tâm đã phối hợp tổ chức 5 phiên giao dịch việc làm lưu động tại TX. Giá Rai và các huyện: Hòa Bình, Phước Long, Vĩnh Lợi, Đông Hải. Kết quả, có tổng số 500 lượt người tham gia, phát 500 tờ rơi thông tin thị trường lao động, có 250 lượt doanh nghiệp ủy thác tuyển dụng. Ngoài ra, tại phiên giao dịch việc làm định kỳ tại Trung tâm cũng có 240 lượt người tham gia và có 148 lượt doanh nghiệp ủy thác tuyển dụng.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn chủ động liên hệ, làm việc với các doanh nghiệp mới thành lập và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn để ký kết chương trình hợp tác và hợp đồng tuyên truyền, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp. Tăng cường cập nhật thông tin tuyển dụng trên các trang website, mạng xã hội để NLĐ tìm kiếm việc làm phù hợp; tuyên truyền sâu rộng chính sách lao động, việc làm đến Nhân dân và NLĐ…

Sự khởi sắc của thị trường lao động cho thấy được tín hiệu rất phấn khởi của sự phục hồi kinh tế nước ta, nhưng vui nhất vẫn là NLĐ có việc làm phù hợp, thu nhập ổn định, đời sống ngày càng được nâng cao.

Đàm Nguyễn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.