Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Vĩnh Lợi: Tập trung cho công tác giảm nghèo bền vững

Thứ Sáu, 28/06/2019 | 16:34

Năm 2019, huyện Vĩnh Lợi phấn đấu giảm trên 500 hộ nghèo, kéo tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 1,99%. Để đạt mục tiêu này, huyện chỉ đạo các ban ngành, đơn vị tập trung triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển hạ tầng các vùng khó khăn, đỡ đầu hộ nghèo, nâng cao mức sống, giúp người nghèo có điều kiện tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản…

Phát huy công tác đỡ đầu hộ nghèo

Phong trào đỡ đầu hộ nghèo là một trong những điểm sáng của công tác giảm nghèo của tỉnh nói chung, huyện Vĩnh Lợi nói riêng. Chính vì vậy, trong quá trình thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện Vĩnh Lợi đã tiếp tục duy trì, phát huy, nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả trong công tác đỡ đầu hộ nghèo của các đơn vị, cơ quan, tổ chức đoàn thể… Theo kế hoạch năm 2019, toàn huyện có 502 hộ nghèo được đỡ đầu, đến thời điểm này đã có 493 hộ được nhận vốn, phương tiện sản xuất, sự hỗ trợ từ các đơn vị nhận đỡ đầu với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Riêng 9 hộ còn lại, qua khảo sát thực tế thì khó khăn nhất của các hộ này chính là nhà ở. Do đó, huyện đã triển khai vận động mọi nguồn lực giúp các hộ này “an cư” nhằm tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên.

Đại diện Ngân hàng Phát triển và Đầu tư - chi nhánh tỉnh Bạc Liêu hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo xã Châu Hưng A. Ảnh: M.Đ

Khi tham gia đỡ đầu, hầu hết các đơn vị đã tìm hiểu nguyện vọng của hộ nghèo, đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm và có những giải pháp giúp đỡ thiết thực. Những hộ được giúp đỡ thì nỗ lực tăng gia sản xuất, từng bước cải thiện đời sống. Ngoài lồng ghép và huy động các nguốn vốn hỗ trợ, những đơn vị nhận đỡ đầu còn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý chí thoát nghèo và giúp bà con sử dụng nguồn vốn đúng mục đích.

Giải pháp cho giảm nghèo bền vững

Để thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo, tạo cơ hội cho hộ nghèo có thêm điều kiện phát triển kinh tế, huyện Vĩnh Lợi đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Đó là gắn công tác giảm nghèo bền vững với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở từng đơn vị; lồng ghép các đề án, dự án cụ thể để thống nhất trong tổ chức quản lý, phân bổ nguồn lực đầu tư; xây dựng nhiều công trình hạ tầng đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh.

Từ đầu năm đến nay, Vĩnh Lợi đã giải quyết việc làm cho 1.960 lao động, trong đó làm việc tại Công ty TNHH MTV Pinetree (Hàn Quốc) đóng trên địa bàn huyện là hơn 680 lao động. Không chỉ trực tiếp tìm hiểu, kết nối với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu lao động, huyện Vĩnh Lợi còn chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, tư vấn tìm việc, hướng dẫn lao động làm thủ tục hồ sơ xin việc, nhất là đẩy mạnh phong trào xuất khẩu lao động (trong 6 tháng đầu năm, huyện đã có 23 lao động đi làm việc ở nước ngoài).

Ngoài ra, để thực hiện tiêu chí về nhà ở, huyện đã xây dựng kế hoạch phân bổ cho các đơn vị, cá nhân, nhất là cán bộ lãnh đạo huyện, cán bộ chủ chốt vận động 152 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, hiện đã triển khai xây dựng 72 căn. Đặc biệt, huyện Vĩnh Lợi luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, khích lệ các hộ nghèo, xóa bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại, khơi dậy ý chí vươn lên của người nghèo.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.