Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Phước Long: Tích cực chăm lo gia đình chính sách

Thứ Sáu, 21/07/2023 | 17:08

Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, Nhân dân huyện Phước Long đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công (NCC) với cách mạng như: hỗ trợ về nhà ở; thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách; nhận chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH)... Với mong muốn góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp các gia đình chính sách có cuộc sống ngày một tốt hơn.

Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Phước Long đến thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Khá.

Trách nhiệm và đạo lý

Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, toàn huyện Phước Long có 383 bà mẹ vinh dự được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH. Hiện còn 10 Mẹ đang được các ngành, các cấp nhận phụng dưỡng đến cuối đời.

Chúng tôi đến thăm Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Lê (90 tuổi, ấp Long Thành, thị trấn Phước Long) nhân dịp tháng 7 tri ân. Xuất thân trong một gia đình thuần nông giàu truyền thống cách mạng, năm 15 tuổi, Mẹ Lê tham gia cách mạng và được tổ chức giao các nhiệm vụ quan trọng. Sau khi lập gia đình, Mẹ Lê còn vận động chồng và sau đó là con trai tham gia cách mạng. Trong cuộc chiến ác liệt, cả 2 đã hy sinh anh dũng. Hiện Mẹ Lê sống cùng con gái và được huyện Phước Long phân công đơn vị nhận phụng dưỡng, chăm lo đến cuối đời.

Chia tay Mẹ Lê, chúng tôi đến thăm Bà mẹ VNAH Huỳnh Thị Khá (ấp Bình Tốt B, xã Vĩnh Phú Tây). Mẹ Khá có 7 người con, khi nước nhà chìm trong khói lửa chiến tranh, phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, Mẹ lần lượt tiễn chồng và con trai lên đường chiến đấu để rồi họ nằm lại mãi mãi trên chiến trường. Mẹ Khá xúc động nói: “Không gì đau đớn bằng nỗi đau mất người thân, song Mẹ rất ấm lòng bởi chính quyền cũng như các cơ quan đoàn thể huyện thường xuyên hỏi thăm sức khỏe, tặng quà và giúp đỡ con cháu của Mẹ rất nhiều trong cuộc sống”.

Nâng cao đời sống gia đình chính sách

Xác định công tác chăm sóc và thực hiện các chính sách, chế độ đối với gia đình chính sách, NCC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Phước Long đã triển khai thực hiện các chính sách đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng và đúng chế độ, chính sách theo quy định. Cùng với việc thực hiện chính sách trợ cấp, phụ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần, tùy từng đối tượng NCC với cách mạng và thân nhân của họ được hưởng chế độ ưu đãi trong hệ thống chính sách bao gồm: Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng Mẹ VNAH, đỡ đầu chăm sóc thương binh nặng, tặng thẻ bảo hiểm y tế; điều dưỡng phục hồi sức khỏe; ưu đãi trong tuyển sinh, tạo việc làm; hỗ trợ cải thiện nhà ở; vay vốn ưu đãi để sản xuất - kinh doanh; miễn hoặc giảm thuế…

Song song đó, huyện còn huy động, bố trí nguồn lực hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình chính sách. Từ đầu năm đến nay, huyện đã triển khai xây dựng được 23 căn nhà tình nghĩa, giúp các gia đình chính sách có nhà kiên cố để trú ngụ, an cư lạc nghiệp.

Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa luôn được huyện chú trọng và đạt được những kết quả tích cực. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị, cá nhân trên địa bàn đã tích cực tham gia nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ huyện; giúp đỡ, chăm sóc Bà mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ, thương, bệnh binh nặng…

Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, những ngày này, các ngành, các cấp trong toàn huyện đang tích cực chuẩn bị tổ chức các hoạt động hướng đến Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7), đó là: bố trí nhân lực dọn dẹp, chỉnh trang, thắp nhang tại Nghĩa trang liệt sĩ; thành lập đoàn thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu; các xã, thị trấn tổ chức họp mặt tri ân gia đình chính sách, NCC; tiếp tục thực hiện tốt công tác quy tập, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ... Từ những việc làm cụ thể, thiết thực đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, NCC với cách mạng, góp phần bồi đắp truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.      

Bài và ảnh: Vũ Quyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.