Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Phước Long: Phát huy vai trò các hội, đoàn thể trong công tác giảm nghèo

Thứ Tư, 01/11/2023 | 14:44

Thực hiện công tác giảm nghèo, thời gian qua, huyện Phước Long đã phát huy vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể trong hướng dẫn, hỗ trợ phương tiện sản xuất, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Phước Long - Trương Thanh Xuân trao vốn hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế.

HỖ TRỢ PHỤ NỮ PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Cùng với các tổ chức hội, đoàn thể khác, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phước Long đã tích cực chăm lo, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống và vị thế của phụ nữ. Theo đó, ngay từ đầu năm Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ và chỉ đạo cơ sở tổ chức thực hiện. Qua tiếp cận trực tiếp, thống nhất giải pháp, phương án hỗ trợ, Hội LHPN huyện Phước Long đã trao vốn cho 10 hộ nghèo với tổng số tiền 45 triệu đồng. Cùng với đó, Hội đã tạo điều kiện cho hội viên nghèo vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn mà Hội tranh thủ, nâng tổng số các hộ được giúp đỡ lên 175 hộ, đạt 145,8% so với chỉ tiêu đăng ký là 120 hộ. Dự kiến đến cuối năm 2023, toàn huyện có 155 hộ thoát nghèo và 329 hộ thoát cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

Thời gian qua, Hội LHPN huyện Phước Long cũng đã chỉ đạo các cấp Hội trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cho hội viên, phụ nữ và Nhân dân về các văn bản của tỉnh, của địa phương về công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM); tích cực hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng NTM”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với việc thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”… Ngoài ra, các cấp Hội LHPN trong huyện thường xuyên truyền thông lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ về các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt là Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ về cho vay đối với hộ cận nghèo, Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, hướng dẫn quy trình, thủ tục vay vốn cho hội viên, phụ nữ tham dự. Thông qua các hoạt động tập huấn, truyền thông đã góp phần thay đổi, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ về các chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với hộ nghèo, cận nghèo; nâng cao kiến thức về khoa học - kỹ thuật nhằm sản xuất an toàn, hiệu quả, phù hợp với xu thế, nhu cầu của thị trường.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Phước Long - Trương Thanh Xuân, cho biết: “Để hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo bền vững, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, hằng năm Ban Thường vụ Hội LHPN huyện chỉ đạo các cấp Hội rà soát hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ, có giải pháp hỗ trợ hội viên, phụ nữ thoát nghèo bằng nhiều hình thức thiết thực như: duy trì, phát triển mô hình tổ tín dụng tiết kiệm, tổ phụ nữ giúp nhau giảm nghèo. Hiện nay, Hội LHPN huyện duy trì được 26 tổ hùn vốn, tiết kiệm phát triển kinh tế gia đình với 427 thành viên. Bên cạnh đó, để thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ khó khăn”, Hội LHPN huyện tiếp tục phát động mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân đóng góp ủng hộ cho hội viên, phụ nữ nghèo, năm 2023 đã vận động 25 triệu đồng. Từ số tiền này đã giúp đỡ 5 hội viên, phụ nữ xã Vĩnh Phú Tây phát triển mô hình mua bán nhỏ, có thu nhập ổn định”.

Huyện đoàn Phước Long phối hợp với Tỉnh đoàn bàn giao Nhà nhân ái cho hộ nghèo xã Phước Long. Ảnh: H.L

CHUNG TAY GIẢM NGHÈO

Chung tay thực hiện công tác giảm nghèo, Đoàn Thanh niên huyện Phước Long cũng đã có nhiều cách làm hiệu quả được cấp ủy đánh giá cao và xã hội ghi nhận. Ngoài việc chú trọng hỗ trợ cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) có việc làm để tăng thu nhập, tổ chức Đoàn còn quan tâm, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo với mục đích sẻ chia và tiếp thêm động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh hỗ trợ phát triển sản xuất để tăng thu nhập, từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống thì Đoàn Thanh niên còn đẩy mạnh việc chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn Phước Long đã vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ được 3 căn nhà nhân ái, hơn 250 suất quà cho ĐV-TN, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Đây là hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Đoàn Thanh niên đối với ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo. Qua đó góp phần động viên, khích lệ tinh thần và tạo điều kiện để các gia đình ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời việc làm này cũng góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên các cấp trong huyện còn tập trung vào các hoạt động tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền khởi nghiệp, lập nghiệp trong ĐV-TN, hỗ trợ các mô hình kinh tế trong ĐV-TN, giúp đỡ hộ thanh niên thoát nghèo. Trong đó công tác tư vấn, giới thiệu việc làm được tổ chức Đoàn chú trọng. Cụ thể là Huyện đoàn phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện tổ chức Ngày hội việc làm với chủ đề “Kết nối doanh nghiệp hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho ĐV-TN và người lao động”. Ngày hội đã phổ biến, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giải quyết việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; cung cấp thông tin thị trường lao động, tư vấn cho người lao động trong việc giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, để người lao động lựa chọn những việc làm và nghề nghiệp phù hợp, có thu nhập cao, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Việc tích cực thực hiện các giải pháp chung sức vì người nghèo của các hội, đoàn thể huyện Phước Long đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của địa phương này giảm xuống qua từng năm và tạo tiền đề cho việc thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.