Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Phước Long: Giảm nghèo bền vững từ phong trào Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi

Thứ Hai, 27/11/2023 | 16:39

Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Phước Long thực hiện có hiệu quả công tác vận động, đẩy mạnh phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Từ phong trào này đã góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM), phát huy được tính năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất của hội viên nông dân, thúc đẩy SX-KD đạt hiệu quả kinh tế cao.

Pa-nô tuyên truyền các mô hình kinh tế.

CÁC MÔ HÌNH KINH TẾ ĐẠT HIỆU QUẢ

Chất lượng phong trào Nông dân thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Phước Long không ngừng được nâng cao, thể hiện ở kết quả thực hiện các tiêu chí. Năm 2023, có 13.765 hộ đăng ký tham gia phong trào, kết quả có 7.845 hộ được công nhận danh hiệu Nông dân SX-KD giỏi các cấp, đạt 100,16% kế hoạch.

Bám sát các nghị quyết, chương trình, đề án liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cấp ủy, chính quyền địa phương, những năm qua, Hội Nông dân huyện Phước Long đã tích cực chỉ đạo cán bộ, hội viên đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững. Để phong trào thật sự lan tỏa và có chiều sâu, hằng năm, Hội Nông dân đã chủ động phối hợp với ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho nông dân và xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả trong nông nghiệp - nông thôn. Toàn huyện hiện có 35 hợp tác xã với hơn 3.300 thành viên và 59 tổ hợp tác với 1.142 thành viên. Nhìn chung, các tổ chức kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng chủ động trong việc tìm kiếm đối tác để liên kết sản xuất. Từ đó dần phát huy được vai trò trong liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm cho thành viên và bà con trong khu vực hợp tác xã, tạo điều kiện cung ứng vật tư đầu vào và tiêu thụ đầu ra, góp phần ổn định giá cho thành viên và bà con trong khu vực nông thôn.

Cùng với thi đua SX-KD giỏi, tinh thần tương thân tương ái của hội viên nông dân còn được phát huy tích cực. Trong năm, Hội Nông dân các cấp trong huyện đã vận động tặng 185 phần quà cho cán bộ, hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn; tham gia vận động Quỹ An sinh xã hội trên 11 tỷ đồng và Quỹ Bảo trợ trẻ em trên 400 triệu đồng. Đặc biệt, Hội Nông dân các cấp đã giúp đỡ, hỗ trợ 11 hộ nghèo trên địa bàn huyện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo.

Ngoài ra, Hội Nông dân các cấp trong huyện còn phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh, trọng tâm là mô hình sáng - xanh - sạch - đẹp. Kết quả đến nay, toàn huyện có 30.163 hộ thu gom rác thải và hố xử lý rác gia đình. Bên cạnh đó, Hội Nông dân cũng tuyên truyền, vận động được trên 2.210 người dân tham gia bảo hiểm y tế; phát động 100% hội viên nông dân đăng ký giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa và 13 tiêu chí gia đình NTM.

Mô hình trồng rau má mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân huyện Phước Long. Ảnh: H.L

TUYÊN TRUYỀN SÂU RỘNG NHỮNG CÁCH LÀM HAY

Để đẩy mạnh phong trào, thời gian tới, Hội Nông dân huyện Phước Long sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phong trào Nông dân thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững để hội viên, nông dân nắm bắt đầy đủ các nội dung, tiêu chí của phong trào, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện. Đặc biệt, tuyên truyền sâu rộng những cách làm hay, mô hình SX-KD có hiệu quả; các gương nông dân điển hình trên các lĩnh vực SX-KD, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong hội viên, nông dân. Đồng thời, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn hội viên trong xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất; vận động, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp. Tiếp tục phối hợp thực hiện hiệu quả công tác khuyến nông, vận động nông dân đầu tư thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển sản xuất theo hướng tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả.

Cùng với việc chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ nông dân về vốn, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cung ứng máy nông nghiệp, chế phẩm sinh học, vật tư nông nghiệp…, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, xây dựng thương hiệu và giới thiệu quảng bá sản phẩm cho nông dân. Phân công cụ thể cho các chi hội, các hộ SX-KD giỏi hỗ trợ các hộ nông dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia phát triển kinh tế tập thể, kinh tế trang trại, các chi hội, tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác, liên kết sản xuất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm của địa phương.

Vận động nông dân SX-KD giỏi chia sẻ với cộng đồng địa phương và các hội viên khác về cách thức, kinh nghiệm trong hoạt động SX-KD, phấn đấu cùng nhau giảm nghèo và phát triển kinh tế. Hội cần theo dõi, phân loại và xác định rõ nguyên nhân của từng hộ nghèo, đưa ra các biện pháp cụ thể giúp đỡ các hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo. Hằng năm, việc bình xét danh hiệu Nông dân SX-KD giỏi phải đảm bảo đạt tiêu chí giúp đỡ hộ nghèo, hộ còn gặp khó khăn trong sản xuất.

Phong trào Nông dân thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là một trong 3 phong trào thi đua lớn, trọng tâm do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động. Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Phước Long đã tích cực chỉ đạo cán bộ, hội viên đẩy mạnh thực hiện phong trào, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất. Thông qua phong trào đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất tập trung, xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã theo hướng liên kết chuỗi giá trị, tạo nên nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP địa phương, góp phần giảm nghèo bền vững và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.