Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Hòa Bình: Nỗ lực vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số

Thứ Sáu, 31/05/2019 | 15:04

UBND huyện Hòa Bình vừa tổ chức lễ hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019 với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”. Theo đó, trong tháng hành động sẽ diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số.

 Trẻ em xã Vĩnh Bình nhận quà và học bổng trước thềm năm học mới.

Mục đích của tháng hành động cũng nhằm thực hiện có hiệu quả hơn các chính sách, chương trình và vận động xã hội giảm khoảng cách về cơ hội phát triển và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nước sạch và các dịch vụ phúc lợi xã hội của trẻ em giữa các vùng kinh tế dân tộc...

Ngoài việc tổ chức lễ hưởng ứng, tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng thì các ban ngành, đoàn thể của huyện còn thực hiện cam kết quan tâm, bảo vệ trẻ em... Công tác tuyên truyền cũng được tăng cường, thông tin về pháp luật, chính sách hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng về phòng chống tảo hôn; ngăn ngừa tình trạng trẻ em bỏ học; bảo vệ trẻ em, thông tin, tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích trẻ em; truyền thông về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111) và hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em tại địa phương.

Học sinh Trường tiểu học Vĩnh Hậu C (xã Vĩnh Hậu) trong giờ học. Ảnh minh họa: C.K

Ngoài ra, trong tháng hành động, trẻ em sẽ được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như: diễn đàn trẻ em để các em cùng thảo luận, đề xuất các ý kiến, sáng kiến bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em. Các em cũng được tham dự các hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình, phòng chống bạo lực, xâm hại, phòng chống tai nạn thương tích...

Một trong những nội dung quan trọng là hỗ trợ, chăm sóc trẻ em bị bạo lực, xâm hại. Theo đó, sẽ tổ chức các hoạt động phối hợp tiếp nhận, điều trị, tư vấn chăm sóc sức khỏe, trị liệu tâm lý cho trẻ bị bạo lực, xâm hại; hỗ trợ, can thiệp, chăm sóc các trường hợp trẻ em là nạn nhân của bạo lực, xâm hại và trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại. Đặc biệt là trẻ em bị xâm hại tình dục theo Nghị định 56/2017/NĐ-CP, ngày 9/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em.

Với phương châm “Kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh”, huyện cũng sẽ tiến hành rà soát, phát hiện kịp thời các xã, thị trấn thường xuyên xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong dịp nghỉ hè, mùa mưa bão và mùa nước nổi. Tổ chức các hoạt động của câu lạc bộ, nhóm  trẻ em, các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện tại địa phương để trẻ em học các kỹ năng an toàn cá nhân, tự bảo vệ mình. Trong các hoạt động trên, 150 trẻ em nghèo cũng sẽ được nhận học bổng, mỗi suất 300.000 đồng từ nguồn Quỹ An sinh xã hội của huyện.

Với nhiều hoạt động diễn ra trong Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019, tin rằng trẻ em trên địa bàn huyện Hòa Bình, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số sẽ được hỗ trợ và phát huy quyền của mình để được phát triển, được sống trong môi trường tốt nhất với lứa tuổi của mình.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.