Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Đông Hải: Tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội

Thứ Hai, 11/07/2016 | 16:02

Năm 2016, huyện Đông Hải xác định là năm gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với một huyện điều kiện hạ tầng còn hạn chế và đầu tư chưa đồng bộ. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy và điều hành có hiệu quả của UBND huyện, kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển và tạo nên những tiền đề quan trọng cho thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm 2016.

Khám và cấp thuốc cho hộ nghèo ở xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải). Ảnh: K.T

Kinh tế phát triển

Xác định kinh tế biển là thế mạnh mũi nhọn của huyện, nên công tác chỉ đạo sản xuất được tập trung, ưu tiên. Với những giải pháp phát triển sản xuất, sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2016 hơn 59.360 tấn, đạt 50,48% kế hoạch. Nhiều mô hình nuôi thủy sản thế mạnh tiếp tục được phát huy, như mô hình nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh, quảng canh cải tiến kết hợp với các loại thủy sản khác như: cua, cá, sò huyết... Hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản (gồm 598 chiếc tàu) cho sản lượng 31.503 tấn. Bên cạnh chỉ đạo phát triển sản xuất, huyện còn phối hợp với các ngành triển khai thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ và được tỉnh phê duyệt đóng mới 5 phương tiện đánh bắt.

Lĩnh vực nuôi trồng và khai thác thủy sản trong 6 tháng đầu năm tuy đạt kế hoạch đề ra và có tăng trưởng, nhưng lại thiếu bền vững. Đó là do tác động bất lợi của thời tiết nên sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy sản giảm so với cùng kỳ, nhiều diện tích tôm nuôi bị thiệt hại do nắng nóng kéo dài, diện tích nuôi tôm thâm canh chưa thả giống còn lớn. Chỉ tính riêng dịch bệnh gây thiệt hại ở mô hình nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh hơn 152ha.

Cùng với phát triển nuôi trồng thủy hải sản, hoạt động thương mại tiếp tục phát triển khá và tăng trưởng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn huyện trong 6 tháng đầu năm thực hiện 2.344 tỷ đồng, đạt 53% kế hoạch và tăng 20% so với cùng kỳ. Có được kết quả trên là nhờ ngành quản lý làm tốt công tác quản lý thị trường, đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Cụ thể, tổ chức kiểm tra thị trường ở 110 cơ sở về giá cả hàng hóa, chất lượng sản phẩm; nhắc nhở 20 cơ sở niêm yết giá không đúng quy định. Đồng thời phối hợp với Sở Công thương tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn và Hội chợ thương mại hàng tiêu dùng (có 86 doanh nghiệp tham gia, doanh số bán hàng 1,86 tỷ đồng).

Làm tốt công tác an sinh xã hội

Song song với phát triển kinh tế, công tác chăm lo gia đình chính sách và thực hiện các chính sách an sinh xã hội luôn được huyện Đông Hải quan tâm. Trong 6 tháng đầu năm, huyện đã chi trả chế độ cho gia đình chính sách, người có công hơn 22,7 tỷ đồng; vận động quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 1 tỷ đồng, quỹ Vì người nghèo trên 2,4 tỷ đồng; xây 45 căn nhà tình nghĩa...

Cùng với đó là làm tốt công tác hỗ trợ hộ nghèo. Đến nay, các ban ngành tỉnh, huyện và các xã, thị trấn đã nhận giúp đỡ 1.130 hộ nghèo. Có 11/11 xã, thị trấn trao phương tiện cho 1.118 hộ nghèo với tổng số tiền hơn 4,1 tỷ đồng; tạo việc làm mới cho hơn 2.000 lao động; cấp 19.905 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng xã hội, hộ nghèo và cận nghèo...

Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016 thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo điều hành. Tuy nhiên, cũng còn tồn tại nhiều khó khăn, nên một số chỉ tiêu còn đạt thấp. Vì vậy, UBND huyện, các ngành, các xã và thị trấn đang tập trung chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, phòng chống biến đổi khí hậu, triều cường dâng, xâm ngập mặn. Theo dõi chặt chẽ tình hình sản xuất, nuôi trồng thủy sản; khuyến cáo bà con thả tôm giống đúng lịch thời vụ; làm tốt khâu cải tạo đất, quan tâm chất lượng con giống và phòng ngừa dịch bệnh. Đẩy nhanh tiến độ làm giao thông nông thôn trong xây dựng các tuyến giao thông xóm liền xóm, ấp liền ấp. Đồng thời tập trung chỉ đạo thu ngân sách Nhà nước, có giải pháp thu vượt từng nguồn thu và phấn đấu đến cuối năm thu vượt từ 10 - 15% chỉ tiêu trên giao...

TẠ VĂN

Để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, từ nay đến cuối năm huyện Đông Hải sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tuyên truyền về ranh giới biển và vùng khai thác cho các tàu khai thác xa bờ. Tổ chức cho ngư dân làm bản cam kết không vi phạm vùng biển các nước trong khu vực. Không sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản và các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Khuyến khích ngư dân chuyển đổi ngành nghề khai thác phù hợp. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP và Nghị định 89/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách phát triển thủy sản.

- Nhân rộng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến - kết hợp ít thay nước, sử dụng chế phẩm vi sinh ở xã Long Điền Đông A; và mở rộng mô hình liên kết “4 nhà” tại 2 xã Định Thành và Long Điền Tây.

- Tiếp tục phát động nhân dân thực hiện các mô hình cải tạo vườn tạp. Trồng cây phân tán trong hộ dân và các trục đường giao thông ở các xã, thị trấn. Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng - vật nuôi. Theo dõi tình hình hoạt động của các hợp tác xã (HTX); củng cố bộ máy tổ chức các HTX yếu kém. Tích cực chỉ đạo các xã thực hiện các tiêu chí có điều kiện thực hiện trước trong bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.

- Kết hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh tăng cường công tác chăm sóc, quản lý và bảo vệ rừng hiện có; tiếp tục thực hiện kế hoạch di dân ra khỏi khu lâm phần rừng phòng hộ. Tuyên truyền, hướng dẫn cho diêm dân bảo quản muối sau thu hoạch và khuyến khích diêm dân tận dụng diện tích đất làm muối đã hết mùa chuyển sang nuôi các loài thủy sản trong mùa mưa để nâng cao hiệu quả sản xuất trên cùng đơn vị diện tích.

- Đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp năm 2015. Tăng cường công tác bảo quản tốt cơ sở vật chất các trường học trong hè, chuẩn bị các điều kiện cho khai giảng năm học mới 2016 - 2017.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xuất khẩu lao động, tư vấn, hỗ trợ và giới thiệu việc làm cho lao động, mở các lớp dạy nghề cho lao động tại địa phương theo Đề án 1956. Tăng cường thực hiện các biện pháp giảm nghèo, nhất là việc các ban ngành nhận giúp đỡ hộ nghèo, hoàn thành việc trao phương tiện cho hộ nghèo theo chỉ tiêu đã phân bổ; phấn đấu đến cuối năm 2016 giảm 3,5% hộ nghèo. Đồng thời tiến hành điều tra, bình nghị xét duyệt hộ nghèo, hộ thoát nghèo đảm bảo khách quan, chính xác, kịp thời, đúng theo quy trình...

Tú Anh (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.