Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Đông Hải: Chú trọng công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thứ Tư, 25/10/2023 | 15:00

Đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là hoạt động đặc thù, góp phần tăng thu nhập, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho NLĐ và là giải pháp hữu hiệu nhằm giảm nghèo bền vững. Do đó thời gian qua, huyện Đông Hải đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác này trên địa bàn huyện.

Thanh niên huyện Đông Hải tìm hiểu thông tin thị trường lao động tại Ngày hội việc làm do huyện tổ chức.

Giải pháp quyết liệt

Xác định công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một trong những giải pháp hết sức quan trọng góp phần để huyện hoàn thành cao nhất các mục tiêu về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao nguồn nhân lực... nên năm 2021, Đông Hải đã triển khai Nghị quyết 04 “về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”. Theo đó, chỉ tiêu cụ thể mà Nghị quyết 04 đặt ra là mỗi năm có 50 lao động xuất cảnh.

Giải pháp quan trọng mà Nghị quyết đề cập đến là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền với công tác này. Cụ thể là sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác vận động, tuyên truyền, tư vấn. Bên cạnh việc lồng ghép tuyên truyền cụm, nhóm trong các buổi sinh hoạt của hội, đoàn thể, ngành chức năng và địa phương cũng tổ chức thành lập đoàn đến thăm hỏi gia đình có con em đăng ký đi làm việc ở nước ngoài để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, tạo điều kiện để NLĐ tiếp cận được các nguồn vốn vay, các chính sách hỗ trợ của tỉnh.

Huyện cũng đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động hướng đến nhóm NLĐ là đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), nhất là bộ đội xuất ngũ, học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông. Trong công tác tuyên truyền thì đặc biệt nêu những điển hình thực tế về những NLĐ địa phương đã và đang làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có hiệu quả với mức thu nhập cao, cải thiện kinh tế gia đình.

 

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tư vấn trực tiếp cho người lao động huyện Đông Hải. Ảnh: T.T

Những kết quả khả quan

Với sự quyết liệt trong triển khai chủ trương và các giải pháp thiết thực, công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài của Đông Hải những năm gần đây đã có những chuyển biến rõ nét. Huyện đã phối hợp với Sở LĐ- TB&XH, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức 5 sàn giao dịch việc làm cấp huyện với trên 800 lượt người tham dự; tổ chức 33 phiên giao dịch việc làm tại các xã, thị trấn, các trường học, đặc biệt là 1 buổi cho quân nhân mới xuất ngũ với hơn 2.300 lượt người tham dự.

Đặc biệt, huyện cũng đã 2 lần tổ chức hoạt động Ngày hội việc làm, với sự tham gia của đông đảo học sinh, ĐV-TN, bộ đội xuất ngũ và NLĐ trên địa bàn huyện. Ngày hội việc làm do huyện Đông Hải vừa tổ chức cũng đã thu hút gần 10 doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh cùng các cơ sở đào tạo nghề, cao đẳng tham gia tư vấn, tuyển sinh, giới thiệu việc làm ở các thị trường trong và ngoài nước. Qua đó, NLĐ không chỉ được tư vấn chính sách pháp luật về lao động, mà còn được các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng thông tin về nhu cầu thị trường việc làm; nhiều học sinh, ĐV-TN, bộ đội xuất ngũ và NLĐ trên địa bàn huyện cũng được cung cấp thông tin, xu hướng việc làm, nghề nghiệp trong tương lai để có được những chọn lựa đúng đắn và phù hợp với bản thân. Đồng thời, các doanh nghiệp, đơn vị đã giải đáp nhiều thắc mắc của NLĐ và đa số NLĐ đều cho rằng, Ngày hội việc làm đã tạo cơ hội để họ có được định hướng và tìm kiếm việc làm phù hợp.

Thực tế chứng minh, công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của huyện Đông Hải luôn có sự chuyển biến tốt dần qua từng năm. Đơn cử như năm 2021, huyện Đông Hải chỉ có 15 lao động xuất cảnh, nhưng sau khi triển khai, đưa Nghị quyết 04 vào thực hiện thì năm 2022, huyện đã có 101 lao động xuất cảnh sang làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt trên 200% kế hoạch. Đặc biệt, tính đến thời điểm này của năm 2023, huyện đã đưa 123 lao động đi làm việc ở nước ngoài, vượt xa chỉ tiêu kế hoạch đề ra (50 lao động/năm).

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.