Giảm nghèo - Việc làm

Hội LHPN huyện Hòa Bình: Tạo động lực cho phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống

Thứ Hai, 12/08/2019 | 17:11

Chăm lo hỗ trợ phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, là một trong những mục tiêu quan trọng được các cấp Hội LHPN huyện Hòa Bình chú trọng. Trong thời gian qua đã có 100% đối tượng hộ nghèo do phụ nữ nghèo làm chủ hộ được giúp đỡ bằng nhiều hình thức phù hợp.

Thời gian qua, việc tặng mái ấm tình thương cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được xem là một trong những giải pháp thiết thực trong công tác xóa đói giảm nghèo của Hội LHPN huyện Hòa Bình. Hoạt động này luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chị em hội viên và mạnh thường quân. Chỉ tính riêng trong 2 năm (2017 và 2018), các cấp Hội Phụ nữ huyện đã vận động, tặng gần 30 mái ấm tình thương và sửa chữa 3 căn nhà đã xuống cấp cho hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

Lễ bàn giao mái ấm tình thương cho chị Nguyễn Thị Ngoan (ấp Thống Nhất, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình). Ảnh: Y.N

Chị Nguyễn Thị Ngoan (ngụ ấp Thống Nhất, xã Vĩnh Hậu) là một trong những hội viên thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở được Hội LHPN huyện vận động tặng mái ấm tình thương trong năm 2019. Nhận được món quà ý nghĩa này, chị Ngoan vô cùng xúc động: “Có chỗ ở ổn định, gia đình tôi mừng lắm. Giờ đây tôi có thể yên tâm lao động mà không còn lo lắng mỗi khi đến mùa mưa bão”. Ngoài hỗ trợ căn nhà để “an cư lạc nghiệp”, Hội LHPN huyện Hòa Bình còn tạo điều kiện giúp chị Ngoan làm kinh tế thông qua mô hình tổ hùn vốn, giới thiệu mô hình sản xuất, chỉ dẫn cách thức làm ăn. Sự quan tâm sâu sát, hỗ trợ kịp thời của các cấp Hội Phụ nữ là nguồn động viên lớn lao giúp gia đình chị Ngoan cũng như nhiều gia đình khác vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, để giúp chị em phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, các cấp Hội Phụ nữ huyện đã chủ động tiếp cận, tìm hiểu hoàn cảnh và nhu cầu đời sống của từng chị em để từ đó có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Thông qua các mô hình hùn vốn đã giúp chị em hội viên có được nguồn vốn làm kinh tế. Hiện toàn huyện có 198 tổ hùn với trên 2.800 thành viên; duy trì 99 tổ nuôi heo đất, có trên 2.000 thành viên tham gia và 97 tổ tiết kiệm gạo. Điểm nổi bật trong phong trào phụ nữ thời gian qua là chị em đã xây dựng được những mô hình, tổ hợp tác, câu lạc bộ làm kinh tế tập thể gắn với đặc thù của từng ngành nghề như: đan lưới, vá lưới, trồng màu, chăn nuôi, đan thảm...

Tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cũng là một trong những giải pháp góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống cho chị em phụ nữ trên địa bàn huyện. Các cấp Hội Phụ nữ đã phối hợp với ngành chức năng tư vấn, giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh cho trên 2.800 chị em hội viên, phụ nữ. Đồng thời, Hội LHPN huyện cũng đã phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, hoa màu.

Ngoài ra, hàng năm, Hội Phụ nữ xã, thị trấn trong huyện còn nhận giúp đỡ ít nhất 4 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ với chỉ tiêu thoát nghèo bền vững, cuối năm mỗi đơn vị sẽ có báo cáo cụ thể. Qua 2 năm thực hiện, đến nay các cấp Hội Phụ nữ huyện Hòa Bình đã giúp đỡ 90 chị em thoát nghèo bền vững. Bằng nhiều phong trào cụ thể, năm 2019 hứa hẹn tiếp tục là một năm gặt hái được nhiều kết quả trong công tác giảm nghèo của phụ nữ huyện Hòa Bình.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.