Giảm nghèo - Việc làm

Giải quyết nhanh chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Thứ Sáu, 17/12/2021 | 16:02

Liên tục các đợt bùng phát dịch COVID-19 trong nước, khu vực và cả ở tỉnh thời gian qua đã khiến nhiều doanh nghiệp bị phá sản, tạm dừng hoặc thu hẹp hoạt động, kéo theo đó là hàng ngàn lao động (LĐ) Bạc Liêu rơi vào cảnh thất nghiệp. Trong năm 2021, song song với các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã nỗ lực giải quyết nhanh chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người LĐ, phần nào giúp họ giải tỏa áp lực, ổn định cuộc sống, chuẩn bị trở lại thị trường LĐ.

Cán bộ Trung tâm DVVL tỉnh hỗ trợ người LĐ hoàn chỉnh hồ sơ hưởng chính sách BHTN. Ảnh: T.T

Đồng hành cùng LĐ vượt khó

BHTN chính là gói bảo hiểm để bảo đảm các quyền lợi mà người LĐ được hưởng khi bị mất việc. Quyền lợi mà LĐ sẽ nhận được là một khoản tiền mặt, ngoài ra loại bảo hiểm này còn bao gồm cả bảo hiểm y tế cùng với đào tạo nghề trong quãng thời gian mà LĐ chờ và đi tìm một công việc mới. Do đó, trong đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 vừa qua, BHTN đã thực hiện vai trò bù đắp các tổn thất về mặt tài chính cho người LĐ và giúp họ có cơ hội quay lại thị trường việc làm. Chẳng hạn như trường hợp của chị M.X (ngụ Phường 1, TP. Bạc Liêu) là nhân viên của một chi nhánh thời trang khá nổi tiếng cả nước, nhưng dịch bệnh liên tục bùng phát nên nhiều cửa hàng trong nước tạm đóng cửa nhiều tháng liền, trong đó có cửa hàng chị làm việc. “Vậy là tôi mất thu nhập hơn 6 triệu đồng/tháng, nhưng tôi đã làm hồ sơ đăng ký hưởng BHTN với sự hướng dẫn tận tình của Trung tâm DVVL Bạc Liêu. May mắn là hồ sơ được duyệt chỉ sau ít ngày. Thời gian giãn cách xã hội vừa qua, thấy không ít người phải đối mặt với nỗi lo thiếu cái ăn cái mặc, tôi mới thấy mình may mắn. Mỗi tháng được hưởng hơn 3 triệu đồng tiền trợ cấp thất nghiệp nên cuộc sống cũng đỡ khó khăn. Hiện tại tôi chỉ mong dịch bệnh sớm được khống chế để tôi có thể tìm việc làm mới”, chị M.X chia sẻ.

Nhằm nâng cao nhận thức của người LĐ và người sử dụng LĐ về chính sách BHTN, Trung tâm DVVL đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền chính sách BHTN, tư vấn việc làm, học nghề cho người LĐ, đơn vị, doanh nghiệp tại các buổi tư vấn, phiên giao dịch việc làm; phối hợp với Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH Bạc Liêu thực hiện các trang thông tin, chuyên đề về chính sách BHTN lồng ghép trong chương trình thông tin thị trường LĐ.

Giải quyết đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn

Năm 2021 được xem là năm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19 từ trước đến nay, số LĐ mất việc làm trên địa bàn tỉnh cũng liên tục tăng. Do đó, Trung tâm DVVL tỉnh đã tiếp nhận rất nhiều hồ sơ xin hỗ trợ BHTN, cán bộ của Trung tâm phải làm việc gần như hết công suất. Từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 4.120 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp, số tiền chi trả BHTN trong năm là hơn 54,4 tỷ đồng.

Nhằm giải quyết nhanh chính sách BHTN cho người LĐ nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu “3 đúng”: đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn, Trung tâm đã chú trọng cải cách thủ tục hành chính, thực hiện mô hình một cửa liên thông trong việc thực hiện chính sách BHTN thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, từ đó nâng cao tính chính xác, kịp thời trong giải quyết hồ sơ hưởng BHTN. Đặc biệt, Trung tâm cũng triển khai thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ BHTN qua đường bưu điện, tiếp nhận thông báo về tình trạng việc làm, tư vấn việc làm online, qua điện thoại, mạng xã hội, gmail… Nhờ đó, người LĐ đã giảm thiểu thời gian đi lại, giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, thủ tục đơn giản, linh hoạt, giải quyết nhanh chóng mọi nhu cầu hợp lý của người LĐ, được người LĐ ghi nhận và đánh giá cao.

Riêng đối với các thủ tục hoặc người LĐ có nhu cầu hỗ trợ trực tiếp thì Trung tâm cũng đã triển khai các bước đảm bảo an toàn cho viên chức, người LĐ của đơn vị cũng như các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Theo đó, khách hàng đến giao dịch sẽ được đo thân nhiệt, sát khuẩn hai vòng (khu vực cổng vào đơn vị và khu vực vào giao dịch làm việc tại các bộ phận chuyên môn), đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách theo quy định. Đặc biệt, hầu hết các bàn giao dịch của nhân viên Trung tâm đều được trang bị vách ngăn bằng kính.

Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL tỉnh cũng đẩy mạnh thu thập thông tin về thị trường LĐ để nắm bắt, cập nhật tình hình biến động LĐ, khai thác vị trí việc làm trống để tư vấn, giới thiệu cho người LĐ và cung cấp thông tin về thị trường LĐ cho người sử dụng LĐ, góp phần điều tiết thị trường LĐ, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.