Giảm nghèo - Việc làm

Chị Thạch Nga: Thoát nghèo nhờ siêng năng lao động và tiết kiệm

Thứ Tư, 27/03/2019 | 16:00

Trước đây, khi mới lập gia đình, chị Thạch Nga (46 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) sống trong chuỗi ngày khốn khó. Mặc dù không có đất sản xuất, không nghề nghiệp ổn định, song nhờ siêng năng lao động, tiết kiệm chi tiêu nên đến nay cuộc sống gia đình chị đã ổn định, vươn lên khá giả.

Chị Thạch Nga bên gian hàng mua bán nhỏ của gia đình. Ảnh: T.L

Khi ra riêng, chị Nga được cha mẹ cho miếng đất nhỏ dựng căn chòi để ở. Ngày ngày vợ chồng đi mò cua bắt ốc, đào đất, nhổ cỏ thuê... để kiếm sống. Cuộc sống càng khó khăn khi 4 người con lần lượt ra đời. Những ngày nắng thì vợ chồng để con ở nhà đi làm thuê, đứa lớn trông đứa nhỏ; những ngày mưa, gió không đi làm được thì cả nhà ăn cháo thay cơm.

Do cuộc sống thiếu thốn nên vợ chồng chị Nga phải siêng năng lao động, sống cần kiệm. Số tiền làm ra ngoài việc lo cho con cái, mỗi ngày chị Nga dành dụm, tích lũy một ít. Sau một thời gian, chị có một khoản tiền kha khá, nhờ đó cuộc sống ngày càng ổn định. Khi con cái khôn lớn, lập gia đình và ra ở riêng, vợ chồng chị vẫn đi làm thuê.

Mới đây, từ số tiền dành dụm, chị Nga cất căn nhà khang trang và cất thêm một căn nhà nhỏ bán tạp hóa. Mỗi ngày, quầy hàng này cho chị thu nhập 200.000 - 300.000 đồng; còn chồng chị vẫn đi làm thuê, mỗi ngày đem về cho vợ khoảng 200.000 đồng.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 16 (xã Vĩnh Hậu A), cho biết: “Ấp 16 có 485 hộ, trong đó có 45 hộ dân tộc Khmer. Phần lớn đời sống đồng bào Khmer còn khó khăn, song, trong đó vẫn có một số hộ khá giả như gia đình chị Thạch Nga. Mặc dù xuất thân từ nghèo khó, nhưng nhờ siêng năng lao động, tiết kiệm chi tiêu nên cuộc sống của gia đình chị Nga đã ổn định, ngày càng khởi sắc”.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.