Giảm nghèo - Việc làm

Cẩn thận kẻo “sập bẫy” lừa đảo tuyển lao động sang Australia làm việc trong ngành Nông nghiệp

Thứ Hai, 20/05/2024 | 14:45

Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn gửi các tỉnh, thành phố về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động (NLĐ) Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành Nông nghiệp.

Lao động sang Australia làm việc trong ngành Nông nghiệp. Ảnh minh họa: Internet

Ngày 1/3/2024, Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã ký kết bản ghi nhớ về hỗ trợ công dân Việt Nam đi làm việc trong ngành Nông nghiệp tại nước này theo Chương trình PALM (The Pacific Australia Labour Mobility).

Theo kế hoạch thống nhất giữa hai bên, trong năm 2024, Australia sẽ tiếp nhận 1.000 lao động Việt Nam đi làm việc tại nước này trong ngành Nông nghiệp. Bộ LĐ-TB&XH và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam hiện đang phối hợp để lựa chọn doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp tham gia Chương trình PALM. Các đơn vị này có trách nhiệm hỗ trợ, cung cấp thông tin về chương trình đến NLĐ, hướng dẫn doanh nghiệp và NLĐ làm thủ tục hồ sơ xin cấp thị thực (visa) sang Australia làm việc, tổ chức khóa đào tạo miễn phí cho NLĐ trước khi xuất cảnh.

Tuy nhiên, thời gian qua đã xuất hiện một số cá nhân, tổ chức lợi dụng thông tin về Chương trình PALM để tuyển chọn, thu tiền của NLĐ trái quy định pháp luật. Do đó, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng cảnh báo NLĐ không đăng ký, nộp tiền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào để tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia.

Bộ LĐ-TB&XH và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam sẽ thông báo công khai danh sách doanh nghiệp được lựa chọn tham gia Chương trình PALM trên các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương; Cổng Thông tin điện tử của Bộ LĐ-TB&XH; Cục Quản lý lao động ngoài nước và trang Fanpage của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam để các doanh nghiệp dịch vụ, NLĐ đủ điều kiện đăng ký tham gia.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.