Giảm nghèo - Việc làm

Anh Lý Minh Phụng: Đa dạng mô hình sinh kế để thoát nghèo bền vững

Thứ Tư, 08/11/2023 | 15:18

Hơn 10 năm trước, vợ chồng anh Lý Minh Phụng (khóm 8, phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) với gia cảnh nghèo khó nên khi ra riêng chỉ có hai bàn tay trắng cùng ý chí vươn lên thoát nghèo. Nhờ cha mẹ cho mượn mảnh vườn nhỏ và tiếp cận nguồn vốn vay, anh Phụng mạnh dạn thực hiện nhiều mô hình sinh kế để từng bước cải thiện cuộc sống.

Mô hình nuôi bò sinh sản của anh Lý Minh Phụng. Ảnh: H.T

Được các ngành và chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, anh Phụng nhận thức việc thoát nghèo không thể trông chờ hoàn toàn vào sự giúp đỡ của Nhà nước, mà quan trọng nhất là ý thức tự vươn lên của chính mình. Vì vậy, anh chủ động xin được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân với số tiền 10 triệu đồng để mua trâu về nuôi. Sau 2 năm chăm sóc, anh bán con trâu với giá hơn 30 triệu đồng. Từ lợi nhuận có được, anh Phụng đầu tư mô hình nuôi bò sinh sản và tự tìm nguồn thức ăn tại chỗ cho bò là cỏ, rơm. Mỗi năm, bò của anh đẻ được 2 con cho thu nhập khá ổn định, do đó anh đã duy trì mô hình này được 11 năm.

Với sự chí thú lao động sản xuất, anh Phụng tự học hỏi kỹ thuật chăn nuôi qua các phương tiện truyền thông và các hộ xung quanh. Tận dụng hết diện tích mảnh vườn, anh trồng một số loại rau màu ngắn ngày như: xà lách, ngò gai, bắp cải… Hằng ngày, vợ chồng anh thu hoạch từ 20 - 30kg rau bán được số tiền khoảng 300.000 đồng. Với hình thức xuống giống xen kẽ giữa các luống, do đó việc thu hoạch rau màu của anh diễn ra liên tục nên đời sống kinh tế gia đình dần được cải thiện. Nhờ đó, anh cũng có tiền điều trị bệnh tim cho vợ. Hiện, con gái của anh đang làm công nhân trong một nhà máy chế biến thủy sản của thị xã.

Anh Phụng bày tỏ: “Sự giúp đỡ, động viên nhiệt tình của cán bộ các ban, ngành và địa phương, nhất là việc được vay vốn đã giúp vợ chồng tôi có nguồn động lực to lớn để lao động sản xuất. Dù chưa thoát nghèo, song cuộc sống của gia đình tôi giờ đây đã cải thiện khá nhiều. Ngoài những mô hình đã mang lại hiệu quả, tôi đang tiếp tục thực hiện thêm các mô hình nuôi bồ câu Pháp, gà để đa dạng hóa sinh kế và hướng tới mục tiêu thoát nghèo bền vững”.

PHƯƠNG ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.