Du lịch

Từng bước chuẩn hóa nghiệp vụ cho đội ngũ thuyết minh viên du lịch

Thứ Tư, 12/12/2012 | 19:51

Sở VH-TT&DL vừa phối hợp với trường Trung cấp Du lịch Cần Thơ mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thuyết minh viên du lịch (TMVDL) năm 2012. Đây thật sự là cơ hội tốt để đội ngũ TMVDL từng bước chuẩn hóa nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng phục vụ trong ngành Du lịch…

Học viên thực hành bài thuyết minh tại khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Ảnh: K.C

Đây là lớp bồi dưỡng nghiệp vụ TMVDL đông nhất từ trước đến nay với 93 học viên. Ngoài những giờ lên lớp, theo sát chương trình bồi dưỡng, cũng như các buổi ngoại khóa thực hành thuyết minh tại điểm du lịch, các học viên còn đảm đương công việc cơ quan vì đa phần đều là cán bộ kiêm nhiệm của các sở, ban ngành, đơn vị hành chính, trường học… Các giảng viên đánh giá rất cao sự ham mê học hỏi, mạnh dạn thảo luận, cũng như việc nghiêm túc thực hiện, chuẩn bị tốt các bài thuyết minh của học viên. Từ lớp học này, nhiều học viên đã có cơ hội áp dụng những kiến thức đã học vào nhiệm vụ công tác; hiểu biết rõ hơn về văn hóa, lịch sử, di tích độc đáo của du lịch Bạc Liêu để góp phần quảng bá, thu hút du khách về Bạc Liêu ngày càng đông.

Sự thành công của lớp học còn nhờ vào tâm huyết, sự nhiệt tình truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm của đội ngũ giảng viên. Ngoài việc tuân thủ giáo án được phê duyệt, họ còn mang cả “lửa” đam mê nghề nghiệp truyền thụ cho các học viên. Lớp học còn được sự chỉ đạo nhiệt tình của Sở VH-TT&DL, Thư viện tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, UBND các huyện, nhất là TP. Bạc Liêu; Ban giám hiệu các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp nên đã huy động được một số lượng học viên khá ấn tượng từ trước đến nay. Chính sự chung tay, cộng lực này đã góp phần đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy “về đẩy mạnh phát triển du lịch Bạc Liêu” từ nay đến năm 2015 và những năm tiếp sau; đồng thời, tạo ra một đội ngũ TMVDL kế thừa ngày càng chuyên nghiệp.

Tham gia lớp học, các học viên đã có những trải nghiệm vô cùng lý thú từ chương trình chính khóa và những buổi thuyết minh thực hành, đó thật sự là những “cẩm nang” không thể thiếu trên bước đường chuẩn hóa nghiệp vụ của họ. Từ bài học tổng quan về nghiệp vụ TMV, các học viên đã hiểu được thế nào là một TMV, vai trò, các bước chuẩn bị cần có trước khi đón khách. Sau bài học tổng quan này, các học viên bắt đầu làm quen với các phương pháp thuyết minh, cách thức xây dựng một bài thuyết minh sao cho đầy đủ, phù hợp và có tính biểu cảm, thu hút sự quan tâm của du khách. Các học viên còn được trang bị về cách diễn đạt, trình bày, những kỹ năng thuyết minh tại điểm tham quan… Song theo các giảng viên, yếu tố cần và đủ để tạo nên một TMVDL chuyên nghiệp là sự tự tin, năng động; khả năng diễn đạt lưu loát, biểu cảm; khả năng ứng biến nhanh với mọi tình huống xảy ra và phải không ngừng học hỏi để mở rộng kiến thức.

Sau 4 ngày trang bị kiến thức nền, các học viên bắt đầu được phân nhóm, thực hành xây dựng một bài thuyết minh tại điểm được phân công. Thông qua các điểm du lịch, di tích đặc trưng của Bạc Liêu như: khu nhà Công tử Bạc Liêu, đồng hồ đá Thái Dương, chùa Xiêm Cán, khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu… các TMVDL “tập sự” đã khá bản lĩnh, tự tin. Học viên Phan Thị Kiều Thương (Thành đoàn Bạc Liêu) bày tỏ: “Không chỉ bản thân tôi mà hầu hết các học viên đều rất tâm huyết với lớp bồi dưỡng này. Dù khá bận rộn với công việc của cơ quan, nhưng mọi người đều có sự đầu tư, chuẩn bị khá công phu cho bài thuyết minh của mình tại điểm được phân công; đồng thời, còn chịu khó tìm hiểu, trang bị thêm những kiến thức liên quan đến các điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh…”.

Từ những buổi thuyết minh thực tế, giảng viên đã đưa ra những tình huống giả định để học viên ứng phó; uốn nắn những hạn chế và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về nghiệp vụ TMVDL mà mình đã từng kinh qua. Hy vọng rằng, qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch như thế này, đội ngũ TMV sẽ có cơ hội cọ xát thực tế, nâng cao tay nghề và tự tin quảng bá thế mạnh du lịch Bạc Liêu đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.