Du lịch

Cố đô Huế - “Nét dịu dàng pha lẫn trầm tư”

Thứ Tư, 19/12/2012 | 16:22

Sau hai ngày ở Đà Nẵng tham quan các di tích, danh thắng, đoàn chúng tôi lại tiếp tục cuộc hành trình đến Huế. Vượt qua đỉnh đèo Hải Vân hùng vĩ, huyền ảo trong sương sớm, cố đô Huế dịu dàng, trầm mặc dần hiện ra trước mắt chúng tôi...

Là tỉnh có đặc thù ưu việt từ sự đa dạng về cảnh quan thiên nhiên cộng với yếu tố nhân tạo đã mang đến cho Thừa Thiên - Huế một nét đẹp hài hòa, thơ mộng, phản ánh đầy đủ thắng cảnh của một nước Việt Nam thu nhỏ. Sông Hương chảy hiền hòa giữa lòng thành phố, soi bóng đồi thông xuống những hồ nước trong xanh. Tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, Thừa Thiên - Huế tự hào có khu nghỉ mát lý tưởng Bạch Mã đã từng được so sánh với các khu nghỉ mát độc đáo ở Đông Dương.

Du khách tham quan Ngọ Môn quan trong quần thể di tích kinh thành Huế. Ảnh: M.K

Trong hơn 400 năm, Thừa Thiên - Huế nói chung và Huế nói riêng đã là trung tâm chính trị, văn hóa của nhà nước phong kiến Việt Nam. Chính vì vậy, nơi đây hiện còn lưu giữ hàng trăm di tích lịch sử, văn hóa mà nổi bật nhất là các cung điện, lăng tẩm của các vị vua chúa nhà Nguyễn. Ngày 11/12/1993, Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới và trở thành một điểm đến đầy mê hoặc đối với du khách trong, ngoài nước.

Từ bao thế hệ, lớp lớp tao nhân mặc khách từng coi Huế là chốn thưởng ngoạn thiên nhiên kỳ thú. Vào những ngày đẹp trời, đứng trên đỉnh Ngự Bình có thể thu vào tầm mắt toàn bộ thành phố Huế với những cung điện nguy nga, mái chùa cổ kính, dòng sông Hương xanh biếc uốn lượn quanh co… Ngay trước tầm mắt là các quả đồi, khu rừng thông bát ngát nối liền với dải đồng bằng xanh tươi rộng lớn. Xa xa ở cuối chân trời là dãy Trường Sơn hùng vĩ trùng điệp một màu tím thẫm ẩn hiện sau những vầng mây bạc. Nhìn về phía đông, dải cát trắng mờ phía xa là bãi biển Thuận An chạy dài ôm lấy biển Đông nước xanh thăm thẳm… Đúng là một tuyệt tác thủy mặc được tạo nên từ bàn tay điêu luyện của tạo hóa.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.