Đồng hành cùng nhà nông

Nông dân phấn khởi vì trúng đậm vụ lúa thu đông

Thứ Ba, 05/01/2016 | 10:46

Thời điểm bước sang năm mới cũng là lúc bà con Bạc Liêu trúng đậm vụ lúa thu đông. Nông dân trong tỉnh đang tập trung thu hoạch đồng loạt 45.464ha lúa thu đông, năng suất bình quân đạt từ 5 - 6tấn/ha. Nhiều nơi, bà con phấn khởi vì không chỉ lúa trúng mùa mà còn trúng giá.

Nông dân xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình thu hoạch lúa thu đông (ảnh trên), và sử dụng máy thu gom rơm rạ sau khi thu hoạch (ảnh dưới). Ảnh: P.Đ

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Những ngày này, nông dân ở các huyện vùng Nam Quốc lộ 1A rất vui vì lúa trúng mùa.

Ông Nguyễn Văn Đực (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) cho biết: “Do thời tiết thuận mùa, nắng nhiều nên bà con trúng lớn vụ lúa thu đông. Năm nay, có người đạt  năng suất đến 6 tấn/ha”. Tính đến thời điểm này, nông dân trong tỉnh đã thu hoạch hơn 11.000/45.464ha. Không chỉ năng suất lúa tăng, mà giá lúa cũng cao hơn so với cùng kỳ. Giá lúa được thương lái mua tại ruộng đang ở mức từ 4.800 - 5.200 đồng/kg lúa tươi và từ 5.500 - 6.000 đồng/kg lúa khô. Với giá này, nông dân có lãi cao. Ông Nguyễn Văn Tuấn (xã Hưng Phú, huyện Phước Long) nói: “Thông thường, những năm trước, cứ vào đợt nông dân thu hoạch lúa là giá lúa giảm. Tuy nhiên, vụ thu đông này, giá lúa vẫn giữ ở mức cao”.

Vụ lúa thu đông trúng mùa tạo điều kiện cho nông dân khởi đầu một vụ lúa đông xuân thuận lợi. Sau khi thu hoạch, nông dân sẽ có đủ vốn để trang trải các khoản chi phí như vật tư nông nghiệp, cải tạo đất, giống cho vụ mùa mới.

Ông Trương Văn Bé (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) cho biết: “Năm nay, sản xuất vụ lúa đông xuân sẽ thuận lợi. Nếu tiếp tục nắng ráo như hiện nay, sau khi thu hoạch vụ thu đông là bà con có thể cải tạo đất gieo sạ vụ đông xuân. Nông dân chỉ lo một điều là thiếu nước vào lúc cuối vụ”.

Theo ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long: “Vụ lúa thu đông kết thúc, mở ra nhiều thuận lợi, tuy nhiên nông dân cần thực hiện theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp. Để sản xuất có hiệu quả vụ đông xuân, bà con cần tuân thủ lịch thời vụ xuống giống đồng loạt để chủ động phòng chống sâu bệnh; sản xuất những giống lúa chất lượng cao… Đặc biệt, do thời tiết nắng nóng nên vụ lúa đông xuân sẽ có nguy cơ đối mặt với khô hạn. Do đó, bà con cần tập trung làm tốt công tác thủy lợi - thủy nông nội đồng; thường xuyên cập nhật lịch điều tiết nước để chủ động bơm tát, trữ nước”.

Bên cạnh đó, theo khuyến cáo của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, nông dân cần xử lý kỹ lưỡng rơm rạ trên ruộng trước khi xuống giống vụ đông xuân; sử dụng máy thu gom rơm rạ để làm phân hữu cơ cho cây trồng. Ngoài ra, bà con cũng có thể sử dụng những hóa chất phân hủy rơm rạ để trả lại dinh dưỡng cho đất; hạn chế đốt đồng sau vụ thu đông vì thời tiết nắng nóng sẽ dễ gây hỏa hoạn”.

Vụ lúa thu đông khép lại, mang về cho nông dân niềm vui được mùa đầu năm mới. Vấn đề còn lại là bà con cần tập trung thu hoạch dứt điểm lúa thu đông, xuống giống vụ đông xuân đúng lịch thời vụ và thực hiện theo khuyến cáo của ngành chức năng.

PHẠM ĐOÀN

Theo ông Đặng Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lương thực Vĩnh Lộc: Nông dân cần liên kết xây dựng cánh đồng lớn vì đây là hướng đi tất yếu để gạo Việt cạnh tranh với gạo các nước khác trong khu vực. Về lâu dài, nông dân cần phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để thuận tiện giải quyết đầu ra.

Đối với các quốc gia có nền nông nghiệp phát triển, việc sản xuất tập trung là rất cần thiết. Từ sản xuất tập trung sẽ hình thành những vùng chuyên sản xuất lúa chất lượng cao với số lượng lớn. Theo đó, không chỉ doanh nghiệp thuận tiện thu mua mà nông dân cũng dễ dàng đưa hàng nông sản xuất ra nước ngoài. Theo kế hoạch, vụ đông xuân này, công ty chúng tôi sẽ hợp đồng bao tiêu với diện tích hơn 7.000ha.

P.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.