Đồng hành cùng nhà nông

Nông dân chủ động sản xuất vụ lúa đông xuân trước hiện tượng EL Nino

Thứ Bảy, 12/12/2015 | 08:47

Trước dự báo hạn hán, xâm nhập mặn do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân cần xuống giống sớm vụ lúa đông xuân và cần chủ động được nguồn nước. Ở những khu vực thường xuyên thiếu nước ngọt, không nên xuống giống mà chuyển đổi sang nuôi trồng cây, con khác…

Nông dân huyện Hồng Dân xuống giống lúa bằng phương pháp sạ hàng. Ảnh: M.Đ

CẢNH BÁO THIẾU NƯỚC TRỒNG LÚA

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh xuống giống 44.446ha lúa thu đông, trễ hơn lịch thời vụ khuyến cáo từ 15 - 20 ngày. Dự kiến, các trà lúa thu đông bắt đầu thu hoạch từ ngày 23/12/2015 - 10/1/2016. Do vậy, việc xuống giống vụ lúa đông xuân 2015 - 2016 sẽ bị trễ so với lịch thời vụ. Theo dự báo của ngành chức năng, các trà lúa thu đông hiện đủ nước ngọt để tưới tiêu, không ảnh hưởng mặn. Song, thời gian tới sẽ gặp khó khăn về nguồn nước.

Theo kế hoạch, toàn tỉnh có 46.632ha lúa đông xuân. Đây là vụ lúa sản xuất trong mùa khô, cộng với việc ảnh hưởng của  hiện tượng El Nino nên có nguy cơ thiếu nước ngọt, ảnh hưởng mặn ở cuối vụ. Ước tính diện tích thiếu nước ngọt, ảnh hưởng mặn khoảng 5.450ha. Trong đó, thị xã Giá Rai có 3.000ha (tập trung ở các ấp 5, 15, 17, 18, 19 và 21 của xã Phong Tân); huyện Hòa Bình có 300ha (chủ yếu ở ấp 14, Đồng Lớn 1 (xã Vĩnh Mỹ B), ấp Cái Tràm, Cầu Đìa Chuối (thị trấn Hòa Bình); huyện Vĩnh Lợi có 2.000ha (chủ yếu ở xã Long Thạnh, một phần xã Châu Thới); huyện Phước Long 150ha (ở xã Vĩnh Phú Tây)… Hiện nay, trà lúa thu đông ở huyện Hồng Dân đã thu hoạch dứt điểm. Còn huyện Hòa Bình khoảng 10 ngày nữa là nông dân các xã Minh Diệu, thị trấn Hòa Bình, Vĩnh Mỹ B, Vĩnh Bình… sẽ bắt đầu thu hoạch lúa thu đông. Sở NN&PTNT chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố vận động nhân dân sau khi thu hoạch xong lúa thu đông nên nhanh chóng cải tạo đồng ruộng để kịp xuống giống lúa đông xuân.

CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ VỚI HẠN HÁN, NHIỄM MẶN

Đến thời điểm này, huyện Hồng Dân có khoảng 8.700ha lúa đông xuân xuống giống sớm; tập trung ở các xã Ninh Quới, Ninh Quới A, Ninh Hòa và một phần thị trấn Ngan Dừa. Riêng xã Ninh Quới đã xuống giống dứt điểm hơn 2.400ha.

Ông Nguyễn Văn Thới, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, cho biết: “Để chủ động ứng phó với hạn hán và xâm nhập mặn, huyện đã vận động nông dân tranh thủ xuống giống lúa đông xuân. Vụ lúa đông xuân năm nay, nông dân xuống giống sớm hơn những năm trước khoảng 15 ngày. Đồng thời huyện cũng đã tập huấn cho nông dân áp dụng mô hình tưới ngập khô xen kẽ”.

Sở NN&PTNT và các cơ quan chức năng hướng dẫn nông dân thực hiện tốt giải pháp ứng phó với hạn hán, xâm nhặp mặn làm thiệt hại lúa đông xuân. Đó là không xuống giống vụ lúa đông xuân 2015 - 2016 ở những vùng có nguy cơ cao, thiếu nước tưới và nhiễm mặn cuối vụ, gồm ấp 16, 17, 19, 20  của xã Phong Tân (thị xã Giá Rai). Không xuống giống đối với một số diện tích giáp các đầu cống ngăn mặn theo Quốc lộ 1A như TX. Giá Rai, huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi. Rút ngắn thời vụ và áp dụng tưới nước tiết kiệm cho vụ lúa đông xuân 2015 - 2016.

Cụ thể, ở huyện Hồng Dân và một phần huyện Phước Long xuống giống dứt điểm vào ngày 20/11/2015. Các huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Phước Long, thị xã Giá Rai, sau khi thu hoạch trà lúa thu đông thì cải tạo đất và xuống giống vụ lúa đông xuân ngay, bắt đầu từ ngày 25/12/2015 và phải thu hoạch cuối tháng 3, đầu tháng 4/2016. Ở những nơi không rút ngắn thời vụ được thì sử dụng bộ giống lúa ngắn ngày, chịu phèn, chịu khô hạn và chịu mặn để canh tác như: OM 2517, OM 5451, OM 7347, OM 6976… Đồng thời nông dân nên áp dụng đại trà biện pháp tưới nước tiết kiệm cho cây lúa (tưới ngập khô xen kẽ).

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.