Đồng hành cùng nhà nông

Ngành Nông nghiệp Bạc Liêu chuẩn bị bước vào sản xuất vụ đông xuân

Thứ Ba, 22/12/2015 | 07:51

Trung tâm Khí tượng - Thủy văn Trung ương dự báo: Thời gian tới, các tỉnh ĐBSCL bị hạn hán và xâm nhập mặn nặng nề do ảnh hưởng El Nino. Để chủ động ứng phó với vấn đề này, ngành Nông nghiệp Bạc Liêu đã chuẩn bị các loại lúa giống chịu phèn, mặn để phục vụ sản xuất. Đồng thời khuyến cáo nông dân sau khi thu hoạch lúa thu đông thì cải tạo đồng ruộng để xuống giống ngay lúa đông xuân nhằm tránh tình trạng thiếu nước sản xuất ở cuối vụ.

Công nhân Trung tâm Giống NN-TS vận chuyển lúa giống thu mua từ các cơ sở vệ tinh vào kho. Ảnh: M.Đ

Để đảm bảo lượng giống chất lượng cung cấp cho vụ lúa đông xuân, ngoài việc nông dân tự trao đổi giống, Trung tâm Giống nông nghiệp - thủy sản (NN-TS) tỉnh cũng đã dự trữ một số loại giống phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con.

Theo Sở NN&PTNT, toàn tỉnh có 1 trại lúa giống trực thuộc Trung tâm Giống NN-TS và 23 cơ sở sản xuất lúa giống. Tổng diện tích sản xuất lúa giống của các mạng lưới trên 700ha. Hằng năm, các cơ sở sản xuất giống cung cấp hơn 2.000 tấn lúa giống chất lượng cao các loại cho Trung tâm Giống NN-TS. Từ đó góp phần đảm bảo lượng lúa giống cho tỉnh, khắc phục tình trạng nhập lúa giống từ tỉnh khác.

Mỗi năm, nông dân trong tỉnh cần hơn 20.000 tấn lúa giống. Trong đó, Trung tâm Giống NN-TS cung cấp khoảng 10% lượng giống, các đại lý lúa giống cung cấp 30%, còn lại 60% nông dân tự để giống cũng như trao đổi giống với nhau.

Riêng vụ lúa đông xuân năm 2015 - 2016, Trung tâm Giống NN-TS có gần 300 tấn lúa giống, chủ yếu là OM 4900, OM 2517, OM 5451… Đây là những giống lúa cấp xác nhận cho năng suất cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, và phù hợp với điều kiện canh tác ở địa phương.

Song, theo cảnh báo của ngành chức năng, do ảnh hưởng El Nino nên vụ lúa đông xuân 2015 - 2016 có khả năng bị hạn hán, xâm nhập mặn. Nhiều vùng cuối nguồn sẽ thiếu nước phục vụ sản xuất. Vì thế, ngành Nông nghiệp khuyến cáo nông dân ngoài việc xuống giống sớm vụ đông xuân, thì cần chọn các giống lúa ngắn ngày, chịu mặn.

Ông Nguyễn Minh Đạo, Phó Giám đốc Trung tâm Giống NN-TS, cho rằng: “Ngoài các loại giống chịu mặn bán ở một số đại lý lúa giống, Trung tâm còn khoảng 100 tấn lúa OM 2517. Đây là giống lúa ngắn ngày, chất lượng cao. Nông dân có thể sử dụng giống lúa này để rút ngắn thời gian sản xuất lúa đông xuân. Ngoài ra, Trung tâm kiến nghị tỉnh  dành nguồn kinh phí ưu tiên để Trung tâm phối hợp với các viện, trường nghiên cứu tìm ra giống lúa chịu phèn, mặn phục vụ nông dân”.

Hiện có nhiều giống lúa chịu mặn nhưng ở các giai đoạn khác nhau. Hầu hết các giống lúa chỉ chịu mặn ở giai đoạn 1 tháng tuổi, còn giai đoạn 10 - 15 ngày tuổi và giai đoạn trỗ đòng thì ít. Vì thế, nếu giai đoạn lúa làm đòng, trổ bông mà thiếu nước thì ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất. Đối với vụ lúa đông xuân 2015 - 2016, ở các huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Phước Long và thị xã Giá Rai, ngành chức năng khuyến cáo nông dân sau khi thu hoạch lúa thu đông thì cải tạo đất để xuống giống ngay lúa đông xuân. Ở những nơi không rút ngắn thời vụ thì sử dụng bộ giống lúa ngắn ngày để canh tác như: OM 2517, OM 5451, OM 7347, OM 6976… Đây là các loại giống chịu phèn, chịu khô hạn và chịu mặn. Đồng thời, áp dụng đại trà biện pháp tưới nước tiết kiệm cho cây lúa như tưới ngập khô xen kẽ.

Ông Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở NN&PTNT khuyến cáo: “Nông dân phải rút ngắn thời vụ và áp dụng tưới nước tiết kiệm cho vụ lúa đông xuân 2015 - 2016. Bà con vùng ven cống phân ranh mặn - ngọt không xuống giống lúa vụ đông xuân do cuối nguồn nước ngọt. Nếu sản xuất thì phải sử dụng các giống lúa ngắn ngày, giống lúa chịu phèn, mặn...”.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.