Đồng hành cùng nhà nông

Đẩy nhanh tiến độ xuống giống lúa đông xuân

Chủ Nhật, 10/01/2016 | 10:41

Vào thời điểm này, nông dân trong tỉnh đang thu hoạch rộ lúa thu đông. Khi thu hoạch lúa xong, bà con cải tạo đồng ruộng để xuống giống lúa đông xuân theo khuyến cáo của ngành chức năng nhằm hạn chế việc thiếu nước ngọt và xâm nhập mặn ở cuối vụ.

Nông dân xã Phong Thạnh Đông (TX. Giá Rai) cải tạo đồng ruộng chuẩn bị xuống giống lúa đông xuân. Ảnh: M.Đ

Hiện có hơn 20.000ha lúa thu đông đã được nông dân trong tỉnh thu hoạch, năng suất lúa đạt từ 5 - 6 tấn/ha. Sở NN&PTNT chỉ đạo Phòng NN&PTNT các huyện, thị xã, thành phố kết hợp với chính quyền địa phương vận động nông dân sau khi thu hoạch lúa thu đông thì nhanh chóng cải tạo đồng ruộng để xuống giống lúa đông xuân.

Đến nay, nông dân trong tỉnh đã xuống giống hơn 10.000ha lúa đông xuân; tập trung nhiều ở các huyện Hồng Dân, Phước Long, TX. Giá Rai và huyện Vĩnh Lợi… Anh Trương Hữu Mến, Trưởng phòng NN&PTNT TX. Giá Rai, cho biết: “Phòng NN&PTNT thị xã đã phối hợp với các xã nơi cuối nguồn nước (có khả năng thiếu nước ở cuối vụ đông xuân) vận động nông dân không xuống giống, mà nên chuyển đổi sang cây trồng khác. Chúng tôi khuyến cáo nông dân ở các ấp 16, 16B, 17, 18, 19… thuộc xã Phong Tân, nhất là các hộ tiếp giáp với vùng nuôi trồng thủy sản không nên xuống giống lúa đông xuân để tránh thiệt hại. Bởi khu vực này có khả năng thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất lúa vào cuối vụ…”.

Còn ở xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình),  Phòng NN&PTNT huyện đã vận động nông dân các ấp sau khi thu hoạch lúa thu đông thì nhanh chóng cải tạo đồng ruộng để xuống giống lúa đông xuân. Tại ấp Hậu Bối 2 (xã Minh Diệu), Ban dân chính ấp đã tổ chức họp dân thông báo tình hình hạn hán và xâm nhập mặn do ảnh hưởng El Nino nên sẽ thiếu nước. Vì vậy, bà con tranh thủ xuống giống sớm. Theo anh Trần Văn Sang, Bí thư chi bộ ấp Hậu Bối 2: “Ban dân chính ấp và các đoàn thể đã tổ chức họp dân từng nhóm để vận động nông dân xuống giống lúa đông xuân sớm hơn các năm trước từ 10 - 15 ngày. Chậm nhất đến ngày 10/1/2016 sẽ xuống giống dứt điểm lúa đông xuân”.

Ngành Nông nghiệp tỉnh nhận định, những vùng có nguy cơ cao thiếu nước tưới và bị nhiễm mặn cuối vụ lúa đông xuân gồm: ấp 16, 17, 19, 20 (xã Phong Tân, TX. Giá Rai), một số diện tích lúa Tài nguyên; khu vực giáp ở các đầu cống ngăn mặn theo Quốc lộ 1A như TX. Giá Rai, huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi… Vì thế, ngành chức năng khuyến cáo nông dân nên chọn các giống lúa ngắn ngày nhằm rút ngắn thời vụ. Ở những nơi không đảm bảo rút ngắn thời vụ được thì sử dụng bộ giống lúa ngắn ngày để canh tác như: OM 2517, OM 5451, OM 7347, OM 6976… Loại giống này chịu được phèn, mặn, khô hạn.

Đến thời điểm này, huyện Hồng Dân và huyện Phước Long đã có nhiều diện tích xuống giống lúa đông xuân. Ngành chức năng cũng khuyến cáo bà con nên áp dụng biện pháp tưới nước tiết kiệm cho cây lúa  - tưới ngập khô xen kẽ. Ông Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: “Năm 2016, do ảnh hưởng El Nino nên ngành Nông nghiệp tỉnh vừa đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đề ra vừa thực hiện tốt công tác điều tiết nước cho vụ lúa đông xuân; đồng thời kiểm soát đủ nước mặn phục vụ sản xuất, nuôi trồng thủy sản. Đó cũng là bài toán nan giải của ngành trong điều kiện hạ tầng cơ sở không đồng bộ. Ngành Nông nghiệp tỉnh đang tăng cường kiểm soát, kiểm tra xâm nhập mặn để kịp thời thông báo cho nhân dân; khuyến cáo nông dân sử dụng các giống lúa ngắn ngày nhằm rút ngắn thời gian sản xuất để vụ lúa đông xuân đạt hiệu quả”.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.