Đồng hành cùng nhà nông

Đầu năm bàn chuyện đầu ra hàng nông, thủy sản

Thứ Ba, 16/02/2016 | 07:43

Một năm mới bắt đầu, cùng với niềm vui cho những vụ mùa bội thu, nhiều nông dân cũng có không ít trăn trở. Bởi cái khó của nông dân lâu nay vẫn là đầu ra của hàng nông, thủy sản và cả chuyện giá cả thu mua.

Nông dân huyện Hòa Bình thu hoạch dưa hấu bán cho thương lái trong dịp tết. Ảnh: K.T

Tổng kết sản xuất năm 2015, nông dân quan tâm đến nhiều vấn đề, nhất là đầu ra của các mặt hàng nông, thủy sản. Như con tôm nguyên liệu vốn là mặt hàng thế mạnh số 1 của tỉnh, nhưng giá giảm mạnh so với cùng kỳ. Cụ thể, tôm loại 30 con/kg giảm hơn 40.000 đồng/kg, loại 40 con/kg giảm khoảng 37.000 đồng/kg, thậm chí ngay cả con tôm thẻ được xem là mặt hàng dễ bán nhưng cũng giảm gần 30.000 đồng/kg (giảm khoảng 40% so với cùng kỳ). Còn cây lúa, hạt muối thì giá cũng chẳng được cao, so với cùng kỳ giảm khoảng 400 - 500 đồng/kg. Đặc biệt là giá heo hơi giảm đến 6.000 đồng/kg.

Đầu năm, mạnh dạn phản ánh thực trạng này để thấy những cái khó trong sản xuất, đời sống của nông dân. Bà con phải đối mặt với quá nhiều rủi ro về thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng - vật nuôi... Do vậy, nông dân cần lắm những “bà đỡ” giúp họ tiêu thụ sản phẩm thông qua liên kết sản xuất với các doanh nghiệp. Đồng thời ngành quản lý cần thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho phát triển nông nghiệp - nông thôn và nông dân. Đó là chính sách ưu đãi, hỗ trợ về tín dụng, giảm tổn thất sau thu hoạch, đầu tư và ứng dụng công nghệ sản xuất mới... Có vậy, đầu ra của hàng nông, thủy sản mới thông, lợi nhuận mang lại mới cao và tạo điều kiện cho nông dân tái đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất, ứng dụng quy trình sản xuất nông nghệ cao, tạo ra sản phẩm sạch và mang lại nhiều giá trị gia tăng…

Năm 2016 là năm Bạc Liêu tập trung cho tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp với mục tiêu tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ về lượng và chất cho thế mạnh kinh tế mũi nhọn. Và đầu ra của hàng nông sản có chất lượng và cho giá trị gia tăng cao chính là “chiếc chìa khóa” quyết định thành công trong việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

HAI LÚA

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.