Đồng hành cùng nhà nông

“Đánh bạc” với thực phẩm

Thứ Sáu, 20/11/2015 | 16:00

Mới đây, trả lời trước Quốc hội về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong sản xuất nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Cao Ðức Phát cho rằng: “Phải lăn ra chết thì mới xử lý”. Bởi theo luật hiện nay, không chết thì không thể xử lý. Vả lại, ít có trường hợp nào vừa ăn vào là chết ngay, mà chính là chết từ từ với hàng loạt các chất độc hại cứ ngấm vào cơ thể từ ngày này qua ngày khác.

Mua bán thịt heo tại chợ Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Ảnh: L.H

Chưa bao giờ câu chuyện VSATTP lại “sốt” như lúc này, bởi các ngành chức năng cứ phát hiện hàng loạt các chất cấm được sử dụng trong sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, người dân hoang mang với hàng loạt phát hiện về việc sử dụng các hóa chất không rõ nguồn gốc làm chín trái cây và kéo dài thời gian bảo quản gần cả năm. Rồi lại thấp thỏm lo âu trước hàng loạt vụ vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo, phun xịt hóa chất làm xanh rau màu, tưới phân u rê làm tươi thủy hải sản… Điều đáng nói, đây lại là những thực phẩm thiết yếu sử dụng hàng ngày, dù muốn hay không người ta vẫn phải ăn, vì không thể nào bỏ thịt, cá hay bỏ rau cải!

Việc lựa chọn thực phẩm hiện nay chẳng khác nào “đánh bạc” may nhờ - rủi chịu! Phải chăng, đây là một trong những nguyên nhân làm cho tỷ lệ bệnh ung thư tăng và ngày càng có xu hướng trẻ hóa? Việc đầu độc theo kiểu chết từ từ này đã đẩy nhiều gia đình vào cảnh khốn đốn khi phải lo điều trị cho những căn bệnh hiểm nghèo.

Trước thực trạng mất VSATTP và gần như “bó tay” trong quản lý như hiện nay, đại biểu Quốc hội - Trần Ngọc Vinh đã nói: “Con đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ ngắn thế!”. Nghĩ về câu nói này, Hai Lúa tôi quá xót xa!

Hai Lúa

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.