Đồng hành cùng nhà nông

Cần cảnh giác trước tin đồn mua heo mỡ

Thứ Ba, 22/12/2015 | 07:52

Thời gian gần đây, ngành quản lý và nhiều hộ chăn nuôi cảm thấy bất an vì có tin đồn thương lái Trung Quốc vào thu mua heo “siêu mỡ” của nông dân Bạc Liêu. Nhiều người cảm thấy bất thường, bởi thị trường lâu nay vẫn chuộng và ưu tiên cho heo nạc, cớ gì có người lại thích mua heo mỡ!?

Một điểm bán thịt heo ở chợ Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Ảnh: Tú Anh

Để tìm hiểu thực hư chuyện gần như ngược đời này, phóng viên Báo Bạc Liêu đã tìm hiểu thực tế tại các địa bàn có thông tin là thương lái đến thu mua heo mỡ. Qua khảo sát cho thấy, tình trạng thu mua heo mỡ trên chỉ xảy ra ở tỉnh khác, còn Bạc Liêu thì chưa. Tuy nhiên, thực trạng trên cũng đặt ra nhiều câu hỏi trước những thủ đoạn thu mua mà các thương lái đã làm cho nhiều nông dân Việt Nam “mất cả chì lẫn chài” và phải gánh lấy những hậu quả nặng nề.

Nhiều người vẫn còn nhớ chuyện thương lái Trung Quốc vào xã ven biển của tỉnh Bạc Liêu thu mua cây bần, sâm đất (đồn đột) làm cho diện tích rừng phòng hộ giảm dần; hay tổ chức thu mua cỏ năn tượng nhưng rồi bỏ trốn làm nhiều người lâm vào cảnh nợ nần…

Trở lại chuyện mua heo mỡ, có người cho rằng đây là âm mưu phá hoại thị trường, làm cho cung - cầu mất ổn định, nhất là vào dịp cuối năm khi nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm thịt tăng cao. Song, đó chưa phải là điều đáng lo. Cái đáng lo thật sự là đằng sau tin đồn này phải chăng các thương lái Trung Quốc muốn xúi bà con nông dân mình nuôi heo mỡ!? Và để nuôi được heo mỡ thì người ta phải dùng thuốc như đã làm với nuôi heo siêu thịt thông qua thuốc tạo nạc. Bài học đau xót này đã được chứng minh bằng việc thương lái Trung Quốc đẩy mạnh giá thu mua cá sấu thương phẩm, làm cho nhiều nông dân đua nhau nuôi cá sấu, mà không nghĩ đến đây chỉ là chiêu trò nhằm bán cá sấu giống! Và kết quả là cá sấu nuôi đến quá lứa vẫn không có đầu ra, lại bị ép giá.

Đầu ra cho hàng nông sản cần thiết lắm, nhưng cũng phải đề cao cảnh giác trước những cách mua khác thường của thương lái Trung Quốc. Muốn vậy, nông dân cần thông báo cho ngành quản lý khi thấy việc thu mua bất thường, chứ đừng vì lợi ích trước mắt mà quên đi lợi ích lâu dài và cả sự phát triển bền vững.

HAI LÚA

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.