Những tấm gương phụ nữ nhiệt huyết vì cộng đồng

Thứ Sáu, 08/03/2024 | 16:08

Thời gian qua, từ các phong trào thi đua của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, hội viên tiêu biểu từ phẩm chất đạo đức, đến sự nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội và có nhiều đóng góp cho cộng đồng. Trong gia đình, họ là những người mẹ, người vợ đảm đang, còn ngoài xã hội, họ ví như những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, bởi công việc của họ đòi hỏi sự tâm huyết, nhiệt tình và những hy sinh không tên khác.

Chị Tăng Thị Lan Thảo (giữa) hỗ trợ vốn sinh kế cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Gương mẫu đi đầu

Hơn 8 năm gắn bó với công tác Hội Phụ nữ, chị Tăng Thị Lan Thảo - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khóm 7 (Phường 3, TP. Bạc Liêu) luôn là hạt nhân tích cực trong phong trào, hoạt động Hội. Bản thân chị còn là điểm tựa cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của khóm.

Chi hội Phụ nữ khóm 7 có hơn 300 hội viên, trong số đó, nhiều chị có hoàn cảnh khó khăn chủ yếu sống bằng nghề mua bán nhỏ, bán vé số, làm thuê. Nhằm giúp chị em có điều kiện nâng cao cuộc sống, chị Thảo thường xuyên đến tận nhà nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của các hội viên, phụ nữ, sau đó đề xuất chi bộ khóm và Hội LHPN phường bàn cách giúp đỡ từ gạo, nhà tình thương, tiền trị bệnh, hỗ trợ vốn sinh kế… Mỗi năm vào dịp lễ, tết, chị luôn xông xáo phối hợp với Chi bộ khóm vận động quà, gạo, đồng phục hỗ trợ hội viên và trẻ em nghèo.

Gia đình chị Thạch Thị Kim Liên có cuộc sống bấp bênh, chồng chị làm phụ hồ, công việc không ổn định. Mỗi ngày, khi trời chưa hửng sáng, chị đã rời khỏi nhà mưu sinh, nhưng thu nhập từ gánh khoai lang luộc chẳng đủ trang trải cho chi phí sinh hoạt của gia đình. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình chị Liên nên chị Thảo đã đề xuất với Hội LHPN Phường 3 hỗ trợ vốn mua bán nhỏ, tăng thu nhập. Nhờ đó, cuộc sống gia đình chị Liên cũng đỡ vất vả hơn trước.

Không những là điểm tựa của hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, chị Thảo còn là người “truyền lửa”, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào ở địa bàn. Chị không ngại khó, ngại khổ, thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phường, khóm vận động, tuyên truyền người dân chung sức nâng cấp hẻm, mắc đèn chiếu sáng, camera an ninh, giữ gìn vệ sinh môi trường, không tham gia tệ nạn xã hội, không sinh con thứ 3… Với sự góp sức tuyên truyền, vận động của chị, người dân trong khóm đều hăng hái tham gia, làm theo, từ đó góp phần cùng phường giữ vững và nâng chất phường văn minh đô thị.

“Không chỉ là người đứng ra tuyên truyền, vận động, tập hợp hội viên khi tổ chức các hoạt động, chương trình, mà chị Lan Thảo còn là “cầu nối” giúp chuyển tải tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của chị em phụ nữ đến với tổ chức Hội, từ đó giúp các phong trào phụ nữ thiết thực, hiệu quả hơn”, bà Phạm Ngọc Như - Chủ tịch Hội LHPN Phường 3, nhận xét.

Chị Lâm Thị Cứ hỗ trợ gạo cho hội viên phụ nữ nghèo. Ảnh: T.Q

“Miệng nói tay làm”

Mặc dù kinh tế gia đình còn khó khăn, phải ở nhà thuê, nhưng chị Lâm Thị Cứ - Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khóm Nhà Mát (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào Hội Phụ nữ.

Hai năm nay, nghề đi biển gặp khó khăn, nhiều chị em hội viên thất nghiệp, công việc bấp bênh không có tiền trang trải cuộc sống gia đình. Trước những khó khăn đó, chị cùng Chi hội trưởng Phụ nữ khóm đề xuất tạo điều kiện cho các hội viên được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư mua bán, sản xuất tạo thu nhập ổn định; hỗ trợ vốn sinh kế; tham gia các mô hình tổ hùn vốn...; đồng thời tranh thủ mọi mối quan hệ vận động nhu yếu phẩm, bảo hiểm y tế, tiền trị bệnh cho hội viên phụ nữ nghèo.

Điều đáng quý ở chị Cứ là dù đang bận rộn với công việc mưu sinh nhưng mỗi khi ở khóm hay Hội có tổ chức hoạt động gì là chị đều tranh thủ tham gia và luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào do Hội và địa phương phát động. Cùng với đó là luôn sẵn sàng giúp đỡ, đùm bọc những hoàn cảnh bất hạnh, thiếu may mắn, góp phần giúp địa phương làm tốt công tác giảm nghèo, an sinh xã hội.

Ngoài những tấm gương nêu trên, trong tỉnh vẫn còn hàng trăm tấm gương phụ nữ điển hình. Mỗi chị một hoàn cảnh nhưng điểm chung nổi bật đó là tinh thần quyết tâm, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vươn lên trong cuộc sống, cống hiến sức mình… Từ đó, không chỉ giúp nâng cao vị thế của người phụ nữ trong xã hội, mà còn góp phần giúp cho khu dân cư, địa phương ngày càng phát triển, tô điểm phẩm chất tốt đẹp, truyền thống sáng ngời của người phụ nữ Bạc Liêu tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.