Muôn mặt đời sống

Nhiều hộ dân kêu cứu vì trại heo gây ô nhiễm

Thứ Tư, 15/03/2023 | 17:23

Thông qua đường dây nóng Báo Bạc Liêu, chúng tôi nhận được đơn phản ánh của hộ bà Đặng Thị Ơn và ông Nguyễn Văn Đằng về việc nhiều năm nay, một trang trại nuôi heo quy mô lớn tại ấp Bình Lễ (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc sản xuất lúa của gia đình.

Theo nội dung trong đơn phản ánh, hiện gia đình bà Ơn và ông Đằng đang canh tác lúa tại phần đất giáp ranh với trang trại chăn nuôi heo quy mô khá lớn ở ấp Bình Lễ. Thời gian qua, nước thải từ trại nuôi heo không xử lý triệt để đã tràn qua ruộng, gây ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất lúa của 2 hộ này.

Cụ thể, trà lúa của gia đình ông Đằng hiện đang trỗ bông, tuy nhiên có một số khu vực, dù cây lúa xanh tốt nhưng hạt không ngậm sữa và có nhiều hạt lép. Ông Đằng cho rằng, nguyên nhân là do đất và nước trên mặt ruộng nhà ông bị ô nhiễm từ trang trại heo nên lúa xảy ra hiện tượng như thế. Trước thực tế trên, ông Đằng đã liên hệ với chủ trang trại heo để tìm hướng giải quyết nhưng không nhận được sự hợp tác, do đó ông đã làm đơn gửi đến UBND xã Vĩnh Phú Tây cũng như các bên có liên quan. Ông Nguyễn Văn Đằng bức xúc: “Thu nhập chính của gia đình tôi là nhờ vào mấy công ruộng này. Thế nhưng giờ đây trồng lúa cũng không xong vì không đạt năng suất, mà ở cũng chẳng được vì mùi hôi thối từ trại heo bốc lên kinh khủng. Tôi rất mong các cấp có thẩm quyền sớm vào cuộc và làm rõ vấn đề cũng như xử lý dứt điểm vụ việc giúp gia đình tôi”.

Trang trại heo gây ô nhiễm và làm ảnh hưởng đến ruộng lúa của gia đình ông Đằng, bà Ơn. Ảnh: P.V

Còn theo bà Đặng Thị Ơn, trước khi chưa có trại nuôi heo, việc sản xuất lúa của gia đình cho năng suất khá ổn định, thế nhưng từ khi có trang trại nuôi heo thì năng suất lúa đạt thấp. Thậm chí có những mùa vụ do nước trong ruộng lúa bị ô nhiễm khá nặng nên đành phải bỏ vụ. Không chỉ việc sản xuất lúa bị ảnh hưởng mà mùi hôi thối bốc ra từ trại chăn nuôi heo này còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của gia đình và hàng xóm lân cận.

Qua tiếp xúc với chúng tôi, bà Đặng Thị Ơn và ông Nguyễn Văn Đằng mong muốn các ngành chức năng huyện Phước Long cần sớm vào cuộc để kiểm tra việc chấp hành các quy định về đảm bảo môi trường trong chăn nuôi của trang trại heo nêu trên, cũng như xem xét yêu cầu, đảm bảo quyền lợi của người dân. Qua đó, cũng nhằm giữ cho môi trường xã nông thôn mới kiểu mẫu - Vĩnh Phú Tây ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần cho chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng được nâng cao.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.