Nắng nóng gay gắt: Nhiều hệ lụy

Thứ Hai, 06/05/2024 | 16:31

Bạc Liêu đã và đang hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt kéo dài. Không những ảnh hưởng đến đời sống, công việc mưu sinh, sinh hoạt đảo lộn, thời tiết nóng bức còn gây nhiều hệ lụy đến sức khỏe người dân.

Ông Nguyễn Hoàng Giang (TP. Bạc Liêu) quệt mồ hôi, dừng chân trú nắng. Ảnh: T.Q

Gồng mình mưu sinh 

Giữa trưa nắng, ông Nguyễn Hoàng Giang (TP. Bạc Liêu) vẫn cần mẫn đạp chiếc xe cà tàng đi khắp các con hẻm để thu mua phế liệu. Biết rằng phơi mình đội nắng sẽ dễ mắc bệnh, song ông không thể trốn nắng ở nhà, bởi nghỉ ngày nào là đói ăn ngày đó.

Bà Văn Thị Hiếu (70 tuổi, khóm Trà Kha, Phường 8, TP. Bạc Liêu) cũng có hoàn cảnh tương tự. Mặc cho cái nắng như thiêu như đốt, ngày nào cũng vậy, cứ tầm 6 giờ sáng là bà Hiếu lại lê những bước chân khó nhọc đẩy chiếc xe ba gác đi nhặt phế liệu. Bươn chải với nghề này từ nhiều chục năm nay, tuy số tiền kiếm được chỉ vài chục ngàn đồng mỗi ngày nhưng cũng đủ cho vợ chồng bà trang trải cuộc sống.

Làm nghề thi công cửa nhôm, sắt và sửa chữa nhà ở, anh Lê Trung Kiên (Phường 1, TP. Bạc Liêu) phải thường xuyên làm việc ở ngoài trời, trên mái nhà, hứng chịu những tia nắng bỏng rát. Có những công trình phải gấp rút làm cho kịp ngày bàn giao, anh cùng đồng nghiệp phải làm xuyên suốt, phơi mình ngoài nắng. “Có những hôm nắng gay gắt, tôi bị say nắng, mất nước rồi đổ bệnh nhưng cũng chỉ uống vài liều thuốc qua loa, khi sức khỏe đỡ hơn thì lại tiếp tục làm việc, bởi phải nỗ lực lao động để có tiền trang trải cuộc sống và lo cho 2 đứa con đang học đại học”, anh Kiên bộc bạch.

Không chỉ ông Giang, bà Hiếu, anh Kiên, mà còn rất nhiều hình ảnh nhọc nhằn của những người lao động chân chính tất bật mưu sinh dưới tiết trời đổ lửa. Họ phải đánh đổi từng giọt mồ hồi, sức khỏe kiếm tiền về lo từ chi phí học hành của các con, rồi tiền ăn, tiền  điện, tiền nhà trọ… Họ chỉ mong sao được làm việc trong điều kiện bớt vất vả hơn, có công việc và thu nhập ổn định để có thể chăm lo cho gia đình được tốt hơn.

Số ca bệnh tăng cao trong mùa nắng nóng

Nắng nóng diện rộng và gay gắt những ngày qua không những ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống người dân mà còn là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, gây ra một số bệnh như: cảm nắng, say nắng, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, đột quỵ, viêm da, viêm não, tay chân miệng… khiến lượng bệnh nhân nhập viện điều trị do mắc các bệnh mùa nắng nóng tăng cao, đặc biệt là đối với người già và trẻ em.

Ghi nhận tại Khoa Nội tim mạch - Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong những ngày qua, hầu như số giường bệnh luôn trong tình trạng quá tải. Đa số các bệnh nhân nhập viện là người già, lớn tuổi với rất nhiều bệnh lý liên quan đến tim mạch, đột quỵ... Chỉ tính từ ngày 22/4 - 2/5/2024, số ca nhập viện tại Khoa là 217, tăng nhiều so với những ngày trước. Theo các bác sĩ, nguyên nhân làm cho các ca bệnh tăng cao trong thời gian này một phần là do các bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh lý nền, sức đề kháng yếu, do đó không chịu được với thời tiết nóng bức hiện nay, phải nhập viện để hỗ trợ điều trị.

Để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng, người dân nên hạn chế ra đường, nhất là vào buổi trưa. Nên uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, nhưng không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh; không nên để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp và không để quạt thổi trực tiếp vào người để phòng bệnh đường hô hấp. Đồng thời, người dân cần hạn chế để cơ thể mất nước, nên ăn uống phù hợp và bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa nhiều khoáng chất, can-xi, nhiều vitamin, hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều chất béo... để hỗ trợ và bổ sung sức đề kháng cho cơ thể.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.