Lan tỏa những mô hình chăm lo cho người yếu thế

Thứ Sáu, 10/03/2023 | 16:37

Cùng với các nguồn lực của Nhà nước, thời gian qua, những mảnh đời có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, yếu thế trên địa bàn tỉnh đã được tiếp sức từ những phong trào, mô hình trợ giúp người nghèo do các cơ quan đoàn thể, các nhóm, hội từ thiện và cộng đồng thực hiện. Qua đó đã góp phần tạo động lực cho rất nhiều cảnh đời kém may mắn vượt qua khó khăn, bệnh tật vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ Hội LHPN Phường 3 (TP. Bạc Liêu) tặng nhu yếu phẩm cho phụ nữ neo đơn. Ảnh: T.Q

Những Hoạt động đầy ắp tình người 

Tuy mới thành lập vào tháng 1/2023, mô hình “Hỗ trợ phụ nữ già yếu, neo đơn” của Hội LHPN Phường 3 (TP. Bạc Liêu) đã phát huy được tinh thần “nhường cơm sẻ áo” đến 5 đối tượng già yếu neo đơn, bệnh tật với số tiền 500.000 đồng/tháng.

Tuổi cao, sống một mình, không lao động được lại đeo mang nhiều bệnh mạn tính khiến cuộc sống của bà Lê Thị Ly (75 tuổi, khóm 8, Phường 3) gặp nhiều khó khăn, chật vật. Cảm thông với hoàn cảnh của bà, mỗi tháng, Hội LHPN Phường 3 đều hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm cần thiết. Ngoài ra, mỗi chị một công việc, người thì lau dọn nhà cửa, người nấu ăn, người giúp bà giặt quần áo. Được các chị chăm sóc, bà Ly phấn chấn hẳn lên. Bà chia sẻ: “Tôi sống một mình từ nhiều năm nay, không chỉ khó khăn về vật chất mà còn thiếu thốn cả về tinh thần. Thời gian gần đây, được các cháu phụ nữ ở phường quan tâm, chăm sóc như người thân trong gia đình khiến tôi hết sức cảm động và biết ơn nhiều lắm”.

Nhằm sẻ chia một phần khó khăn với những mảnh đời nghèo khó, bệnh tật, tai nạn, già yếu không thể đi lại và không có điều kiện mua xe lăn, vào tháng 11/2022, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Phường 7 (TP. Bạc Liêu) đã thành lập và ra mắt mô hình “Xe lăn nghĩa tình”. Tính đến nay, đã có 15 trường hợp trên địa bàn tỉnh được Hội CTĐ Phường 7 hỗ trợ xe lăn (trị giá mỗi chiếc gần 3 triệu đồng). Ngoài hỗ trợ xe lăn, Hội CTĐ Phường 7 còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ quà và tiền giúp các đối tượng này vơi bớt một phần khó khăn trước mắt, tiếp thêm nghị lực vượt qua mặc cảm, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Người nghèo vui mừng khi nhận ổ bánh mì nghĩa tình từ nhóm từ thiện Trái tim yêu thương.

Sẻ chia với người nghèo

Mấy tháng qua, khi trời vừa hửng sáng là các thành viên của nhóm từ thiện Trái tim yêu thương (TP. Bạc Liêu) lại tất bật chuẩn bị nguyên liệu để làm nên những ổ bánh mì thịt nóng hổi, thơm ngon phát miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ được no lòng trên bước đường mưu sinh.

Hướng về phụ nữ nghèo, đơn thân, trẻ mồ côi, người già yếu neo đơn…, Hội LHPN TX. Giá Rai cũng đã duy trì và thành lập mới nhiều mô hình đậm tính nhân văn. Tính đến nay, Hội LHPN TX. Giá Rai đã thành lập được 38 tổ từ thiện, gian hàng tình thương, tổ “Phụ nữ gây quỹ thăm bệnh”. Đơn cử như tổ “Phụ nữ gây quỹ thăm bệnh”, cứ vào ngày 15 và 30 âm lịch mỗi tháng, các thành viên sẽ hỗ trợ cơm, bún, bánh tét (trên 1.000 suất/tháng), đồng thời tổ còn thường xuyên tặng hàng hóa thiết yếu, hỗ trợ tiền cho người nghèo mắc bệnh ngặt nghèo… Qua các nghĩa cử đó đã giúp người nghèo ấm lòng, có điều kiện vượt qua khó khăn trước mắt.

Và còn đó rất nhiều những hoạt động, mô hình sẻ chia yêu thương đến với những mảnh đời nghèo khó. Đó là mô hình “Bữa cơm nghĩa tình vì người nghèo” của Hội LHPN huyện Hồng Dân; Tổ “Nhân ái”, nuôi heo đất gây quỹ hỗ trợ phụ nữ khó khăn của Hội LHPN TP. Bạc Liêu; mô hình “Bếp ăn chay 0 đồng”, “Phụ nữ với công tác từ thiện” của Hội LHPN TX. Giá Rai; mô hình “Địa chỉ nhân đạo” của Hội CTĐ; mô hình tặng gạo trọn đời, hỗ trợ tiền trị bệnh, tặng bảo hiểm y tế của Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu; mô hình ATM Mẫn Thế (huyện Hòa Bình)...

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình, hoạt động trợ giúp, tiếp sức cho những mảnh đời khốn khó, giúp người nghèo cảm nhận cuộc sống vẫn còn rất nhiều câu chuyện đẹp, đáng sống. Từ đó khắc phục khó khăn, vươn lên lao động nuôi sống bản thân, không còn là gánh nặng của gia đình, xã hội, qua đó góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội, giảm nghèo của địa phương.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.