Chăm lo, đồng hành cùng người khuyết tật

Thứ Hai, 18/03/2024 | 16:22

Thiếu sức khỏe, khó khăn trong vận động, sinh hoạt, học tập, khó có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp luôn là những trở ngại mà người khuyết tật (NKT) phải đối mặt. Thấu hiểu khó khăn của NKT, những năm qua, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã dành rất nhiều sự quan tâm, vận động nhiều nguồn lực giúp NKT có điều kiện vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Để không là gánh nặng cho gia đình, xã hội

Dù việc đi lại gặp khó khăn, hay đau ốm kéo dài, song nhiều NKT vẫn không cam chịu khuất phục số phận, nỗ lực bươn chải bằng đủ mọi nghề từ bán vé số đến làm thuê… để bản thân không là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Do ảnh hưởng chất độc da cam nên cơ thể của ông Lê Thanh Phong (xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân) rất yếu ớt. Thu nhập chính của ông chủ yếu dựa vào số tiền trợ cấp nạn nhân chất độc da cam 800.000 đồng/tháng, ngoài ra, thỉnh thoảng có ai thuê làm những việc nhẹ, phù hợp với sức khỏe thì có thêm chút ít phụ vợ trang trải chi phí gia đình. Để cải thiện cuộc sống, vợ ông và con gái mỗi ngày đều lặn lội dưới sông vớt lục bình bán. “Gia đình tôi được chính quyền địa phương quan tâm nhiều mặt. Chẳng hạn như khi thấy nhà tôi xuống cấp, địa phương đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây lại căn nhà kiên cố và một số vật dụng trong gia đình. Ngoài ra, chính quyền cũng thường xuyên hỗ trợ quà vào dịp lễ, tết, giúp chúng tôi ấm lòng, có thêm động lực lao động để cải thiện cuộc sống”.

Hay như trường hợp của chị Lê Thị Ngọc Hưởng (Phường 5, TP. Bạc Liêu), vừa cất tiếng khóc chào đời không lâu, sau một trận sốt cao, đôi chân của chị đã không còn cảm giác. Suốt mấy chục năm nay, mọi sinh hoạt của chị đều dựa vào chiếc xe lăn. Để không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, mỗi ngày, từ sáng sớm chị đã rời khỏi nhà với xấp vé số trên tay. Chị Hưởng tâm sự, ngoài được nhận trợ cấp hằng tháng, chị còn được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, đoàn thể phường và các nhà hảo tâm còn thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên, hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm… giúp cuộc sống của chị đỡ vất vả hơn.

Mạnh thường quân hỗ trợ cất nhà và quà cho ông Lê Thanh Phong (xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân). Ảnh: T.Q

Nhiều chính sách chăm lo cho NKT

Toàn tỉnh hiện có trên 22.500 NKT, chiếm 2% dân số. Trong đó, có 836 NKT bị ảnh hưởng chất độc da cam, 16.022 NKT hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng… Đa số NKT đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chủ yếu sống dựa vào gia đình, người thân và được Nhà nước trợ cấp xã hội.

Xác định công tác chăm lo, đảm bảo các chế độ chính sách cho NKT là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều chương trình, chính sách dành cho NKT, nhất là thực hiện có hiệu quả Luật NKT, các chế độ của Nhà nước đối với NKT, như: tạo điều kiện để NKT được tiếp cận với các dịch vụ y tế; trợ cấp các trang thiết bị, dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho NKT; giới thiệu việc làm; có chính sách ưu tiên, hỗ trợ chi phí cho NKT khi tham gia giao thông, giáo dục - đào tạo; tổ chức nhiều hội thi, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể thao dành cho NKT; thành lập các tổ chức NKT để các thành viên NKT chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống...

Không chỉ trợ giúp NKT từ ngân sách nhà nước, các sở, ngành, hội, đoàn thể trong tỉnh còn thực hiện xã hội hóa việc hỗ trợ NKT qua việc vận động các tổ chức trong và ngoài nước, các tổ chức từ thiện, các cơ quan, đơn vị, cá nhân để chăm lo cho đối tượng NKT nghèo như: hỗ trợ nhà; khám, chữa bệnh; cấp học bổng; tặng xe lăn, xe lắc…

Tuy tỉnh đã thực hiện nhiều chính sách  chăm lo đời sống, đảm bảo quyền lợi cho NKT, song trên thực tế, công tác chăm lo cho NKT vẫn còn nhiều khó khăn. Những khó khăn đó là, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa xây dựng được khu hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí dành riêng cho NKT; đời sống của nhiều NKT còn khó khăn; mức trợ cấp xã hội cho NKT còn thấp; một bộ phận cán bộ và người dân nhận thức chưa đầy đủ, xem công tác NKT là hoạt động nhân đạo, từ thiện, thuộc trách nhiệm của ngành LĐ-TB&XH; vẫn còn tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử với NKT; vẫn còn NKT chưa được tiếp cận hoặc tiếp cận chưa đầy đủ các chính sách trợ giúp của Nhà nước về y tế, giáo dục, dạy nghề, việc làm, tín dụng…

Nhằm hỗ trợ và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NKT được tốt và toàn diện hơn, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng nhiều chương trình, hành động cụ thể và thiết thực, đẩy mạnh công tác xã hội hóa và nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân với công tác NKT, giúp NKT vươn lên hòa nhập, đóng góp cho xã hội.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.