Bảo hiểm xã hội huyện Hòa Bình: Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm

Thứ Sáu, 15/03/2024 | 15:13

Xác định thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) góp phần quan trọng vào công tác an sinh, năm qua, BHXH huyện Hòa Bình đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều giải pháp trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.

Sản xuất - kinh doanh gặp khó ảnh hưởng đến việc vận động người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại một công ty chế biến tôm xuất khẩu ở huyện Hòa Bình.

Nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Có thể nói, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT được Đảng và Nhà nước ta khẳng định là vai trò “trụ cột” trong hệ thống an sinh xã hội và chỉ tiêu BHXH, BHYT đã được giao trong Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm. Từ đó, các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên việc triển khai thực hiện phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện Hòa Bình gặp nhiều thuận lợi.

Bên cạnh đó, hệ thống văn bản pháp luật về BHXH, BHYT đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, cụ thể, rõ ràng đã tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức và triển khai thực hiện. Đặc biệt, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân có những chuyển biến tích cực, hiểu đúng về vị trí, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, có sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, UBND huyện Hòa Bình, cùng với sự phối hợp, hỗ trợ của các ban, ngành có liên quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho BHXH huyện thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Với sự chung sức của cả hệ thống chính trị và tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nên số người tham gia BHXH tự nguyện đạt hơn 1.170 người, chiếm tỷ lệ 1,83% lực lượng lao động phi chính thức, vượt 0,83% so với Nghị quyết 28 và đạt 70,14% kế hoạch tỉnh giao. Đặc biệt năm qua, tuy sản xuất - kinh doanh và thu nhập của người lao động gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự nỗ lực rất lớn của BHXH huyện Hòa Bình và các địa phương, số người tham gia BHYT là hơn 100.610 người, độ bao phủ BHYT đạt 84,88%.

Nông dân cần tích cực tham gia bảo hiểm y tế để được chăm sóc tốt sức khỏe. Ảnh: T.A

Còn nhiều khó khăn

Việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình năm qua tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng nhìn trên tổng thể công tác này vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Sau dịch bệnh COVID-19, tình hình kinh tế trở lại trạng thái bình thường, nhưng tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn huyện, nhất là lĩnh vực xuất khẩu, nuôi trồng của người dân vẫn còn những khó khăn nhất định, giá cả nguồn nguyên liệu đầu vào tăng cao, giá thành sản phẩm bán ra không tăng. Thêm vào đó, tình trạng lao động mất việc làm ở các tỉnh, thành phố lớn đã ảnh hưởng đến cuộc sống, thu nhập của người dân. Do vậy, đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và cả vận động hộ gia đình tham gia BHYT.

Cùng với đó, một bộ phận người dân chưa nhận thức sâu sắc được quyền lợi, nghĩa vụ, tính thiết thực, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nên chưa chủ động tích lũy để ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động, cũng như khi ốm đau bệnh tật, tai nạn lao động, còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đây cũng được xác định là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tái nghèo, thoát nghèo không bền vững và gây nhiều khó khăn trong thực hiện các tiêu chí độ bao phủ về BHYT ở các xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Song song đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT tại một số địa phương chưa thường xuyên, sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân và còn xem đó là trách nhiệm phải làm của cơ quan BHXH nên chưa có sự chủ động trong phối hợp. Vì thế, chưa phát huy hết sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của MTTQ và các hội, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Mặt khác, tỷ lệ người dân đi khỏi địa phương hơn 10% dân số nên không thể tiếp cận tuyên truyền, vận động tham gia BHYT.

Ngoài ra, do chất lượng khám và điều trị bệnh ở một số cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) chưa tốt cũng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Trong quá trình chuyển đổi số quốc gia cũng còn những khó khăn nhất định như: một số đối tượng tham gia BHYT chưa được đồng bộ dữ liệu dân cư với dữ liệu mã số BHXH, người dân chưa khai báo thông tin để ngành Công an cấp mã định danh cá nhân, một số cơ sở KCB chưa thực hiện tốt việc KCB bằng Căn cước công dân theo chỉ đạo của Bộ Y tế…

KIM TRUNG

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm năm 2024

Để hoàn thành kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, năm 2024, BHXH huyện Hòa Bình sẽ tập trung vào các giải pháp sau:

Phát động các phong trào thi đua trong toàn ngành BHXH và bám sát chủ trương, kế hoạch, chỉ tiêu, kịp thời cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH tự nguyện về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc và tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm, tính thiết thực và xem việc tham gia BHXH, BHYT là nguồn tài chính ổn định khi hết tuổi lao động, khi ốm đau, bệnh tật.

Luôn đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, dễ hiểu, dễ nhớ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng, địa phương, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

Đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, liên tục với các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời phát huy vai trò, sức mạnh của MTTQ, các hội, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động. Tập trung và kịp thời giải quyết những khó khăn, thắc mắc, khiếu nại nhằm đảm bảo quyền lợi và đem đến sự hài lòng cho mọi đối tượng tham gia.

Tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Tích cực thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tích cực tham mưu, đề xuất giải pháp, báo cáo kịp thời cho Huyện ủy, UBND huyện Hòa Bình trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT đạt chỉ tiêu Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ XII, Nghị quyết HĐND huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, chỉ tiêu BHYT nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 để góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.