DỊCH COVID-19

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính: Tổ chức chiến dịch tiêm vắc-xin thần tốc mùa xuân năm 2022 cho toàn dân

Thứ Năm, 27/01/2022 | 13:47

* Từ 00 giờ ngày 28/1/2022 Bạc Liêu trở về “vùng xanh”

Sáng 27/1, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh - Phạm Văn Thiều dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bạc Liêu.

Tính đến 26/1/2022, thế giới ghi nhận trên 359 triệu ca mắc COVID-19, trên 5,6 triệu trường hợp tử vong. Tính đến nay, đã có ít nhất 169 quốc gia và vùng lãnh thổ đã xác nhận các trường hợp biến thể Omicron. Tại Việt Nam, trong đợt dịch thứ 4 (tính đến 26/1/2022), cả nước đã ghi nhận trên 2,1 triệu ca mắc, hơn 1,9 triệu người đã khỏi bệnh, 37.000 ca tử vong. Đến nay Việt Nam đã ghi nhận 166 trường hợp nhiễm biến thể Omiron. So với tháng trước số ca trong cộng đồng trên cả nước tăng 21,2%; tử vong giảm 7,5%; số ca khỏi bệnh tăng 6,2%; số ca nặng, nguy kịch giảm 11,6%...

Đến nay, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Tất cả các địa phương đều chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của Chính phủ, tuy nhiên số mắc mới vẫn tiếp tục ghi nhận tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước với khoảng 15.000 ca mỗi ngày. Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới với nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2022 có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; đó là còn chưa kể trong bối cảnh dần mở cửa các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế trở lại sẽ làm gia tăng số ca nhập viện, tạo áp lực lên hệ thống chăm sóc y tế...

Đến 26/1, cả nước đã tiếp nhận 211,9 triệu liều vaccine, đã phân bổ 194,2 triệu liều, tiêm được 178,8 triệu liều. Nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm mũi 1, 2, 3 tương ứng 100%, 95,7% và 22,3%; trẻ từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1, 2 đạt 95,2% và 86%.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành phố khẳng định, sau hơn 3 tháng triển khai, Nghị quyết số 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 đã được thực tiễn chứng minh là đúng đắn, phù hợp, đang được các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tích cực thực hiện, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc rõ rệt. Các đại biểu nhấn mạnh tinh thần không lo sợ, hốt hoảng, cũng không hoang mang, lo sợ trước dịch bệnh, bởi dù số ca mắc mới có tăng nhưng số ca tăng nặng và tử vong được kiểm soát.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Để đạt được những kết quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian qua là do sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của BCĐ các địa phương, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp; sự tiếp thu có chọn lọc các mô hình phòng, chống dịch của các nước trên thế giới. Không chỉ vậy, chiến dịch tiêm vắc-xin đã được các địa phương thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản và kịp thời, nhờ đó đã phát huy được hiệu quả.

Trước tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải luôn trong tư thế sẵn sàng, có kịch bản ứng phó với các diễn biến mới của tình hình dịch bệnh một cách kịp thời, phù hợp, tích cực, chủ động. Tổ chức chiến dịch tiêm vắc-xin thần tốc mùa xuân năm 2022 cho toàn dân. Bên cạnh đó, công tác khám, chữa bệnh cũng cần được đảm bảo thông suốt để bảo vệ sức khỏe cho người dân…

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân và doanh nghiệp trong phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là, cũng không hoảng hốt, lo sợ trước dịch bệnh mà yên tâm, bình tĩnh để chuyển trạng thái. Các bộ, ngành, các tiểu ban của BCĐ quốc gia, các địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để thực hiện thật tốt, thật nghiêm các quy định đã được ban hành và rà soát, bổ sung các quy định nếu cần thiết. Đồng thời, kiện toàn BCĐ các cấp phù hợp với tình hình; vừa kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm… trong quá trình này.

* Ngay sau hội nghị trực tuyến với BCĐ quốc gia, BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã có cuộc họp nhanh để báo cáo nắm tình hình phòng, chống dịch bệnh của các địa phương trong thời gian qua, đánh giá cấp độ nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn; đồng thời triển khai các biện pháp trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong tuần qua tổng số ca mắc mới là 603 ca, giảm 1.886 ca so với tuần trước, trong đó có 476 ca cộng đồng (giảm 809 ca cộng đồng so với tuần trước). Tính đến hết ngày 24/1/2022, toàn tỉnh đã tiêm được hơn 1,55 triệu liều văc-xin mũi 1, 2, 3 cho người từ đủ 18 tuổi trở lên. Riêng trẻ từ 12-17 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt 97,3%; mũi 2 đạt 93,86%. Đối với đánh giá cấp độ dịch theo quy định, toàn tỉnh ở cấp độ 1 – vùng xanh. 7/7 đơn vị thuộc cấp độ 1 và 64.64 xã, phường, thị trấn đều ở cấp độ 1.

Để đảm bảo các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, BCĐ tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không còn phù hợp; tạo điều kiện cho người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán 2022, không cách ly y tế (nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh COVID-19 thì hạn chế tiếp xúc với những người khác và những nơi đông người, thông báo cho y tế địa phương để có hướng dẫn xét nghiệm, xử lý theo quy định). Đồng thời, tiếp tục quản lý, giám sát chặt chẽ việc cách ly, điều trị F0, F1 tại nhà nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Đối với cơ sở sản xuất kinh doanh, kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở… duy trì tổ chức xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên cho người có nguy cơ lây nhiễm.

Xét nghiệm tầm soát COVID-19 ở cơ quan cấp tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhận định: “Việc thống nhất hạ cấp độ dịch toàn tỉnh từ cấp độ 2 xuống cấp độ 1 – vùng nguy cơ thấp sẽ tạo điều kiện rất lớn cho người dân trong sản xuất, kinh doanh, nhất là trong điều kiện chuẩn bị các hoạt động đón Tết Nguyên đán 2022. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, mà phải thực hiện nghiêm công tác này trong điều kiện bình thường mới, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Các địa phương cần tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân vui xuân đón tết trong điều kiện an toàn, tiết kiệm, hạn chế các hoạt động tập trung đông người và không quên nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện thu dung, điều trị khi có ca COVID-19 phát sinh; tích cực tiêm vắc-xin để tạo độ phủ vắc-xin trong cộng đồng. Đồng thời phải đảm bảo ứng trực xuyên suốt để kịp thời xử lý, điều trị các vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra. Với lực lượng công an, quân sự phải thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kể cả xử lý hình sự để giữ gìn an ninh trật tự cho  người dân vui xuân, đón tết trọn vẹn. Đối với ngành Giáo dục phải chuẩn bị mọi điều kiện để đón học sinh trở lại trường học trực tiếp sau Tết Nguyên đán như: liên hệ các địa phương, các trường, các điểm được trưng dụng làm khu cách ly, khu thu dung, điều trị COVID-19 để khử trùng, khử khuẩn, sửa chữa lại trường lớp… đảm bảo trả lại hiện trạng ban đầu để các trường thuận lợi tổ chức hoạt động giảng dạy sau tết.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương phải quản lý chặt địa bàn trong thời gian cao điểm từ nay đến Tết Nguyên đán 2022. Các biện pháp hành chính phải được quy định chặt chẽ dù ở cấp độ nào, xử lý thật nghiêm các hành vi vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tin, ảnh: K. Chúc – C. Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.