DỊCH COVID-19

Người dân cần bình tĩnh vì sẽ không thiếu hàng hóa trong thời gian giãn cách

Thứ Bảy, 17/07/2021 | 21:48

Sau Quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ ở 19 tỉnh, thành phía  Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã ngay lập tức ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện. Đặc biệt, Bạc Liêu vẫn cho phép các chợ truyền thống, siêu thị, các cửa hàng tiện lợi, thiết yếu hoạt động. Điều này chứng tỏ, hàng hóa sẽ không bị thiếu hụt. Sau khi có thông tin này, hầu hết người dân thở phào nhẹ nhỏm, và dặn nhau cần bình tĩnh trước quá nhiều thông tin. Bởi hiện tại, bình tĩnh, xử sự thông minh trong tình hình dịch bệnh phức tạp chính là thể hiện trách nhiệm của công dân, để cùng với chính quyền phòng chống dịch hiệu quả.

Đường Hoàng Diệu (phường 1, thành phố Bạc Liêu) đoạn đi vào chợ Cầu Xáng chiều ngày 17/7 chật cứng người đi mua hàng. Ảnh: K.P

Chen nhau đi mua hàng hóa do tâm lý hoang mang

Từ trước khi có quyết định về việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, một bộ phận người dân ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đã kéo nhau đi gom hàng ở các chợ, siêu thị một cách không cần thiết. Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều khu chợ trong địa bàn thành phố Bạc Liêu, người dân chen nhau đi vơ vét hàng hóa. Ông T.H, một tiểu thương kinh doanh gạo tại phường 1 cho biết, lượng khách hàng mua gạo tăng đột ngột. Trong khi Bạc Liêu là một trong những tỉnh nằm trong vựa lúa của ĐBSCL, làm gì có chuyện hết gạo mà lo. Ông H. cho rằng, bà con không nên mua gạo để dành, vì như thế gạo dễ mốc, ăn không tốt cho sức khỏe. Còn cửa hàng của ông và nhiều cửa hàng gạo khác vẫn bán gạo bình thường, không có tăng giá nên không cần tích trữ.

Tương tự như vậy, nhiều lò ấp trứng cũng hết sạch trứng gà, trứng vịt trong buổi chiều này và cho biết, ngày mai trứng sẽ lại về đầy, bà con cứ bình tĩnh. Một số người mua cả trăm trứng gà, trứng vịt cho 1 gia đình, ăn không kịp trứng sẽ hư hết, rất uổng. Còn chợ rau củ quả Cầu Xáng, trên đường Hoàng Diệu, phường 1 thì chưa bao giờ chứng kiến tình trạng kẹt xe, ùn ứ người như thế. Có mặt tại nhiều điểm bán rau củ quả, khi được chúng tôi hỏi thăm còn rau củ quả để bán không thì đều nhận được cái hẹn: Mai ghé mua đi, mai về đồ mới ngon hơn, nhiều hơn.

Như vậy rõ ràng đây chỉ là cơn sốt ảo, do chính tâm lý hoang mang quá mức của người dân và những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội gây nên. Bởi chính những tiểu thương, những đơn vị cung cấp hàng hóa như các siêu thị Vinmart, Coop Mart, Bách hóa xanh đều cam kết hàng hóa đầy đủ, đảm bảo nhu cầu mua sắm của Nhân dân.

Những hình ảnh như của buổi chiều ngày 17/7/2021 hoàn toàn không nên có, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Chính quyền địa phương đang yêu cầu giãn cách, đề nghị giữ khoảng cách ở nơi công cộng. Việc nhiều người chen lấn nhau để đi chợ không những không giúp ích mà còn có nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Đông đảo người dân chen nhau mua hàng tại cửa hàng Đào Nguyên. Ảnh: M.Đạt

Chợ truyền thống, siêu thị vẫn bán bình ổn

Một trong những quyết sách nhanh lẹ của chính quyền trong thời điểm hiện tại chính là Công văn số 2886 ban hành ngay trong tối 17/7 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc quản lý hoạt động các chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Theo đó, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tinh thần chung là vẫn đảm bảo duy trì các dịch vụ, mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh, nhất là lương thực, thực phẩm và thuốc điều trị bệnh. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh vẫn cho phép tiếp tục duy trì hoạt động các chợ truyền thống (để bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu, riêng các chợ tự phát phải dừng hoạt động), các siêu thị, các cửa hàng kinh doanh lương thực, thực phẩm, các nhà thuốc, cửa hàng thuốc đã được cấp phép, song phải đảm bảo cao nhất các yêu cầu phòng chống dịch, nhất là 5K.

Người dân cần nắm rõ những quy định này, không nên hoang mang lo lắng. Không những vậy, mỗi người dân chúng ta cũng cần thể hiện thái độ dứt khoát, phản bác kịp thời trước những thông tin sai trái về việc khan hiếm hàng hóa. Mỗi người dân hãy thể hiện mình là một công dân tích cực, để cùng với chính quyền cơ sở, cùng với cả nước phòng chống dịch bệnh, để đưa tỉnh ta, đất nước ta sớm trở lại trạng thái bình thường.

Kim Phượng

-------------------------------------------------------------

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND cấp huyện tăng cường kiểm tra giám sát việc kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, xử lý kịp thời và nghiêm khắc đối với các hành vi trục lợi trái pháp luật, nhất là các hành vi găm hàng, nâng giá, bán hàng kém chất lượng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn; yêu cầu người dân thực hiện đúng 5K khi đi mua hàng. Tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển hàng nông sản (kể cả phương tiện xe 2 bánh) được tiếp cận thuận tiện đến các chợ, siêu thị, cửa hàng để cung cấp hàng hóa song phải thực hiện tốt nguyên tắc 5K. Sở Công thương phối hợp các doanh nghiệp, cơ quan có liên quan và các địa phương có phương án chuẩn bị nguồn hàng và tổ chức các kênh phân phối hàng hóa thiết yếu, đảm bảo an toàn, đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa (nghiên cứu áp dụng các kênh phân phối lưu động, giao hàng tận nơi…) đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Thông tin đầy đủ, kịp thời về năng lực cung ứng hàng hóa, địa điểm bán hàng hóa thiết yếu của các doanh nghiệp để ổn định tâm lý của người dân. Công bố công khai kịp thời các điểm trung chuyển hàng hóa cho người dân, doanh nghiệp và các tiểu thương kinh doanh hàng thiết yếu để biết, thực hiện việc mua bán hàng hóa.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.