DỊCH COVID-19

Ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ: Nêu cao ý thức chấp hành, đồng lòng vượt qua đại dịch

Thứ Hai, 19/07/2021 | 15:39

Từ 0 giờ ngày 19/7/2021, tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian áp dụng là 14 ngày. Mục đích của việc thực hiện giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường chính của TP. Bạc Liêu thưa vắng trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: C.K

Ghi nhận trong ngày 19/7/2021 - ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội cho thấy, người dân tuân thủ rất nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh. Theo quan sát, trên các tuyến đường chính của TP. Bạc Liêu, cảnh “người xe tấp nập” đã không còn, thay vào đó là sự im ắng và vắng vẻ. Các cửa hàng, cửa hiệu, quán cà phê... đều đã đóng cửa, chỉ có một số ít quán bán theo hình thức mang về. Ngay sáng 19/7/2021, các lực lượng Công an TP. Bạc Liêu… cũng đã ra quân tuần tra, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Các chợ truyền thống như chợ Phường 3, chợ Phường 1, chợ Cầu Xáng... chỉ có ít tiểu thương còn kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Người dân đi chợ cũng lưa thưa và đặc biệt là tuân thủ rất nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Ông Trần Văn Út, một người dân đi mua thực phẩm, cho biết: “Trong hoàn cảnh dịch bệnh như hiện nay thì mỗi người cần thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thông qua những việc làm giản đơn, thiết thực. Đó là việc tự giác thực hiện giãn cách, chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch của chính quyền các cấp. Nâng cao ý thức tự bảo vệ mình với việc đeo khẩu trang khi ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết. Khi thực hiện những việc này, trước hết mỗi người đã tự bảo vệ sức khỏe của chính mình. Đồng thời cũng thể hiện trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng, trách nhiệm của công dân đối với đất nước. Bởi dù nhỏ, nhưng mỗi việc làm góp phần chống dịch của từng người cũng là sự đồng lòng, chung tay vì sức khỏe của cộng đồng”.

Để việc giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm, mang lại hiệu quả cao, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, sự giám sát chặt chẽ của các địa phương, đơn vị thì ý thức người dân trong việc tự nguyện chấp hành nghiêm các quy định là vô cùng cần thiết, góp phần quyết định đến sự thành công trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

CHÂU KHÁNH

Các chợ truyền thống vẫn hoạt động nhưng lượng người đến mua thực phẩm rất ít. Ảnh: C.K

Một số nguyên tắc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ

1. Gia đình cách ly với gia đình;

2. Thôn bản cách ly với thôn bản;

3. Xã cách ly với xã;

4. Huyện cách ly với huyện;

5. Tỉnh cách ly với tỉnh;

6. Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn;

7. Đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định;

8. Chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết (mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu...);

9. Giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp;

10. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.