Cuộc sống quanh ta

Hương vị quê nhà

Rong biển cháy tỏi - món ăn vặt dễ gây nghiện

Thứ Hai, 17/08/2020 | 19:06

Là một loại tảo mọc ở biển, rong biển chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Rong biển có thể chế biến thành nhiều món ngon như: nấu canh nấm, làm salad, hoặc cơm cuộn… Đặc biệt là món ăn vặt - rong biển cháy tỏi, rất ngon, dễ gây nghiện.

Chọn mua loại rong biển ép đóng thành bánh tròn, xé vụn thành miếng nhỏ vừa ăn, có kích cỡ đều nhau để tránh khi rang miếng nhỏ sẽ bị cháy trước, trong khi miếng to chưa kịp chín giòn. Dùng tay vò xát nhẹ từng nắm rong biển để kiểm tra xem có bị sạn cát hay không. Nếu có, thì cho rong biển vào rổ có lỗ nhỏ, lắc nhẹ để loại bỏ cát.

Lột vỏ 2 củ tỏi và băm nhỏ, không nên băm nhuyễn quá, khi phi tỏi dễ cháy khét. Một mẩu gừng nhỏ cỡ đốt ngón tay băm nhuyễn. Cho tỏi vào chảo dầu đã làm nóng, đảo đều tay, tỏi hơi se mặt thì cho gừng và chút ớt băm vào phi cùng (nếu ăn được cay), đến khi tỏi vàng thơm thì tắt lửa, trút ra rây, chỉ lấy phần xác tỏi và ớt. Cần lưu ý là sau khi đã được vớt ra khỏi chảo dầu thì tỏi vẫn còn giữ độ nóng và tiếp tục lên màu, do đó nên canh thời gian chính xác, nếu tỏi vàng quá sẽ có vị đắng.

Dùng lại chảo vừa phi tỏi, cho rong biển vào, vặn lửa ở mức nhỏ nhất, nếu dùng 100g rong biển thì cho vào khoảng nửa muỗng canh muối tôm, nửa muỗng đường (tùy theo khẩu vị gia đình mà điều chỉnh cho vừa miệng), có thể cho thêm ớt bột nếu thích ăn cay, đảo đều tay trong khoảng 2 - 3 phút, cho mè trắng đã rang vàng vào, tắt lửa nhưng vẫn đảo đều để các nguyên liệu bám vào rong biển. Nếu chảo nhỏ thì nên chia đôi nguyên liệu, rang làm hai lần vì rong biển rất nhanh giòn, dễ cháy khét.

Trút rong biển ra khỏi chảo, để nguội hẳn là có thể thưởng thức. Rong biển giòn, phảng phất mùi gừng, tỏi, vị mặn ngọt hài hòa, cay nhẹ, là món ăn vặt thú vị cho trẻ nhỏ và cả người lớn. Nếu ăn một lần không hết, có thể cho rong biển cháy tỏi đã để nguội vào hũ thủy tinh kín để dùng dần, bảo quản tối đa khoảng một tuần.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.