Cuộc sống quanh ta

Chuyện “nhân đạo”

Thứ Tư, 08/10/2014 | 16:26

“Anh mua giúp vài bịch tăm tre nhân đạo để ủng hộ người mù được không anh?”. Câu nói ấy cắt ngang việc đọc sách của tôi. Tôi ngẩng đầu nhìn. Trước mắt tôi là một người phụ nữ độ chừng 30 tuổi.

Chị giới thiệu mình là nhân viên của Hội Người mù tỉnh, được giao đi bán tăm tre gây quỹ hỗ trợ người mù. Thấy tôi có vẻ nghi ngại, chị lấy ra giấy giới thiệu, có tên tuổi, chữ ký và con dấu của Hội Người mù hẳn hoi. Tôi tin ngay và hỏi chị giá mỗi bịch tăm tre bao nhiêu. Chị trả lời, 20.000 đồng/bịch. Tôi vui vẻ rút ra tờ 50.000 đồng và nhận về mình 2 bịch tăm tre. Tiền dư tôi cũng không nhận lại. Mặc dù giá cao hơn 1 bịch tăm thông thường rất nhiều, nhưng tôi thấy vui, vì nghĩ mình đang giúp những người kém may mắn. Còn người phụ nữ đó thì tiếp tục công việc mà ai cũng cho là “nhân đạo” ở các hộ gia đình trong xóm tôi.

Một tuần sau đó, tôi đang ngủ trưa thì bị đánh thức bởi cuộc trò chuyện giữa mẹ tôi và một người phụ nữ trạc 40 tuổi. Người phụ nữ này mời mẹ tôi mua tăm tre ủng hộ những người khiếm thị. Rất sẵn sàng, mẹ tôi hỏi ngay phải mua ủng hộ như thế nào. Người phụ nữ với giọng nói trìu mến, từ tốn trả lời: “Dạ, chị ủng hộ bao nhiêu cũng được, quan trọng là ở tấm lòng”. Mẹ tôi đưa chị tờ giấy bạc 20.000 đồng. Người phụ nữ cảm ơn, rồi trao cho mẹ tôi 4 bịch tăm tre. Khi rời khỏi, chị cũng không quên ghi lại tên tuổi, địa chỉ nhà tôi.

Tôi chứng kiến câu chuyện giữa mẹ với người phụ nữ ấy mà đinh ninh rằng mình đã bị lừa. Tôi lục lại số điện thoại của người phụ nữ bán tăm hôm trước đã cho và gọi thử, nhưng không liên lạc được. Tôi cảm thấy buồn và thất vọng vô cùng. Buồn vì không phải nghĩ mình bị lừa mất đi vài chục ngàn mà buồn cho cách họ đã lừa gạt mình. Sao lại lấy tấm lòng nhân đạo của con người ra để kiếm chác? Tôi thầm trách mình dễ tin người và tự hứa với bản thân rằng lần sau sẽ cẩn thận hơn nữa.

LÊ VĂN XUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.