CHUYỂN ĐỔI SỐ

Khuyến khích đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET

Thứ Sáu, 18/08/2023 | 16:07

Sở GT-VT vừa có hướng dẫn công dân tích hợp Giấy phép lái xe (GPLX) vào ứng dụng định danh điện tử (VNeID).

Vừa qua, nhiều người dân Bạc Liêu thắc mắc không tích hợp được GPLX vào VNeID. Sở GT-VT lý giải nguyên nhân chính của vấn đề này là không đồng bộ dữ liệu GPLX của Cục Đường bộ (Bộ GT-VT) và dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an.

“GPLX làm bằng giấy bìa” chỉ có thông tin về họ, tên và năm sinh người lái xe, không có đủ thông tin ngày, tháng sinh và không có thông tin về số Căn cước công dân (CCCD). Cho nên, không đồng bộ với dữ liệu quốc gia về dân cư, không thể tích hợp vào VNeID. GPLX làm bằng bìa giấy chủ yếu là GPLX mô tô (hạng A1) được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2013.

Một trường hợp ở Bạc Liêu đến lần thứ ba mới tích hợp được giấy phép lái xe ô tô hạng B2 vào ứng dụng định danh điện tử. Ảnh: M.Q

Để khắc phục vấn đề này, Cục Đường bộ khuyến khích người dân đổi GPLX từ giấy bìa sang vật liệu PET. Khi đổi giấy phép, thông tin sẽ được cập nhật theo CCCD 12 số, phù hợp với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Với trường hợp có GPLX làm bằng vật liệu PET mà vẫn chưa được xác thực, hiển thị và tích hợp vào ứng dụng VNeID, có thể do một số nguyên nhân. Đó là dữ liệu GPLX sử dụng chứng minh nhân dân 9 số, chưa được cập nhật theo CCCD 12 số; thông tin ngày, tháng sinh hoặc dữ liệu GPLX làm bằng vật liệu PET chưa đồng bộ với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Vì vậy, Bộ Công an đang kiểm tra và so sánh dữ liệu GPLX với dữ liệu quốc gia về dân cư để tiếp tục đồng bộ và tiến hành tích hợp vào VNeID. Trường hợp này, dữ liệu về GPLX của người dân vẫn được cập nhật, lưu trữ tại cơ sở dữ liệu do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, người dân có thể tra cứu thông tin GPLX tại địa chỉ https://gplx.gov.vn.      

Thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) sẽ tiếp tục phối hợp sớm hoàn thiện phần mềm và cung cấp các công cụ cho phép người dân tự đối soát, đồng bộ dữ liệu về Chứng minh nhân dân và CCCD để tích hợp được thông tin GPLX trên ứng dụng VNeID (người dân sẽ không tốn thời gian và chi phí, cũng như phải làm các thủ tục đổi GPLX).

Trong thời gian chờ được tích hợp vào ứng dụng VNeID, GPLX của người dân vẫn có giá trị sử dụng bình thường. Đồng thời, ông Phạm Quốc Thắng - Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: “Hiện nay vẫn chưa có văn bản quy định về việc cho phép sử dụng dữ liệu GPLX trên VNeID để thay thế cho việc xuất trình bản chính GPLX”.

M.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.