CHUYỂN ĐỔI SỐ

Chuyển đổi số báo chí Bạc Liêu

Thứ Sáu, 18/08/2023 | 16:10

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai chiến lược chuyển đổi số (CĐS) báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Với kế hoạch này, Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH Bạc Liêu và Tạp chí Văn hóa - Văn nghệ Bạc Liêu có thêm điều kiện, cơ hội đổi mới phương thức tác nghiệp, xuất bản sản phẩm báo chí, quản lý cơ quan báo chí.

Các nhà báo trong và ngoài tỉnh tác nghiệp tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí quý 3/2023 do UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức.

Ứng dụng công nghệ 4.0

Đến dự và đưa tin một hội nghị, phóng viên Thùy Dương (Đài PT-TH tỉnh) chăm chú nhìn tài liệu, miệng thì nói nhỏ vào chiếc điện thoại di động có kết nối Internet. Chỉ một lúc sau, Thùy Dương đã “viết” xong tin, gửi về cơ quan, kịp cho Bản tin thời sự trưa của nhà đài.

Sử dụng công cụ chỉnh sửa tài liệu trực tuyến của Google để viết tin đã là cách tác nghiệp thường xuyên của nhiều phóng viên Đài PT-TH Bạc Liêu. Chỉ với một thiết bị di động có kết nối Internet, người làm báo có thể viết, chỉnh sửa, đồng thời chia sẻ tài liệu an toàn theo thời gian thực. Viết tin không dùng đến bút, hay bàn phím mà bằng cách đọc cho máy nghe! Đây là một trong nhiều cách thức tác nghiệp báo chí mới của phóng viên, biên tập viên nhà đài.

Tháng 5/2023, Đài PT-TH Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược CĐS đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, đơn vị sẽ tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung chương trình, tuyên truyền; phản ánh toàn diện các hoạt động chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương; là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể với Nhân dân. Để làm được điều đó, Ban Giám đốc Đài PT-TH Bạc Liêu xác định nâng cao năng lực tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng nhất. Đài PT-TH Bạc Liêu sẽ áp dụng tiêu chuẩn truyền hình độ phân giải cao HDTV 1080i, từng bước nâng cấp lên tiêu chuẩn độ phân giải siêu cao theo lộ trình và phù hợp các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia và quốc tế về truyền hình.

Hệ thống sản xuất được quản lý tập trung thống nhất bằng hệ thống quản lý tài nguyên cho phép tự động hóa nhiều khâu trong tiến trình sản xuất, phân phối nội dung, giúp giảm bớt nhân lực trong khi rút ngắn thời gian và chi phí sản xuất.

Phóng viên Thùy Dương - Đài PT-TH Bạc Liêu sử dụng ứng dụng Google Document để viết tin. Ảnh: N.Q

Vận hành tòa soạn hội tụ

Chuyển động cùng thời cuộc, ngày 11/8/2023, Ban Biên tập và nhân viên Báo Bạc Liêu cũng đã tham dự lớp tập huấn sử dụng hệ thống đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành CĐS báo chí do Bộ TT-TT tổ chức.

Sau tập huấn, Báo Bạc Liêu sẽ đăng ký và đăng nhập tài khoản được cấp trên hệ thống để tự thực hiện đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành CĐS báo chí cho tòa soạn. Bộ 10 chỉ số giúp các cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong tiến trình CĐS, từ đó có lộ trình, kế hoạch, giải pháp CĐS phù hợp.

Lãnh đạo Chi ủy Chi bộ, Ban Biên tập Báo Bạc Liêu xác định CĐS báo chí là hướng đi không thể đảo ngược và khả năng báo in hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình dần thấy rõ trong bối cảnh phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, công nghệ số. Cho nên, đơn vị đặt mục tiêu làm nên tòa soạn chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin, tuyên truyền của tờ báo Đảng địa phương, phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Trong 2 năm tới, Báo Bạc Liêu sẽ được phát triển, đổi mới theo hướng phong phú, hiện đại, hấp dẫn các nội dung trên nền tảng số đã được xây dựng. Trong đó đảm bảo 50% nội dung được sản xuất riêng cho báo điện tử và theo xu hướng báo chí số. Tạo lập và đưa vào vận hành hệ thống quản lý điều hành sản xuất theo mô hình tòa soạn hội tụ. Và cơ quan báo chí phải có giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh hệ thống thông tin cấp độ 3 trở lên.

CĐS là hướng đi của thời đại và là nhu cầu tự thân của Báo Bạc Liêu. Để mở lối thành công, tòa soạn xác định một trong những biện pháp quan trọng là phải phát triển các sản phẩm báo chí số. Thiết kế, sáng tạo các sản phẩm thông tin mới trên các nền tảng khác nhau để tăng độ tương tác với độc giả, phân phối nội dung thông tin nhanh hơn, rộng hơn và chính xác theo nhu cầu của độc giả.

Đến năm 2025, có 75% cơ quan báo chí tỉnh đưa nội dung lên các nền tảng số; 50% cơ quan báo chí tỉnh sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động; 80% cơ quan báo chí tỉnh hoạt động, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ.

(trích Kế hoạch 131, ngày 1/8/2023 của UBND tỉnh triển khai chiến lược CĐS báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu)

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.