An toàn giao thông

Hướng về Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông

Thứ Hai, 06/11/2023 | 17:06

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa ban hành kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) năm 2023. Theo đó, Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT tại Việt Nam năm nay sẽ được tổ chức vào ngày Chủ nhật (19/11).

Lễ tưởng niệm, cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2022. Ảnh: T.H

Tập trung tuyên truyền sâu rộng

Đại diện Ban ATGT tỉnh cho biết, hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2023, công tác tuyên truyền trên toàn tỉnh tập trung từ ngày 20/10 - 19/11 thông qua các ấn phẩm truyền thông. Theo đó, thông qua hệ thống phát thanh, truyền hình, báo viết, báo mạng và xây dựng các cụm cổ động; pa-nô, áp-phích, băng-rôn, tờ rơi để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT, những đau thương, mất mát do TNGT để lại, những địa chỉ cần được giúp đỡ và sự chia sẻ của xã hội.

Đây cũng là dịp để cảnh báo các hậu quả nghiêm trọng của TNGT, các nguy cơ, nguyên nhân gây TNGT và các biện pháp phòng tránh TNGT đối với toàn xã hội, từ đó nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT văn hóa giao thông, những cử chỉ, hành động đáng tuyên dương của người tham gia giao thông.

Năm nay, các thông điệp, khẩu hiệu truyền thông mang ý nghĩa nhân văn như: ATGT là hạnh phúc của mọi nhà; Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông; Đã uống rượu, bia - Không lái xe; Tuân thủ quy định về tốc độ - Nhanh một giây, chậm cả đời;  Đội mũ cho con - Trọn tình cha mẹ; Không phóng nhanh, vượt ẩu; Luôn đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy;  Không sử dụng điện thoại khi lái xe; Đi đúng làn, an toàn, thông suốt; Tham gia giao thông xanh, sạch, an toàn.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh thăm hỏi, động viên các nạn nhân tai nạn giao thông.

Vì cuộc sống bình yên, không tai nạn

Một trong những hoạt động tạo được điểm nhấn trong hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT của tỉnh là kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng đến các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT. Từ tháng 10, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân TNGT trên địa bàn. Sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời này đã giúp đỡ nhiều gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn, cổ vũ các gia đình tiếp tục nỗ lực cố gắng cải thiện chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Hưởng ứng kế hoạch của Ban ATGT tỉnh, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trong toàn tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các diễn đàn, đối thoại trong trường học về nguy cơ hậu quả do TNGT gây nên. Bên cạnh đó, phát thông điệp ATGT trên hệ thống phát thanh của trường vào đầu giờ và giờ tan học trong một tuần (từ 13 - 18/11). Tất cả các trường phổ thông đã dành 1 phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT vào Lễ chào cờ sáng thứ Hai (ngày 13/11).

“Việc phát động, lan tỏa sâu rộng các hoạt động hưởng ứng cũng nhằm mục đích nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT, phòng tránh TNGT. Mặt khác cũng là để nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Sở GT-VT, Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết.

Mai Đinh

Như thường lệ hằng năm, vào lúc 5 giờ chiều 17/11/2023, Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT tại chùa Long Phước (Phường 5, TP. Bạc Liêu).

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.