HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Họp BCĐ phòng, chống dịch bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra: Không được lơ là trong phòng, chống dịch COVID-19

Chủ Nhật, 06/12/2020 | 15:00

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Sáng ngày 6/12, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh về phòng, chống dịch bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và thành viên BCĐ nhằm cập nhật diễn biến tình hình và chủ động các phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp cũng được kết nối trực tuyến đến các huyện, thị xã thành phố trong tỉnh, để thành viên BCĐ các địa phương này cùng tham gia.

Tại cuộc họp, lãnh đạo sở Y tế đã thông tin diễn biến về tình hình dịch bệnh và các phương án đã triển khai trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 mà tỉnh đã thực hiện trong thời gian qua.

Bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Theo ghi nhận đến nay, trên thế giới đã có hơn 65 triệu người mắc bệnh COVID-19, với hơn 1,5 triệu người tử vong. Đối với nước ta, đến nay có 1.361 người mắc COVID-19, có 35 người tử vong và 1.220 người được điều trị khỏi. Đặc biệt, mới đây đã xuất hiện các ca nhiễm mới tại thành phố Hồ Chí Minh, đây là nguy cơ rất lớn về sự bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng.

Đối với tỉnh Bạc Liêu, tính đến nay đã tiếp nhận và cách ly tập trung 2.463 người, số người hết thời gian cách ly là 2.462 người, trong đó phần lớn là công dân Việt Nam được tiếp nhận từ nước ngoài về trong 8 đợt. Qua công tác xét nghiệm, sàng lọc đã có 48 ca dương tính, được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, đến nay tất cả đã khỏi bệnh. Theo kế hoạch dự kiến, vào ngày 12/12/2020 tới, tỉnh sẽ tiếp nhận 343 công dân từ Myanmar về cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Đối với công tác giám sát và hoạt động phòng chống dịch bệnh, vào ngày 27/11/2020, các ngành chức năng đã phát hiện vào đưa một công dân ngụ tại huyện Đông Hải, vừa trốn về từ Trung Quốc vào khu cách ly tập trung theo qui định. Đến nay, công dân này đã cách ly được 10 ngày và lấy mẫu xét nghiệm lần đầu cho kết quả âm tính với SARS-Cov-2. Hiện tại, các ngành chức năng, đặc biệt là Công an tỉnh đang tập trung nỗ lực, chủ động giám sát, theo dõi nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp về từ vùng có dịch bệnh. Đối với ngành Y tế, đã triển khai nghiêm túc các quy định của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch, nhất là hạn chế tối đa người thăm nuôi bệnh ra vào bệnh viện. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo thông điệp “5 K” (Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) nhằm nâng cao ý thức cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch.

Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đã nêu lên những thuận lợi, cùng những vướng mắc cần tháo gỡ trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Một trong các giải pháp mà các đại biểu đề cập nhiều nhất nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch, đó chính là phát huy tối đa vai trò giám sát của cộng đồng và chính quyền cơ sở. Theo đồng chí Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ tỉnh: Để làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới, đề nghị các sở, ngành liên quan phải chủ động nắm các cơ sở lưu trú, thực hiện tốt khai báo y tế; Làm tốt công tác quản lí khu cách ly, tăng cường công tác tuyên truyền; Các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường giám sát và xử lí triệt để, nghiêm khắc đối với các đối tượng cố tình vi phạm quy định phòng chống dịch.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cho rằng, hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, nếu không tập trung quyết liệt và để dịch bệnh xảy ra trong cộng đồng sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh cũng như của cả nước. Vì vậy, để chủ động làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các ngành, các cấp phải thực nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đặc biệt phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch.

Quang cảnh cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải vào cuộc quyết liệt, không được chủ quan, lơ là đối với công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, các địa phương phải giám sát và nắm chặt các đối tượng nhập cảnh qua đường tiểu ngạch để kịp thời cưỡng chế đưa vào cách ly tập trung; lực lượng Công an, Quân sự phối hợp làm tốt hơn nữa công tác quản lí khu cách ly; Ngành Y tế phải kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các cơ sở y tế; Ngành giáo dục phải thực hiện tốt công tác khử trùng, vệ sinh tại các trường học; Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, nhất là việc mang khẩu trang khi vào các cơ sở y tế và đến nơi công cộng. Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận các kiến nghị của các sở, ngành địa phương, nhằm sớm xử lý các vướng mắc, để công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn đạt hiệu quả cao nhất.

Tin, ảnh: Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.