Xuân Tân Sửu 2021

Quyết tâm giảm nghèo bền vững

Thứ Ba, 26/01/2021 | 10:32

Mục tiêu giảm nghèo là chủ trương lớn của Ðảng và Nhà nước nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo. Trong năm 2020, mục tiêu giảm nghèo đã trở thành nhiệm vụ, chỉ tiêu tập trung trong quá trình chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị của huyện Ðông Hải.

Bà Nguyễn Kim Phụng (bìa trái), Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Đông Hải trao bảng tượng trưng tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ảnh: H.L

Trong năm 2020, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành huyện Đông Hải đã vận động Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội được trên 14,1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã xây mới 14 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 2 căn và hỗ trợ phương tiện sản xuất cho 20 hộ nghèo. Cùng với đó, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huyện Đông Hải đã có những giải pháp đột phá để giải quyết những vấn đề bức xúc, tập trung khá cao về nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng những công trình thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống cho những vùng còn khó khăn nên hộ nghèo được hưởng nhiều phúc lợi từ các công trình do Nhà nước đầu tư. Ngoài ra, các chương trình, chính sách giảm nghèo cũng được huyện Đông Hải triển khai kịp thời, đúng đối tượng, góp phần tăng thêm nguồn lực cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Với phương châm hỗ trợ người nghèo có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, năm 2021, huyện Đông Hải sẽ chú trọng đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề lao động nông thôn, gắn dạy nghề với tạo việc làm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh cho người lao động. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận các nguồn vốn, gắn với việc hướng dẫn cách làm ăn, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất; thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Mặt khác, huyện Đông Hải tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình sinh kế giảm nghèo bền vững, hỗ trợ kết nối người nghèo với thị trường thông qua phát triển các đơn vị cung cấp dịch vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đối với hộ nghèo.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm là kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực vượt khó vươn lên của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đông Hải trong công cuộc giảm nghèo bền vững. Đây chính là động lực để cả hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này trong những năm tiếp theo.

HUỲNH MAI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.