Xuân Tân Sửu 2021

Những chuyện chưa kể trong cuộc chiến chống COVID-19

Thứ Hai, 25/01/2021 | 15:03

Cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh dù không “dữ dội” như một vài địa phương khác khi không xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng, nhưng với cơ sở vật chất được đảm bảo, Bạc Liêu đã và đang trở thành trung tâm tiếp nhận công dân về từ nước ngoài vào cách ly tập trung phòng bệnh hiệu quả, được Trung ương đánh giá cao về độ an toàn.

Ê-kíp y, bác sĩ hỗ trợ sản phụ D. sinh con thành công trong khu cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Ngọc Lụa

Từ nín thở lấy mẫu bệnh phẩm COVID-19…

Không thể đo đếm công sức của đội ngũ nhân viên y tế, của các lực lượng từ tỉnh đến khóm, ấp trong công tác quản lý, giám sát địa bàn, giám sát sức khỏe của gần 21.000 người từ những vùng có dịch bệnh về địa phương, được cách ly tại nhà. Cùng với đó là công tác chăm sóc sức khỏe, chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ, nơi ở cho gần 3.000 người được cách ly tập trung, chủ yếu là công dân về từ nước ngoài được phân bổ về Bạc Liêu để cách ly phòng bệnh.

Nhân viên y tế Bạc Liêu hỗ trợ công dân vào khu cách ly tập trung phòng bệnh COVID-19. Ảnh: C.K

Trong công tác cách ly tập trung, khâu quan trọng nhất là tầm soát, sàng lọc những trường hợp dương tính với COVID-19 nhằm tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Nói về việc lấy mẫu tầm soát bệnh trong các khu cách ly tập trung, bác sĩ Tô Minh Cảnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Lấy mẫu bệnh phẩm là một trong những công việc rất nguy hiểm vì nguy cơ bị lây nhiễm bệnh rất cao. Trong quá trình lấy mẫu, chỉ cần sơ suất trong tích tắc hoặc lúc đó người được lấy mẫu hắt hơi… thì người lấy mẫu sẽ bị cách ly, theo dõi”.

Cũng chính vì sự nguy hiểm đó, dù đã rất “khó thở” trong bộ đồ bảo hộ phòng dịch với khẩu trang, kính chắn tia bắn… nhưng theo tiết lộ của một nhân viên y tế, để bảo đảm an toàn cho bản thân và những người xung quanh, khi thực hiện thao tác lấy mẫu, họ đều phải “nín thở” để hạn chế nguy cơ hít phải virus. Và như thế, họ phải nín thở đến hàng trăm lần khi có đợt lấy đến trên 300 mẫu bệnh phẩm.

Qua công tác tầm soát, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy hàng ngàn mẫu bệnh phẩm, phát hiện 50 trường hợp dương tính với COVID-19. Tất cả bệnh nhân đều đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị khỏi bệnh. Đó là một thành tích đáng biểu dương của ngành Y tế tỉnh nhà.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu bệnh phẩm cho công dân Việt Nam về từ nước ngoài tại khu cách ly tập trung phòng bệnh COVID-19.

… Đến đỡ đẻ trong khu cách ly

Liên quan đến công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 tại khu cách ly y tế - Khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã có rất nhiều “kỳ tích” được đội ngũ thầy thuốc tỉnh nhà “xác lập”.

Một trong số đó là ca đỡ đẻ hy hữu ngay trong khu cách ly mà các “bà mụ” đã thực hiện thành công vào ngày 9/9/2020. Sản phụ là chị N.T.D (SN 1987, ngụ tỉnh Thái Bình) từ Ma Cau về Việt Nam ngày 30/8/2020.

Tại khu cách ly y tế, sản phụ D. được các bác sĩ thăm khám và cho biết thai nhi đã được 39 tuần tuổi, có dấu hiệu sinh. Sau khi thực hiện các thủ tục cần thiết, đến khoảng 18 giờ 50 phút ngày 9/9/2020, với sự hỗ trợ của ê-kíp y, bác sĩ chuyên Khoa Sản, sản phụ D. đã hạ sinh một bé trai, cân nặng 3,1kg bằng biện pháp sinh thường.

Bác sĩ Mã Quốc Thiện, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Trường hợp sản phụ sinh con trong khu cách ly y tế được xem là khá hy hữu. Tuy nhiên, chúng tôi đã dự liệu tất cả các tình huống có thể xảy ra nên không bị động và đã giúp sản phụ vượt cạn thành công”.

Cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 được xác định là vẫn còn dài. Nhưng với sự nỗ lực, quên mình của các lực lượng tham gia, của cả cộng đồng xã hội, tin rằng chúng ta sẽ tiếp tục chiến thắng dịch bệnh không chỉ bằng lòng quả cảm mà còn bằng tình thương giữa những đồng bào với nhau, sẵn sàng sẻ chia khó khăn, gian khổ với nhau, cùng nhau lập nên những kỳ tích mới.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.