Xuân Tân Sửu 2021

Khi thực hành tốt bài học “gần dân, vì dân”

Thứ Ba, 02/02/2021 | 14:52

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đã mang lại mùa xuân cho đất nước, là biểu tượng của tinh thần độc lập dân tộc. Người không chỉ là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam khi bước ra thế giới, mà hơn thế nữa, “di sản tinh thần” mà Người để lại cho các thế hệ mai sau chính là những bài học về tư tưởng, đạo đức, phong cách vô cùng chuẩn mực; trong đó có bài học về phong cách lãnh đạo, làm việc “gần dân, vì dân”.

GƯƠNG MẪU VÀ LẮNG NGHE

Về với xã nông thôn mới (NTM) nâng cao đầu tiên của tỉnh - Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) trong những ngày giáp Tết, mới thấy được không khí vô cùng hân hoan của bà con nơi đây. Bởi, sau khi trở thành xã NTM đầu tiên của tỉnh, Đảng bộ và Nhân dân trong xã tiếp tục giữ vững khí thế nỗ lực dẫn đầu về thực hiện mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao. Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, những con đường bê-tông rộng rãi, đường liên ấp sạch sẽ khang trang, đời sống người dân ngày càng được nâng lên.

Để có thể khơi dậy nội lực trong dân, trước hết cán bộ, đảng viên trong xã đã áp dụng ngay bài học của Bác về sự gương mẫu. Không chỉ làm gương để vận động Nhân dân chấp hành tốt và đồng thuận với các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, cán bộ, đảng viên trong xã còn phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu bằng cách tự nguyện chấp hành giải tỏa, tự nguyện hiến đất. Đầu tiên là Trưởng ấp Huê 1 - Nguyễn Thanh Dũng hiến hơn 500m2 đất, rồi đến đảng viên Phạm Văn Oai (ấp Bình Thiện) cũng hiến đất để xây nhà văn hóa ấp… Và sau đó rất nhiều người dân đã noi theo, sẵn sàng hiến đất xây trường học, làm đường nông thôn và chung tay cùng xã thực hiện tốt các tiêu chí NTM, NTM nâng cao.

Bài học được cán bộ, đảng viên nơi đây rút ra là, trong quá trình gần dân, biết lắng nghe và hiểu được tâm tư, nguyện vọng của dân thì việc thực hiện các bước tuyên truyền, vận động sẽ rất hiệu quả. Chính vì vậy, trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nhất là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, nơi thường xuyên tiếp xúc với dân càng phải vận dụng tốt bài học của Bác với khẩu hiệu “3 không” (không chậm trễ hồ sơ và công việc; không để dân phải đi lại nhiều lần; không gây sách nhiễu, phiền hà Nhân dân; “3 chống” (chống mất đoàn kết; chống đùn đẩy trách nhiệm và chống thái độ vô cảm). Từ thực hiện tốt bài học trên là sự hài lòng, ủng hộ rất lớn của Nhân dân; xã được UBND huyện nhiều năm liền kiểm tra và đánh giá rất tốt; trở thành tập thể điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Võ Chí Ngoan, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thanh, cho biết: “Nếu cán bộ, đảng viên không gương mẫu đi đầu trong thực hiện các chủ trương, kế hoạch các cấp thì khó mà vận động được Nhân dân làm theo. Không gần dân sao biết dân cần gì, gặp khó khăn gì để giúp đỡ. Nhờ có sự đồng thuận của Nhân dân mới có diện mạo khởi sắc của Vĩnh Thanh hôm nay. Điều đó càng khẳng định, muốn xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh thì trước hết tập thể đó cần lấy dân làm gốc và mọi chủ trương của Đảng phải xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của người dân”.

Hoạt động giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Thanh. Ảnh: H.T

SỨC LAN TỎA NGÀY CÀNG LỚN

Có thể nhận thấy, phong trào học tập và làm theo Bác trong toàn tỉnh Bạc Liêu ngày càng lan tỏa sâu rộng và trở thành việc làm thường xuyên của các cấp ủy, cán bộ, công nhân viên chức, lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân. Từ đó, hàng ngàn tấm gương tập thể lẫn cá nhân trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, xã hội đến lao động, sản xuất, kể cả các hoạt động từ thiện đã được các cấp khen thưởng, tôn vinh. Những tấm gương sinh động, tỏa sáng ấy có sức thuyết phục không nhỏ, rằng ai cũng có thể học và làm theo Bác một cách tự giác, tự nhiên, ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc; mỗi người học Bác, làm theo tấm gương đạo đức của Bác là có ích cho chính mình, cho gia đình, cho xã hội và cho đất nước.

Cũng từ bài học “gần dân, vì dân”, Đảng ủy Phường 3 (TP. Bạc Liêu) đã thật sự thành công trong việc gần dân trên mọi phương diện thông qua các mô hình ấn tượng, hiệu quả như: “Giờ làm việc thứ 9” vào cuối giờ chiều ngày thứ Hai và thứ Sáu; tổ chức lễ chúc mừng và trao Giấy chứng nhận kết hôn cho các đôi thanh niên sau khi đăng ký kết hôn; trao Giấy khai sinh cùng thiệp chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới; hay gửi thư chia buồn với những gia đình đến làm Giấy báo tử. Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên của phường cũng đã nỗ lực đồng hành cùng người dân trong nhiều hoạt động an sinh xã hội (tặng quà tết, sửa chữa nhà tình thương, tình nghĩa, tặng thẻ bảo hiểm y tế)…

Ðể việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, lan tỏa và có sức thuyết phục, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch 43 về “tổ chức tuyên dương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ đó, duy trì việc chào cờ hàng tháng tại Quảng trường Hùng Vương và tổ chức tuyên dương các điển hình tiêu biểu định kỳ mỗi quý/lần. Tính đến nay, toàn tỉnh đã tuyên dương gần 200 tập thể và hơn 300 cá nhân; trong đó có 1 tập thể, 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Rõ ràng, bài học “gần dân, vì dân” chính là nền tảng để phát huy tinh thần đoàn kết, huy động sức mạnh toàn dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội..

TUYẾT ĐÌNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.