Xuân Tân Sửu 2021

Hội đồng nhân dân tỉnh Bạc Liêu: Một nhiệm kỳ hết lòng với dân

Thứ Ba, 02/02/2021 | 15:36

Nếu nói Bạc Liêu có một cuộc bứt phá ngoạn mục trong giai đoạn 2015 - 2020 với hành trình vượt khó đầy ấn tượng để có được một nhiệm kỳ thành công trong bối cảnh chung nhiều gam màu sáng tối, thì Hội đồng Nhân dân (HÐND) các cấp trong tỉnh với vai trò là cơ quan dân cử đã hoàn thành trọng trách “bà đỡ” cho các chủ trương, chính sách phát triển cũng như sứ mệnh vì dân của mình.

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng đồng chí Phan Như Nguyện được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Bản lĩnh người đại biểu của dân...

Kỳ họp thường kỳ cuối năm 2020 của HĐND tỉnh, phiên chất vấn như thường lệ trở nên “nóng” hơn bao giờ dù vẫn là những vấn đề rất đời thường: chuyện trật tự xây dựng, chuyện thu phí trong trường, học thêm của học sinh… Có lẽ chỉ những người gần dân, sát dân và hiểu dân mới thấu hết nổi cái khổ trong hành trình xin giấy phép xây dựng nhà, trong khi những căn nhà không phép, những khu dân cư tự phát thì ngang nhiên xây dựng mà ngành quản lý không “ngó ngàng” đến! Hay những giọt mồ hôi, nỗi lo lắng kiếm đủ tiền trường, tiền học thêm cho con em mình, chỉ những người đặt mình trong hoàn cảnh của phụ huynh mới hoàn toàn cảm nhận rõ. Những câu chuyện sát sườn đời sống ấy đã được các đại biểu HĐND đặt lên bàn nghị sự bởi lời cam kết vì quyền làm chủ của dân, đại diện cho tiếng nói của Nhân dân luôn được đặt lên cao!

Tất nhiên, không chỉ là những câu chuyện dân sinh hàng ngày mà những vấn đề mang tính trọng yếu liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như vấn nạn ô nhiễm môi trường, giải phóng mặt bằng, lấn chiếm đất công, xây dựng nông thôn mới… cũng được các đại biểu theo sát, vừa làm rõ trách nhiệm quản lý, qua đó tìm ra nguyên nhân cốt lõi, nhất là đề xuất giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề. Một nhiệm kỳ với hơn 1.180 cuộc giám sát của HĐND cấp tỉnh, huyện và có cả các cuộc giám sát của HĐND cấp xã; nội dung giám sát khá toàn diện, đối tượng được mở rộng, kiến nghị của các Đoàn giám sát đã góp thêm giải pháp cho việc khắc phục những hạn chế tồn tại trong quản lý nhà nước và nhất là đã có sự chuyển biến sau giám sát của nhiều lĩnh vực như cấp quyền sử dụng đất, quản lý game bắn cá cờ bạc trá hình, việc thu hồi các dự án treo... Và không ngoại lệ, HĐND tỉnh cũng đã tổ chức giám sát chính mình, giám sát hoạt động của HĐND cấp huyện và cấp xã nhằm thông qua đó chấn chỉnh, nâng chất để đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện của HĐND các cấp trong tỉnh. Cũng với nhiệm kỳ này, hoạt động chất vấn đã để lại ấn tượng cho cử tri trong tỉnh, hàng trăm lượt ý kiến chất vấn, trong đó không ít vấn đề được truy vấn đến cùng, theo sát qua nhiều kỳ họp liên tục và đã có chuyển biến sau chất vấn, điều đó thể hiện rõ trách nhiệm của người đại biểu được ghi trong luật “là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân địa phương, chịu trách nhiệm trước cử tri địa phương và trước HĐND về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình”.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ tư từ trái sang) trao đổi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu HĐND tại kỳ họp thứ 12, HĐND khóa IX (nhiệm kỳ 2016 - 2021). Ảnh: H.L - H.T

...Và tinh thần trách nhiệm của cơ quan quyền lực Nhà nước

HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên. Trong các kỳ họp thường lệ và chuyên đề, HĐND sẽ quyết định các vấn đề trọng đại của địa phương,  bao gồm chính sách phát triển và nhân sự chính quyền. Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, hoàn toàn có thể khẳng định, HĐND tỉnh đã hoàn thành trọng trách này bằng tất cả tinh thần trách nhiệm của cơ quan dân cử.

Nhiều chính sách đã được HĐND tỉnh ban hành tạo cơ chế, điều kiện cho sự phát triển của tỉnh ở các lĩnh vực như xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm hay trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước; chính sách đầu tư cho xây dựng nông thôn mới, đầu tư cho hạ tầng giao thông hay chính sách liên quan đến an ninh quốc phòng, chính sách hỗ trợ hộ nghèo, khuyến nông và cho cán bộ cơ sở… đều được các đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu đóng góp, thảo luận một cách nghiêm túc, được các Ban của HĐND thẩm tra kỹ lưỡng về tính hợp hiến, hợp pháp, sự phù hợp và tính khả thi của chính sách trước khi thông qua tại các kỳ họp. Đặc biệt, để kiện toàn bộ máy lãnh đạo chủ chốt của UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 - 2025 do nhiều đồng chí nguyên lãnh đạo đã đến tuổi nghỉ hưu hay chuyển vị trí công tác, HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc bầu chọn những cán bộ đủ tài và đủ tầm bầu vào những vị trí cao nhất. Tinh thần ấy còn thể hiện rõ trong việc người đứng đầu cơ quan dân cử của tỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam gửi gắm sự kỳ vọng của Nhân dân đến từng cán bộ chủ chốt vừa được bầu: “Nhận được sự tín nhiệm cao của đại biểu chính là niềm tự hào của các đồng chí nhưng cũng gắn với trách nhiệm vô cùng lớn lao trước sự kỳ vọng của Nhân dân về sự phát triển, đột phá của tỉnh trong nhiệm kỳ mới. Do đó, các đồng chí phải có quyết tâm chính trị cao, tiếp cận công việc thật nhanh, kế thừa những thành tựu mà thế hệ đi trước đã gầy dựng; phải đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm và quyết liệt hơn trong công việc được giao... mới đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà trong thời kỳ mới”.

Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ảnh: H.L

Hiệu quả từ sự đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của chính mình

Không chỉ có các cơ quan nhà nước, chính bộ máy của HĐND các cấp cũng thường xuyên được kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động với nhiều giải pháp thiết thực, thật sự hiệu quả. Còn nhớ, theo sau những đợt giám sát của HĐND tỉnh đối với hoạt động của HĐND cấp huyện, xã là các hội nghị trao đổi kinh nghiệm, các buổi tập huấn nâng cao kỹ năng người đại biểu dân cử. Ngay tại hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL diễn ra tại Bạc Liêu vào trung tuần tháng 10/2019, Thường trực HĐND tỉnh cũng chọn chủ đề chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp. Điều này càng khẳng định, chất lượng, hiệu quả phục vụ Nhân dân luôn được HĐND tỉnh đặt lên trên hết và mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện của HĐND các cấp trong tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đặt ra đã đạt được.

Vẫn còn một khoảng thời gian ngắn để kết thúc nhiệm kỳ hoạt động 2016 - 2021, nhưng với những gì đã làm và làm được từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có thể hoàn toàn tự tin mà khẳng định rằng HĐND các cấp trong tỉnh đã thành công với trọng trách và sứ mệnh của mình. Thành công ấy được tiếp nối từ các nhiệm kỳ trước, được từng đại biểu HĐND nỗ lực bằng cả tinh thần trách nhiệm với Nhân dân để giữ gìn và phát huy trong nhiệm kỳ này và chắc chắn, họ đã để lại trong lòng mỗi cử tri một tình cảm sâu đậm, như là sợi dây gắn kết giữa cơ quan dân cử với chính người mà mình đại diện.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.