Xuân Nhâm Dần 2022

Xây dựng đô thị phải đi đôi với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân

Thứ Tư, 26/01/2022 | 10:00

Với quyết tâm xây dựng Hòa Bình thành đô thị loại IV vào năm 2025 và từng bước trở thành thị xã, lãnh đạo huyện xác định mục tiêu cao nhất là xây dựng đô thị phải đi đôi với nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Bởi một khi người dân được ấm no, hạnh phúc thì việc huyện trở thành đô thị loại IV mới có ý nghĩa trọn vẹn.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình - Hồ Văn Linh (thứ hai từ phải sang) khảo sát các tuyến kênh trên địa bàn các xã ven biển. Ảnh: H.Đ

Trên cơ sở đó, huyện xác định rõ các nhiệm vụ chủ yếu, nội dung công việc, phân công trách nhiệm cụ thể cho các ngành chức năng, địa phương để làm cơ sở tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong Nghị quyết 05.

Trước tiên phải xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; quốc phòng - an ninh được bảo đảm vững chắc. Sau đó là xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển đô thị với xây dựng nông thôn mới.

Muốn làm được điều này, công tác quy hoạch và quản lý, thực hiện quy hoạch phải căn cứ các chủ trương của Trung ương, của tỉnh, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và những tiềm năng, lợi thế của Hòa Bình. Rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch vùng của huyện tích hợp vào quy hoạch vùng tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, phải bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa thành thị và nông thôn, phù hợp với đặc thù riêng vốn có của huyện. Tiến hành rà soát, lập, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện quy hoạch chung. Cụ thể là thị trấn Hòa Bình đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV, còn các xã Vĩnh Thịnh, Vĩnh Mỹ B, Vĩnh Bình và Vĩnh Mỹ A thì đạt tiêu chuẩn đô thị loại V. Mở rộng không gian đô thị trên địa bàn huyện về cả hai phía Bắc và Nam Quốc lộ 1A phù hợp với Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Việc xây dựng kế hoạch phải gắn với các giải pháp đồng bộ, toàn diện, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện chung của tỉnh. Trong đó phải nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiêu chuẩn đã đạt và tập trung thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt.

Đặc biệt là tổ chức triển khai phát triển điện, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo… gắn với quy hoạch du lịch biển, du lịch sinh thái, điện gió… đảm bảo phù hợp với quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch điện VIII. Lợi thế của huyện là hiện nay trên địa bàn đang có rất nhiều công trình điện gió đã đưa vào vận hành. Đây cũng chính là các dự án trọng điểm, mang tính thu hút đầu tư các công trình, dịch vụ đi kèm. Theo đó, huyện sẽ hướng đầu tư, phát triển hợp lý, bền vững giữa vùng công nghiệp chế biến, vùng sinh thái nông, lâm nghiệp, thủy sản và cảnh quan chung, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị gắn với bảo vệ môi trường.

Hòa Bình cũng sẽ tăng cường thu hút đầu tư để xây dựng các khu đô thị, khu dân cư mới như: khu đô thị mới tại ấp Thị Trấn B (thị trấn Hòa Bình); khu dân cư ven sông Hòa Bình; khu trung tâm thương mại gắn với Dự án nhà ở xã hội ấp Thị Trấn A1 (thị trấn Hòa Bình); khu nhà ở thương mại xã Vĩnh Mỹ B; các dự án xây dựng chợ, nhà ở địa bàn các xã… nhằm thu hút công nhân từ các nơi khác đến làm việc, sinh sống; kết hợp giữa cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang hạ tầng đô thị, khu dân cư hiện hữu.

Từ nguồn lực của Trung ương, của tỉnh, huyện sẽ đầu tư xây dựng các công trình giao thông như: tuyến đường ven biển (ĐT.977 Giồng Nhãn - Gành Hào); tuyến đường ĐT.978B Hòa Bình - Vĩnh Hậu. Đồng thời, làm mới và mở rộng một số tuyến đường trục ngang (kết nối các trục dọc Quốc lộ 1A, đường tránh Quốc lộ, đường cặp kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu); mở rộng các tuyến đường về trung tâm các xã phía Bắc, phía Nam kết nối các trung tâm kinh tế vùng Bắc, vùng Nam để phát triển kinh tế ở hai vùng sinh thái này.

Ngoài ra, Hòa Bình sẽ tăng cường công tác quảng bá giới thiệu, xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư; tập trung lĩnh vực bất động sản, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, y tế, giáo dục chất lượng cao, tài nguyên, môi trường… góp phần mở rộng không gian đô thị của huyện.

Hồ Văn Linh - Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.